jump to navigation

KABUGAN ISLAND! August 18, 2010

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in JPIC, Subanipa Diaries, Tourism.
Tags: ,
trackback

Singkit in the Sea

Last month, naisipan kong  mag-adventure kasama ng aking mga selected parishioners.  Ang aming destination: Kabugan Island. Ang Kabugan Island ay isang maliit na island dito sa Olutanga, Zamboanga Sibugay na punung-puno ng mga mangroves. Sa mga mangroves na ito malayang nag-sa-sunbathing ang mga malalaking paniki. Sa salitang Bisaya kasi ang “Kabugan” ay galing sa salitang “kabug” na ang ibig sabihin ay “paniki.”

Bats in the Sun

Manghang-mangha ako sa dami ng mga paniki dito sa island na ito.  Naalala ko tuloy ang sabi ni Gerald Manley Hopkins na “the world is charged with the grandeur of God.” Ang mga locals dito sa Olutanga ay malayang nakakapunta sa maliit na isla na ito, lalo na kung lowtide para manguha ng mga shells, crabs at agar-agar para sa kanilang pang-araw-araw na pagkain.

Nagluluto Kami!

Napakaganda ng lugar na ito. Nalibot ko na ang Pilipinas from A(bra) to Z(amboanga) at masasabi kong may “K” ito para maging isang eco-tourism destination. Yon nga lang, until now, hindi pa ito nadedeklara bilang isang bat and mangrove sanctuary.  Mahalaga na ma-protektahan ito lalo na sa mga bad elements na mahilig kumain ng mga exotic animals gaya ng bats (ewww!).

Solitary Bat

Ayan, Lilipad na!

Ayun O!

Comments»

1. shea - August 18, 2010

base!

taribong - August 18, 2010

Shea, meron kang 1000 points!!!😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

hehehe alam na alam ni taribong ang dialogue ko. haha. group hug sa ating lahat!

2. shea - August 18, 2010

KABOG KAYO DYAN! nka base din ako dito..hehe..

ibig sabihin ng kabog sa tagalog ay TALO… hehe

bongkito - August 18, 2010

honga! kabog kami! nyahahahah! congrats shea!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

pati sa facebook nag-first base din si shea! hehehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

bongkitz, iba ung link na nilagay mo dito. greenfrocreations.

3. bonistation - August 18, 2010

ay ang bilis ni shea!!

2ND BASE!!! kaboooogg!!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

ito ang napunta sa spam section. hehe.

4. taribong - August 18, 2010

hehehe ayos, may bagong post!

taribong - August 18, 2010

ang sarap siguro magliwaliw sa Olutanga….😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

naisipan ko magbalik blogging dahil medyo matagal na rin akong laging nakababad sa facebook.

5. toni - August 18, 2010

3rd beys!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

yahoo — first time na naka-3rd base.

6. toni - August 18, 2010

sawa sa crabs at isda kapag me mangroves.

father ayain nyo nga po kami magpiknik jan?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

tama! punta ka dito mtoni. welcome na welcome ka dito. magdala ka lang ng bullet proof na damit. hahaha, joke.

toni - August 20, 2010

kelangan ko lang po Father ng malong at shawl.
yaan nyo pag nakauwi ako bibili ako sa quiapo…
ay baka makahingi na lang pala ke ate Lee.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 20, 2010

hehehe sana mabasa ito ni lee. paging leeeeeeee!!!

7. lhen - August 18, 2010

yayks!!! pang apat na base nalang ako hehehe🙂 suot uli ang bonet hehehe🙂
eeeooowww!!! ayan nanaman ang mga paniki kinikilibutan ako🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

haha, bonet ko talaga ang pinansin. look at the sidebar…ayon! my best bonet forever!

