jump to navigation

LAWIS, OLUTANGA August 29, 2010

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Prelature of Ipil, Subanipa Diaries, Tourism.
Tags: ,
trackback

When I took over the Youth Ministry of the parish, Saturday became another busy day for me. Today I would like to give you a glimpse of my typical Saturday life in my mission area. Pictures were taken last August 28, 2010.

At 9 in the morning, I visited the youth in one of our chapels. We had our Bible sharing. Hanga ako sa mga kabataan dito. They really involve themselves in the spiritual activities of the parish.

Immaculada Conception Chapel

After our lunch at the chapel, some of these young ones joined me in our usual Saturday home visitation. Binisita namin ang bahay ng isa sa mga kabataan namin sa Lawis. This is a community whose houses are connected through little bamboo bridges. If you are not careful, pwede kang mahulog. Dagat na kasi sa ilalim ng mga bahay. Tiyakad ang tawag sa mga bahay nila.

Body, Body, Dancer, Shake!

Beautiful Sight!

Low Tide

Baby Pawikan

We gathered all the youth in the area and we had our sharing of the Word of the God. Mind you, kahit mga tsikiting very confident mag-share about the Word of God.

Reading of the Word

Youth of Lawis

After our sharing of the Word, we always have the agape meal. Ito isa sa mga paborito ko, hehe.  It also provides a great opportunity to experience God and share Christian faith.

Agape Meal

My ministry builds on the experience of those early Christians – who met often for fellowship, to strengthen their relationship with Jesus, to share the Lord’s Supper and to worship God in praise and awe. (Acts 2:42-47) The impact upon friends who are being introduced to Jesus is positive and tangible.

P.S. Pag-uwi ko sa convento, major, major ang aking happiness. Busog ang katawan, busog din ang kaluluwa.

Comments»

1. Gustavo Aguilera - August 29, 2010

so nice my friend. I hope The Lord continued give you his grace

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

thank you padre gustavo. i hope and pray that one day you could also visit us here in our olutanga mission. ayu-ayu amigo!

2. pruelpo - August 29, 2010

nakakamangha po ang mga gawain n’yo po Father. Masarap talaga makisalamuha sa ating kapawa at kanayon. Ingat palagi.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

that’s right pruel. i am happy that God gave me this missionary vocation. it is my prayer that I may persevere in the ups and downs of my priestly life. God bless+

pruelpo - August 30, 2010

always think na lahat ng ups and downs na haharapin mo are just normally happening – kayang-kaya n’yo po sila, kasama ka narin sa mga dasal ko…

3. Susan D. Fiel - August 29, 2010

That’s the real essence of an SVD priest. Reaching the grassroots. I am confident that you will never get tired spreading the words of God through your missionary activities. Keep up the good work father.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

wow, thank you tita! its nice to read these words from you. mabuhay ang ating Fiel Clan!

4. malu - August 29, 2010

nakaka-inspired nmn. Naalala ko tuloy nung nasa Mindoro pa ako. Isa ako sa mga aktibong kabataan sa amin noon. sarap kase ng feeling kapag involve ka at alam mong para kay Jesus ang ginagawa mo. Patuloy ka nawang maging mabuting pastol sa amin Pads! bless you!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

malu, the youth ministry of mindoro is amazing! very alive ang youth ministry ng apostolic vicariate of calapan! wayback 2003, naging part din ako ng mga youth gatherings diyan. i went to baco, gloria, pinamalayan, mina de oro at iba pang lugar. very animated ang mga kabataan diyan.

5. toni - August 29, 2010

me mga pagkakataon na kelangan lang me isang magpapasimula at lahat ay makikibahagi.

maraming salamat po at sana lumago pa ang mga ganitong gawain.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

salamat mtoni! help me pray na sana itong mga youth leaders ko ay laging masigasig ng sa gayon mas marami pa kaming maging involvement sa pagpapalago ng aming parish life.

