jump to navigation

SILIP SA BUHAY-PARI (PART FIVE) June 23, 2010

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jokes, Mission Anecdotes, Seminary Life.
Tags: ,
trackback

GOOD DAY CHILDREN OF GOD! CHOCO MILK AND BIBINGKA IN THE MORNING

My dear readers, the Lord be with you!

I am back!!! Group Hug!!!

For the past three months, di talaga ako nakapag-blog kasi aside from being busy, nasira ang aming internet connection dito sa convento. Medyo naayos but mabagal naman ang downloading. Minsan no connectivity pa. Kaya 3 months ko rin na kinulit ang hotline…and yahoo, back to blogosphere na ulit ako!

Group Hug ulit!!!

Kaya dahil matagal akong nawala, ito ang mga pasabog ko sa aking pagbabalik — ang silip sa buhay-pari. Come, read on!

39. Oh Honey. May mga honeybees sa old convento. Isang grupo ng mga parishioners ang nagvolunteer na kunin ang honey. Natuwa naman kaming mga pari sapagkat nagvolunteer sila. Unknown to us, yong nagvolunteer pala ay walang kaalam-alam kung paano manguha ng honey. Ang nangyari ganito — nabulabog ang parokya sapagkat pinagkakagat at pinaghahabol sila ng mga honeybees. So, ang kanilang nakuha ay isang basong honey lamang. Huhuhu.

40. Oh Honey, (Again). At hindi pa doon natapos ang kwento. Noong nasa aming mga pari na ang isang basong honey, we asked our kusinera na i-boil sandali ang honey para mamatay yong mga microbes. Habang nagpapakulo, kung saan-saan muna naglakad-lakad ang aming kusinera. Kaya ayun, nakalimutan niya ang kanyang pinapakuluan. Pagbalik niya, huhuhuhu, ang honey namin — lahat nag-evaporate na!

41. Buking. Kasal ang eksena. Ang groom ay magbibigay ng coins sa bride. Everything turned out fine, until I asked the bride to put the coins in the pocket of the groom. Aba, ang groom umayaw! Ayaw niya na ilagay ng bride ang coins sa pocket ng kanyang pantalong slacks.  “Basta!” — yan lang ang reason na naidahilan ng groom. Siyempre, medyo made-delay na, kaya napilitan na rin siya. Que horror! Ang coins nahulog sa sahig! Butas ang bulsa ng groom! He covered his face in shame. Lol.

42. Ghost. One dusk, I saw our kusinera standing beside our dining table. Suddenly, nalingat lang ako ng konti, bigla siyang nawala! Nagsitayuan ang mga balahibo ko! I looked outside, wala rin siya. Pagtingin ko ulit sa dining table, andoon na ulit siya nakatayo. Kinabahan ako ng todo. So, I asked her, “asan ka galing?” Sagot naman ng kusinera, “Sa ilalim po ng table, naglagay ng magic chalk.” Hahahaha, akala ko kung ano na!

43. Bowl o Bell? May isang pari kaming Taiwanese sa community sa Christ the King sa QC. One time, lumapit sa akin ang paring ito at sinabing “may I borrow a bowl?” Aba! Nagulat ako kung bakit sa akin pa manghihiram ang paring ito, hindi pa dumiretso sa kusina. Binigyan ko ng bowl. Sabi niya,”no,no,no.” Hindi daw yun ang hinihingi niya. Sabi niya “bell” daw pala. So, naghanap ako ng bell. Ngunit, pagbalik ko wala na siya. Bumaba ako ng dormitory sa kahahanap sa kanya. Pagdating ko sa basketball court, nakita ko siya. Ngumiti siya at ipinakita ang hawak niya: bola. Ball pala ang hanap niya! (Kasi naman ehhh)

44. Fire Alarm. After the Ozone Tragedy, a fire alarm device was installed in our seminary. Malaki ang tulong sa akin ng fire alarm. Being the liturgist of the seminary, it was a good rising bell for the seminarians. When I’m all dressed up and lahat tulog pa kahit malapit na ang prayer time, i-pu-push ko lang ang fire alarm. Presto, lahat magigising sa panic! Hahaha, akala may sunog! Pagdating ng morning prayers, perfect attendance lahat ng seminarians!

Sto. Niño

45. Baby Jesus Nahulog! Marami ang di nakakaalam na Sinulog dancer ako sa seminaryo. Three years din akong naging Sinulog dancer. Pero yong pangatlong taon ko ang pinakamemorable. Ako kasi ang taga-hawak ng baby Jesus. Kaso, medyo loose na ang pinagkapitang paa ng Sto. Niño sa base. Ung isa kong classmate si Richard, nagrequest na siya muna ang humawak during the street dancing. Pumayag naman ako ngunit nakalimutan ko siyang sabihan na hawakang maigi ang baby Jesus. Ohlala, the unexpected happened. Habang nagsasayaw siya ng Pit Senyor, tumilapon sa ere ang image ng Baby Jesus. Natanggal sa base. Kaya ayun, noong ako na ang nagsayaw, hawak-hawak ko na sa paa si baby Jesus.

I MISS EVERYONE IN THE BLOGOSPHERE!!!

KUMUSTA NA KAYONG LAHAT?

“And this is my prayer: that your love may abound more and more in knowledge and depth of insight, so that you may be able to discern what is best and may be pure and blameless until the day of Christ.” (Philippians 1:9-10)

Comments»

1. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 23, 2010

FIRST BASE == Siyempre pabuenas!
Group Hug everyone!

lee - June 24, 2010

pasabit nalang Pads lol,welcome back pads,missed you po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

thank you lee!