8. topexpress - August 18, 2010

huwaaaaat?! pang lima ako! huhuh😀 oks lang!😀

“KABUG” tlga ang lugar, maganda at virgin pa! hayst! miss being HOME! lapit na ako uwi ilang buwan nlng! kita kits pader, lagot tyo kila ate lhen at pareng jomar, nanugnuglit ng videoke! labanan natin dalawa dalii😛

Magandang araw po!😀 group hug naaaaaaaaa!!!! ^_^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

group hug! sa february ang uwi mo di ba?

naks, kung nasa manila lang ako tope, magpapalagay ako ng malaking welcome banner sa yo sa naia. hehehe.

9. bongkito - August 18, 2010

teka may bagong post na?!? asus! pang ilan ako?!? weyt?!? wala pa asawa ko dito?

fads, basa muna! hehehe yiffee new post!

bongkito - August 18, 2010

huwaw naman ang mga bats! ang dadako (lalaki or big)! hahahah (that didn’t sound right) heniweys, maganda nga tlaga basta something nature-related. sana fads madala mo kami d’yan at makapasyal naman din. parang ibang lugar talaga s’ya, like sa cambodia o vietnam ang dating! teka di naman kaya dun kayo nakaabot? hehehe

btw, yung kuha mo sa unang pic made you look like more of a vietnamese priest than pinoy. hehehe! pede!

hi fads! more posts ulit ha!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

hahahah, oo nga ano, parang vietnamese. ang bangka kasi ay dadaan pa sa bukana ng mga mangroves bago makarating sa kabugan island.

hehe, parang first time yata na mas naunahan nyo sa pagbi-base sa mommy kaye.

bongkito - August 20, 2010

ahahah! oo nga! di ko nga nababanggit kasi usually dinadalaw nya kayo agad pag may bago. ngayon lang sya nahuli! hehehe

sana nanghuli kayo ng kahit isang kabug… sa batangas dati ang lolo ko nanghuhuli sila ng paniki e. don’t worry di naman kinakain. hahahah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 20, 2010

di kami nanguhuli kasi sabi ng isang kasama ko, minsan daw may binaril silang paniki dito. then, pagkahulog nung nabaril na paniki…may isa palang maliit na paniki na nakakapit. patay din.

10. Sphere - August 18, 2010

Wow! lalo akong naxcite umuwi para magbeach at mamundok pansamantala sa isla ng PIlipinas:-)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

bakit sphere, outside of our beloved country pinas ka ba ngayon?

Sphere - August 22, 2010

opo Father nsa dsyerto po ako nagbabanat ng buto🙂 hindi lng ako cgurado kung parehas na langit ang tinatanaw natin at parehas na araw, bituin at buwan ang dumadaan din d2 ahahaha

yngat ka po lagi jan🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

aha, ang dami nyo palang mga bloggers dyan sa gitnang silangan. may mga eb ba kayo diyan?

11. Nortehanon - August 18, 2010

Father, kumusta naman po ang security sa area na yan? I’ve always been interested to visit Zamboanga Sibugay pero si madir ko ay ayaw ako payagan eh pag sa mga parteng yan ng Mindanao😦

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

ok naman ang security dito. dito sa island ng olutanga, relatively peaceful. iba rin ung problema namin dito. may clan war ang isang island dito, puro mga muslims. pero pag nag-aaway sila, doon sila sa dagat, kaya walang christians na nadadamay.

there are threats of kidnapping din, kaya todo ingat. hehe. may regional mobile group na gumagala sa island.

kung pupunta ka dito sa zamboanga sibugay, lalo na pag sa outskirts, a little disguise will help (malong, yakan shirts, shawl). pag nagpupunta din ako sa basilan, yan din ang ginagawa ko — naka-costume.

12. pruelpo - August 18, 2010

musta na po pad? ang bat daw ay puwede gawin exotic food…welcome back po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

thanks po. healthy pa rin po. yap, pwedeng exotic food ang bat, aphrodisiac pati.