6. goyo - August 29, 2010

ang cute naman nung pawikan at nung may hawak ng baby pawikan. :))

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

🙂 hehe great one goyo!

7. duking - August 30, 2010

patuloy pa po kayong maging inspirasyon at gabay sa mga kabataang ito.

kadalasan kasi,kinukuha ng kahirapan ang mga pangarap mula sa kanila.sa pagtataguyod ng mabuting halimbawa at gabay sa kanila,mula sa kapayakan ng mga bagay,nagbibinhi nag mabuting adhika at magagandang pangarap.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 30, 2010

(hehe nosebleed ako sa tagalog mo duking. malalim. may pinaghuhugutan.)

at dasal ko rin duking na maging isa kang mabuting halimbawa sa mga taong nakakasalamuha mo sa araw araw. Pagpalain ka ng Diyos+

8. flor - August 30, 2010

hi fr fiel,svd
Nakakaingit ka….ur helping the people who needs it most….we live in two different worlds…but the peple and children in ur parish are so genuienely happy and so are u. i sent the add as friend to my contacts and am so glad i could help….very small contribution on my part…hopefully its not just a one shot giving..
florg

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

naku maraming, maraming salamat po talaga sa inyo at sa inyong mga kaibigan. God will reward you for your generosity.

9. bonistation - August 30, 2010

very inspiring father! naalala ko nung nasa youth mninistry din ako! =)

ang simple ng buhay nila dyan, malayo sa anumang kaluhuan ng mundo! (awwts ang lalim)

yung baby pawikan, syempre pinakawalan nyo din uli yun diba?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hehe siyempre naman pinakawalan din. mga octopus ang di pinakakawalan dito, hehe. oy, octopus ulam namin kanina.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

bon, ung link mo dito ay bonistation dot (cOOM). check mo.

bonistation - September 13, 2010

fads, edit mo nalang to naman o! hehe

10. Sphere - August 30, 2010

Pag dito ako nakatambay sa bahay mo father parang gusto ko bumalik sa kumbento at ipagpatuloy ang nasimulan ko isa kang inspirasyon at parang may humihila sakin pabalik ( hindi si Boy Abunda ang humihila sakin joke lng)

stay healthy father🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hahahaha go! sphere! go! give it one more shot!

11. superlolo - August 30, 2010

BAgay na bagay po kayo Father sa inyong ministry…dahil talagang major major na youthful looking kayo at very energetic pa para harapin ang mga needs ng kabataan…lalo sa ispiritwal na pangangailangan nila. SAlamat po sa pag share ng magandang pipol, experience at lugar. God Bless po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hahahaha, at may major, major pa kayong comment lolo na nagpapalakas pa lalo sa loob ko na pag-igihan ang aking ministry sa mga kabataan. hmmmm, nanood po ba kayo sa laban ni venus raj?

12. kaye - August 31, 2010

anlayo ko na sa base. boohoo!

kaye - August 31, 2010

ang saya at shempre nakakatuwa ang inyong Youth Ministry. Now, more than ever, our youth needs a spiritual adviser who understands them. at sino pa yun kundi ang baby priest?🙂 keep it up, fads, kahit na nakalimutan mo na kami dahil sa sobrang busy ka. hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hehehe oo nga. totoo yan kaye, less time na ang na-i-spend ko sa blog hopping. quality time muna ako sa aking mga piglets dito, hehe.

rest assured na kahit absent ako sa blogosphere lagi, kasama kayo lagi sa dasal ko. apir!

13. malu - August 31, 2010

late reply ko.. hehehe! Naku Pads sobrang alive nga ng Youth Ministry sa Calapan..🙂 Supportive din po kase ang mga pari natin dun, SVD at secular kaya naman ang mga kabataan ay ganon din sa kanila. cguro nag-krus na ang landas natin sa mga youth Gatherings and Vocation congress na ginawa sa Mindoro.. ????