13. BONISTATION - August 18, 2010

father 2nd base ako dito kanina eh! nasa spam ung comment ko huhuh! hehe

anyway, astig na naman ng adventure napaka simpleng tao talaga ng bidang pari haha~ =)

BATMAN!~

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

ayun (tingin sa taas), nakalagay na ang comment mong napunta sa spam section. astig talaga ng iyong taragis.com bon! dami kong natututunan.

14. kaye - August 19, 2010

sorry naman fads at pahulihin. busy busyhan kasi sa trabaho.

kinabog mo na naman kami sa mga adventures mo.

kumusta?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

healthy, happy and handsome!

LOL.

ako rin, busy-busyhan sa face-booking.

15. superlolongpinoy - August 19, 2010

Kahit di kami makapunta sa lugar mo Father…salamat sa pag-share…para na rin kaming nakarating. Ibang klaseng adventure!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 19, 2010

yap, kaya more on adventures na ang ipopost ko. ibang lugar naman. kumusta na po kayo?

group hug!

16. pruelpo - August 19, 2010

sa lugar ko samar kabog/kabug din po ang tawag. sila ay mga lasenggo. galit sa kanila ang mga mananggiti o yong mga magtutuba ng nyog dahil sa gabi itong mga paniki umaake sa mga nyugan ng tuba. minsan ang iba sa kanila ay di na makalipad sa kalasingan doon ngayon sila nahuhuli at ginagawang pulutan ng magtutuba.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 20, 2010

hahaha. totoo po yan at bago ko lang po nalaman yan. yun palang tuba na iniinom o ung suka na gamit sa kusina minsan ay may halo na palang mga patay na daga, paniki, langaw, at iba pa. tapos sasalain lang ng magtutuba. hehe.

pruelpo - August 21, 2010

totoo po yan fads, kaya lalo pong nakakalasing ang tuba, hehehe.
____________________________________________

Sa itinanong n’yo po sa blog ko ito na po. Dahil ito ay interreligious meal – Iwasan ang maghain ng karne ng baboy, aso at dinuguan. Malaking insulto ito para sa kanila.

magandang adhikain po ito father. Sa obserbasyon ko at sa pagtatanong ko narin sa ating mga Muslim friends during and after the ramadan period ang pagkain na makikita sa kanilang hapag kainan ay:

Dates (national fruit dito) excellent source of sugar, fibre, carbohydrates, potassium and magnesium. Bananas source of potassium, magnesium and carbohydrates. Almonds rich in protein and fibre with less fat. Mahilig din sila ng iba pang sweets and pastries tulad ng chocolates and cakes.

Mahilig sila sa fatty foods. Ang sinaing nila ay nilalagyan ng margarine, asin at konting bitsen para magkalasa. Pagdating sa meat (chicken, cow, goat & sheep) iba’t-ibang paraan ang pagluto nila – puwede nila gawin grilled, nilaga or niluto sa tomato paste na may anghang. Ang hilig nila na sawsawan ay katas ng kamatis kasama ang buto nito at bukod ang spinack at white onion.

Isa sa pinakapaborito nilang pagkain ay ang KAMSA – Niluluto ang kanin na kasama ang ulam. Halimbawa ang ulam ay cow, chicken, goat and sheep meat – kanila muna pinalalambot ang karne bago ihalo sa kanin (malalaking gayat). Sa kanilang hapag kainan di nawawala ang tea, juices, soft drinks fresh milk & water.

Mahilig din sila ng isda in mayonaise ebe-bake nila ito, tapos lalagyan ng toppings tulad ng ginayat na cucumber, tomato at carrots.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

wow! kinabahan ako sa opening salvo nyo na dates, kasi wala dito sa island un. lol. pero ok naman at ung iba pang mga foods na nabanggit nyo ay kayang-kayang naming i-provide. salamat po ng madami sa mga tips tungkol sa kanilang mga pagkain. kailangang-kailangan po talaga namin un.

how about po ung table etiquettes nila? ano ang dapat i-observe ng isang christian na nakikipagfellowship meal sa isang muslim?

17. J. Kulisap - August 20, 2010

Padre kamusta?
Abalang abala ka.

Kabug din pala tawag ninyo sa paniki, ganito din ang tawag namin sa malalaking paniki. (Fruit Bat (?) ) hindi ko sure…basta ‘yan ang naririnig ko sa tatay ko.

Sana maprotektahan ang mga tirahan ng paniki at kung saan tumutubo ang mangrove.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 20, 2010

ako ay nasa mabote at mabuting kalagayan jk. isa yan sa mga dasal ko na maprotektahan ang mga tirahan ng paniki at kung saan tumutubo ang mangrove. besides, alam ko may mga kulisap din doon — nabubuhay din sa bahaging ito ng mundo ang mga kalahi mo.

18. aninipot - August 20, 2010

father,kahit naman yata hindi bat and mangrove sanctuary ang area, may isang batas parin na prinoprotektahan ang mga wildlife species na yan..yon nga lang ang problema if may pangil ba ang batas sa lugar na yan.

kung may isang People Organization na makikipag-coordinate with the DENR-region 9 Protected Areas, Wildlife aand Coastal Zone Management Services, pwedeng maisama sa list nila for protection.. malay natin mabigyan pansin ang place na yan…aat dapat naman talagang i-protect at i-conserve diba?..

maayong adlaw padre..🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 20, 2010

hehe, mukhang yan ang di rin alam ng mga tao dito. subukan kung alamin yan dito para maisama nga sila sa list. malayong isla kasi ito. madami pa silang mga magagandang places dito.

19. salbehe - August 20, 2010

OFF Topic: Natanggap ko po ang email nyo, bawal nga lang magbukas ng FB sa opis kaya dito ko na lang sasagutin:

I do, Father. I do.

Email nyo na lang po ako, valid email ang nasa comment na ito.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 20, 2010

natanggap ko nga ang reply nyo sa fb. sasabihin ko po sa friend kong pari. tnx po sa pagreply sa message ko.

20. BatangMangyan - August 20, 2010

huli man at magaling ayos lang.. haha. musta na padre, ganda ng lugar ah..padre malapit lang ba ito sa zamboanga city? sana nga madeklara na yan na sanctuary bago pa maglaho ang bats at mangroves..nice adventure na naman. ingat dyan lagi.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 21, 2010

healthy and handsome pa rin. lol. hehe, malayo pa ito sa zamboanga city. overnight ride by boat pa ito from zamboanga city (9:00 pm to 4 pm). then mga 1 hour rough na rough road talaga. then mga 30 minutes pa na bangka ride.

21. Pong - August 21, 2010

Kabag naman sa kapampangan ang tawag namin diyan
napadaan lang po padre. Mano po.

Be blessed po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 21, 2010

hehe kaawaan ka ni Lord. kabag-kabog. ang language nga naman talaga oo.

22. Robin Padilla - August 22, 2010

sa mindoro, ang kabog ay isang klase ng paniki. yung malalaking bats sila talaga… and apparently, masarap nga siya. nakatikim ako ng ‘adobo sa gata’ na paniki (bat curry). pero nde ko na siya na-try ulit. hehehe..

–SuperSawsaw(a.k.a. Robin Padilla)

Robin Padilla - August 22, 2010

siya nga pala, kailangan ba na bodyguard na naka AK47 kapag namamasyal dyan?

May qualities ka rin pala ni Robin. Kulang na lang si Mariel. hahaha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

hahaha salamat idol sa pagbisita sa aking munting bahay. lol. mabuti naman at nabisita mo ako idol. hmmmm, he di pa ako nakatikim ng bat curry. pero fave ko ang chicken curry.

haha, di ko na isinama sa pictures ang mga guards ko na may mag mahahabang baril, hehe.

23. firewall - August 23, 2010

eto pala si father fiel … bagong blogger ako kaya nangangapitbahay ako

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

welcome sa aking blog firewall! natutuwa ako at napadaan ka sa bahay ko.