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

ow talaga, nag-aatend ka rin ng mga youth gatherings and vocation congress?

malu - September 3, 2010

Opo. palagi po akong umaatend ng Summer Youth Camp, Vocation Congress at kung ano-ano pang youth gathering sa Mindoro. Volunteer Catechist din po ako sa Sto.Niño Cathedral noon at kasali din po ako sa Choir. Kami po ang kumanta noong gawing obispo si Bishop Ben Famadico.🙂 Nakaka-miss nga po ang ganong buhay…. I once dream of becoming a nun at hanggang ngayon po nasa puso ko yun. Pero sa dami na ng nangyari sa buhay ko parang hindi na ako worthy doon. :)kaya humahanap na lang ako ng paraan na makapag-serve kay Lord in other way on my own little ways.🙂 kaya po natutuwa akong makita that you are working hard together with youth there in your mission area. Nakaka-inspire po ang mga katulad mo…kip it up Pads!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

naks, thank you malu! baka nga nagkasama tayo sa isang vocation congress. kung hindi ako nagkamali, si fr. (arnold ba yun?) magboo ang youth coordinator nung time na andyan pa ako sa calapan.

dahil sa cathedral ka, malamang kilala mo rin ang mga taga-CEDC. ung local station ninyo dyan sa calapan. few times na rin ako nainvite dyan noon na magbigay ng sharing sa inyong local radio.

14. Omel - August 31, 2010

Ang saya naman ng apostolate mo dyan Padre. =) sayang nga lang hindi ako natuloy sa pagpari.hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hindi sayang na di ka natuloy. may dahilan si Lord…

15. fiel-kun - September 1, 2010

Magandang umaga po Father Felmar!

Wow, nakakatuwa naman po yung mission nyo na ipalaganap ang teachings ni Hesus sa mga kabataan. Keep it up and God Bless!

Ang ganda ng Lawis. Napakasimple ng pamumuhay ng mga tao jan at close to nature pa. Ganda ng dagat!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

good evening fiel-kun!

ang refreshing scenario ng Lawis ay isa sa mga gustong-gustong kong tambayan. parang nakakatanggal ng stress lagi kung nakatingin ka sa dagat. at dami mong napagninilayan. you are welcome here fiel-kun, hehe.

16. bongkito - September 1, 2010

ahahay! may bago na naman! at huli na naman ako! hehehe oks lang fads!

anyhow, ang saya talaga ‘pag mga kabataan na ang kasa-kasama mo sa kahit anong ministry na pinangungunahan ng isang baby priest. of course, kulitan na, may mga natututuhan pa silang aral sa buhay at pati na rin in spirit. hope your endeavor can really help more youth advocates to face life with conviction thru the grace of the Lord. Thanks for sharing fads!

o teka? kelan naman po ang ministerio nyo sa ming mga blogfriends n’yo? sana pagmakaluwas kayo. saya nun, spiritual na EB! kakaiba! hehehe helo fads! ingats lagi!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

haha, thanks bongkitz! hayaan mo, pag makaluwas ako ng manila, kasama kayo ni mommy kaye sa aking itinerary. hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

bongkitz, di ko ma-access ang blog mo…

17. Pong - September 1, 2010

refreshing for me!
i miss youth ministry!

God bless po Father

pahawak po ng baby pawikan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hehe di ko talaga pinalampas ung moment na un na nakahawak ako ng pawikan for the first time. hehe. ingat pong+

18. Dorm Boy - September 2, 2010

Fr. Fiel napaka major major nga ng gala mo with the kids. Kaya di ka tumatanda eh kasi napapaligiran ka ng mga bata! Yahooo!!!

Fr. fiel nakausap ko na si Taribong, nabuhay ulit ang plano to write and publish the book! Plan ko magleave nov- dec. Let’s see what we can do about it!

Ingats and God Bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 2, 2010

hehe thank you db! long time no see. sige balitaan mo ako sa usapan ninyo ni taribong…kaka-excite naman.

Dorm Boy - September 2, 2010

cge lets revived the old group. Me point si taribong sabi nya, lets collect lang ng collect articles.