24. fiel-kun - August 23, 2010

Yay magandang umaga po Father Felmar!

Anu na po ang mga pinagkakaabalahan ninyo sa inyong Parish? I’m really happy po at may new post na kayo ^_^

Ang ganda ng Kabugan Island! astig yung mga paniki. Sana nga ay mapansin ito ng pamahalaan natin at gawing isang bat sanctuary. Makakadagdag din ito sa kikitain ng lugar through eco-tourism🙂

God Bless po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

hello fiel-kun!

hehehe busy ako sa pagba-budget ng time sa aking new ministry — the youth ministry. ako na kasi ang incharge ngayon sa mga kabataan ng parokya eh.

stress-free sa akin ang blogging and facebook.

25. lifemoto - August 23, 2010

Wow great adventure father. First time ako nakakita ng sun bathing bats ay sa subic. Para silang mga bunga ng cotton na nakabitin sa puno. Parang nakakatakot lang pagnagising na sila. dahil sa napapanood na movies na horror.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

yap, palagay ko magkasinglaki ang mga bats dito sa mga bats sa subic.

26. ronilo - August 24, 2010

Gud pm father, tuwang tuwa ako sa mga blogs mo ever since nagka-access ako ng internet. palagi kasi akong nag-google ng “all about Olutanga”. At masaya ako dahil alam kong “there’s no place like home” and according to your blogs, my home is just so wonderful. Siyanga pala kumusta po ako kina ate inday ojales at condolence nga pala sa pagpanaw ni mommy edna. Loyola High School graduate po ako batch 1992. Sana pag-uwi ko dyan, may dala akong high powered (camera). Napakaraming pagkakataon na picture perfect ang scenery kaya lng wala akong camera noon. Try nyo po mag-visit sa Ganda-an during peak fishing season, panoramic ang sailboats nila at 2-3 pm. A heart pounding moment kung isa o ilan sa mga fishermen ay datnan ng dusk sa laot dahil delikado nga. But if ma-capture sa camera ang kanilang pag-dating racing against the setting sun, it’s just so awsome. Better try it.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

ronilo, acabo ba apelyido mo?

add me sa facebook.

27. duking - August 25, 2010

tagal ko nang nagbabasa ng articles mo father but this is my first time to comment.

hopefully,makasabay ako sa magagandang sharing ng mga adventures mo.fruit bats ang mga kabug.sa dami nila,nagiging malaking perwisyo sila sa mga manananim ng prutas.i used to live near montalban area.ang dami dung paniki na ganyan halos kalalaki.para siguro ma balance yung pagdami nila,ginagawa silang exotic dish doon.adobo sa gata.maraming sili,may luya at talagang nagmamantika.atikman ko minsan at talagang masarap.

magandang araw,father!ia-add ko po kayo sa blogroll para mas mabilis kong marating ang inyong parokya!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

salamat duking! new blogger ka ba? dati kasi di ko nakikita name mo kay jk, salve, etc.

28. ELIment - August 25, 2010

ang ganda naman ng lugar ang sarap mag relax.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

welcome po kayo sa lugar na ito kuya eli. hehe.

29. Nortehanon - August 25, 2010

Dumaan lang uli, Father Fiel, para mangumusta. God bless po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 26, 2010

ok naman po ako. sana kayo rin. God bless+

30. Jag - August 27, 2010

Wow! Fad’s! Ang saya naman ng explorations mo!Kakatuwa din ang mga paniki, parang mga dahon lang ng puno hehehe…

Ngayon lang uli nakabalik Fad’z! hehehe…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 28, 2010

welcome back jag! hehe, ako din matagal na ring di nakabisita sa u. puntahan kita mamaya pag tapos na lahat ng pagcocoment ko dito ha.

31. livingstain - August 27, 2010

kumusta ka na fr? lagi ka namang nawawala e.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 28, 2010

mabuti naman ako. healthy and happy and handsome pa rin. hehe.