I think Ax already collected some. Then pag marami na tayong nacollect, that’s the time we sort what category ang mga kwnto ng mga bloggers. I guess this is ok as a start. Say mo Fr. Fiel? Ok b?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

right, sold out ako dyan! may mga collection ako ng mga links noong mga articles na like ko. nakalagay lang un sa aking draft section sa aking yahoomail.

19. kayedee - September 2, 2010

waw! nice nman..
hello po father.. first time here🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

thanks kayedee! welcome sa aking munting blog-hay. God bless you+

20. lhen8 - September 3, 2010

nandito nanaman si PONG PAGONG🙂 natutuwa ako sa hawak mong pawikan … padzz ano ba pagkakaiba ng pawikan sa pagong?… hehehe pero ipapangalan ko pa rin syang PONG hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

ang pagong ay turtle. ang pawikan ay sea turtle. hehe.

21. Snow - September 3, 2010

Ang saya naman dyan Father! I love the pawikan picture.🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

thanks sows! ung comment mo nilagay ni mr. wordpress sa spam section. mabuti na lang nakita ko.

22. J. Kulisap - September 3, 2010

Ano yong agape meal Pads?

Eh di yong mga bahay diyan, laging may isda sa kanilang hapag, pwede nang dukutin lang sa silong ng bahay. Kakatuwa naman

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

agape meal — a religious meal shared as a sign of love and fellowship.

hehe, you got it jk. may mga pagkain na nga sa kanilang silong. may isang bahay akong nakita na may napakaraming shells sa kanilang silong.

J. Kulisap - September 6, 2010

Walang kahirap-hirap. Effortless ang pang-ulam, bigas na lamang ang problema.

23. jason - September 5, 2010

wow!! ang pawikan ang pawikan!!!

tong mga gantong programs isa sa mga hinahangaan ko.. nakaka touch at inspire talaga father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - September 5, 2010

hehehe next time, bayawak naman. lol.

24. malu - September 8, 2010

…reply ko sa reply mo pads! hehehe!

Tama ka po Pads si Fr. Arnold nga yung youth coord sa Mindoro noong andun pa ako… hindi ko lang po alam kung may bago na ngayon. hindi na kase ako masyado nakakauwi eh….

opo kilala ko yung iba na taga CEDC. sina Ate Fe Lopez, Sharon Isla yung iba sa nick name ko lang kilala at sa mukha…hehehe!

Tagal ka din po ba sa Mindoro?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2010

ahahahaha, si ate fe! regards me to her. ka-fb ko si ate sharon.

one year ako sa mindoro.

25. blurosebluguy - September 8, 2010

God bless you fr. fiel…salamat for sharing your missionary work…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2010

thanks kuya blu!

26. fiel-kun - September 12, 2010

Magandang tanghali Fr. Felmar!!!

Dumaan lang at nangumusta🙂

Have a nice day po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2010

magandang tanghali din sa yo fiel-kun…

27. Nortehanon - September 17, 2010

I can imagine the feeling, Fr. Fiel. Yung pagkatapos ng isang araw you feel that you have accomplished your mission—that of spreading the Good News among the youth. Masuwerte ang mga batang yan dahil aktibo ang parish mo. Masuwerte sila sa iyo.

28. Sa Likod Ng Ulap - September 27, 2010

Hi Father. Asan dito sa site n’yo po yong bago? Tanggap ko sa email…

29. Ax - September 29, 2010

I am a Legionaire of Mary. Naenjoy ko rin yung Black Saturday moments namin way back high school days. I’m from the presidium Queen of Hearts. Wala lang, naikwento ko lang din.

Just walking down memory lane mode.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2010

great to know that ax! presidium queen of mercy ako.

30. Jag - October 1, 2010

I remember wayback HS may mga bible sharing din kami at mga outreach program. Nakakamiss talaga ang ganun…msarap sa pakiramdam…COM-Children of Mary kasi ako dati Fad’s hehehe…


Leave a Reply