32. Sean - August 27, 2010

wow… ganda kaya dun…
sana maka punta kami sa zamboanga.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 28, 2010

you are very much welcome here sean…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 28, 2010

bigtime ang website mo sean! ganda ng mga houses!

33. Allen - August 28, 2010

oh yeah! kabug is bisaya for bats. hehe. nung kindergarten ako, may nahuli kaming paniki sa loob ng classroom. tinanggalan namin ng pakpak. hihi.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 28, 2010

hahaha, familiar story allen. may ganyan din akong experience noong grade one.

34. pruelpo - August 28, 2010

“how about po ung table etiquettes nila? ano ang dapat i-observe ng isang christian na nakikipagfellowship meal sa isang muslim?”

(1)bago po kumain Father dasal muna. ang dasal nila ay di nagkakaiba sa dasal nating mga Christian, maliban sa salitang “Allah”. Kung ang magle-lead ng prayer ay isang Christian iwasan ang magbanggit “sa ngalan ni Jesus” instead sa ngalan ng Diyos na naglalang nitong pagkain at lahat ng bagay. Ang mga kapatid nating Muslims ay naniniwala kay Jesus bilang “Propeta” lamang hindi bilang “Diyos”.

(2) kapag nagkaharap-harap na sa kainan, iwasan na ang “Kaliwang Kamay” ang siyang maga-abot ng anumang bagay sa kanila: inumin, pagkain kutsara/tinidor at iba pa. Dapat ang gagamitin ay “Kanang Kamay”. Para sa kanila ang kaliwang kamay ay maruming bahagi ng katawan na ginagamit sa paglinis sa tuwing tayo ay nagdudumi, naggi-gingle – maliban kung ang isang bagay ay malaki at mabigat both hands ay ginagamit.

(3)mostly sa pagtitipon dito ng mga muslims o kahit sa mga pasyalan, or sa mga handaan: katulad ng binyag, kasalan at iba pang handaan. Ang mga babae ay nakabukod sa mga lalaki.

Pero dahil nandiyan tayo sa sariling bayan open sa palagay ko ang isat-isa. So puwede magsama ang mga babae at lalaki sa kainan.

Ang dahilan kasi kung bakit pinagbukod nila ang mga babae sa lalake para daw maiwasan ang pagkakasala ng mata, isip o anumang maruming trip ng isang lalaki para sa babae na kaniyang kaharap.

(4) kapag ang isang muslim ay dumighay dahil sa sarap at kabusugan, iwasang tumawa bagkus makidighay narin kayo at magsabing “Thanks God”.

(5) Minsan kapag malakihang handaan di sila gumagamit ng mesa, instead sa lapag ng sahig o sa semento na nilatagan ng plastic o alpombra. Sila ay uupong magkaharap-harap, salu-salo sa pagkaing nakahain sa gitna nila. ang karamihan ay gamit lang ang kamay walang kutsara o tinidor. nguni’t sa kanilang tabi ay meron tabo o plangganita na may tubig at pampunas para sa paghugas ng kamay bago kumain.

(6) kung anu ang esi-serve n’yo sa isa iyon din ang dapat eserve sa iba – kung ang iba ay ayaw ok lang, ang mahalaga parehong serbisyo ang naipakita sa kanila.

Salamat po uli. Ingat po kayo diyan. Happy fellowship meal sa ating mga kapatid na Muslims at Christians.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 28, 2010

wow this is very informative pruel! thank you! thank you!

usually sa mga inter-faith gatherings namin dito, SOP na namin na dalawa ang prayer leaders. one christian, one muslim. so, muslims here tolerate “sa ngalan ni Jesus”…besides many of our residents here ay nag-inter-marry na. madami na ang mga half christian, half muslims — and they somehow create a new culture…

maraming salamat po sa inyong info na ibinahagi.

pruelpo - August 29, 2010

Walang anuman po Fads. Magandang balita po ito nawa’y tuloy-tuloy lang ang unawaan at pagkakasundo.


Leave a Reply