2. superlolo - June 23, 2010

pa beys po Father! Yehey!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 23, 2010

aba, walang kupas po kayo talaga sa pagbe-beys! kumusta na po ang buhay buhay natin?

superlolo - June 23, 2010

Ayos na ayos po naman dito Father. Parang ang bilis lang 3 buwang paghihintay Father…pero may pagka inip din. Mabuti naman at ayos na lahat…lalo na internet ninyo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

yap, super happy po ako dahil mabilis na ang downloading. hehe. kaya pwede na ulit makapagbloghop ngayon. yahooo!

3. J. Kulisap - June 23, 2010

3rdbase…wahahhahahha.
Kaberkie..wala kang kupas kahit inaamag ka na.

Magandang umaga na nga lang. Nahayblood ako agad, kala ko pa naman ako na ang base.

Kakainit ng ulo.

O bakit bumalik ka pa Padre? Magmisa ka..huwag ka nang magblog.

Ahahahaha

Hi to all…

superlolo - June 23, 2010

Haha…Kaberkie nagitla nga ako sa bagong post ni Father dahil kaninang umaga lang eh wala pa(umaga dito). Inaamag pero may asim pa…hehe. Hingang malalim. Hello din dyan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 23, 2010

hahahahaha. labyu jk! tapos na ang misa ko. san juan ngayon, naligo ka na ba?

(may kumatok)

(sinilip…may nakitang mga taong nagbubuhat ng ataul)

ay teka, may papa-bless ng patay….

superlolo - June 23, 2010

Naku isang dagdag na naman po iyan Father sa Buhay Pari…parang drive-thru na pag bless ng patay.

J. Kulisap - June 23, 2010

Ahahaha, tutal san juan naman,paliguan mo kaya ang patay, tingnan natin kung giginawin bilis..tapos iblog mo.

Hi Kaberkie..tamang tama ang asim..parang Knorr sampalok lang..kagat labi.

Hahahhaa

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

(pagkatapos mag-bless)

haha, hindi sinagot ang tanong ko. di pa nakaligo ang kulisap! hahahaha.

kaye - June 24, 2010

Fads, isa siyang Kulipis, hindi kulisap. hahaha!

si tatay jem, nagpapatawa. natawa ako sa suggestion nyong drive through blessing. hahaah! pwede! pwede!

toni - June 24, 2010

kuya kulisap ang sama naman ng pagkasabi mong inaamag ang Tatay Jem.
ambilis nga nya nagbeys eh!

kaye - June 24, 2010

tumpak ka, sis!

4. superlolo - June 23, 2010

Hugs muna po sa inyo Father. Hehe pabuenas na masayang kuwento na naman po ito. Bee-go(bigo) pala kayo matikman ang honey. Di pala marunong magsulsi ang groom…wala tuloy siyang baon…hehe. Bulabog epek naman ang inyong paggising…haha. At Naging flying baby-Jesus tuloy sa sinulog. Amen po sa inyong prayer.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 23, 2010

hahahaha. ang kwela ng bee-go! akoy masaya po na nakabalik na ulit ako sa blogosphere. hehehe.

5. J. Kulisap - June 23, 2010

Wala hindi ako natawa sa gawa mo..basta namiss lang siguro kita.
Baka bukas matawa na ako.

superlolo - June 23, 2010

Hehe puso mo Kaberkie…sinuwerte lang din ngayon kasi isinara rin ng wordpress ang blog ko kahapon…may ukay-ukay na tinda daw ako sa bloghay ko…bawal daw…hehe.

J. Kulisap - June 23, 2010

oo nga, parang tumitira ng katol na ibinabad sa bacteria ang pamunuan ng wordpress…anong nangyayari?

Natawa na pala ako…pero konti lang..nakangisi pa lang ako, gusto ko halakhak to the bones eh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahahaha. sinabihan ko ang wordpress na “i think this is an error message.”

ayun, binalik ang bahay ko.

superlolo - June 23, 2010

Hehe ayun sabi ay nagkakanlong daw ako ng mga bawal na blog(lalo na yung mga nakalink ko na kaibigang blogger sa p-2blogdotcom). Kaya ayun na-delete ko muna sila. Ayos na ngayon Kaberkie.

superlolo - June 24, 2010

Ayun nakakanlong daw ako ng mga blog na katulad mula sa p-2blogdotcom (inedit ko kasi napunta sa spam section – fr. fiel)…bawal daw. Pero ayos na ngayon. Siyempre sunod muna sa wordpress…talagang ganyan pag libre…hehe.

superlolo - June 24, 2010

teka parang ayaw yatang pumasok ang aking komento kapag may patungkol sa paidtoblog[dat]com…hehe ayan ang ayaw Kaberkie ng wordpress ang may link sa datcom na iyan…sunod lang ang lolo kasi libre lang kami..hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hehe buti na lang natingnan ko ang aking spam section. hehe. kaya inedit ko po ung message nyo. medyo strikto na ang wordpress ngayon. allergic na kay p2blogdotcom.

superlolo - June 24, 2010

Sabi ko naman Father, ‘I think my blog was misclassified.’ ayun balik din kaninang umaga.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

ayun, very considerate din naman in fairness ang wordpress. pero dinelete ko pa rin ung mga p2blogdotcom links ko. para sure.

superlolo - June 24, 2010

Hehe paki bura na lang po Father…dumami pala komento ko. salamat po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hehehehe ok na po yan. babalikan ni jk ulit ang mga yan mamaya. ka-berkie na pala ang tawagan nyo lolo.

superlolo - June 24, 2010

Haha opo Father si Jkulisap ang nagpauso sa akin ng tawag…kaya mga Kaberks na kami(mga lolos yata in disguise..hehe)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahaha, lolo na din pala si jkulisap? ngayon ko lang nalaman. akala ko mga 30 plus pa siya. hehe.

J. Kulisap - June 24, 2010

Para hindi halatang inaamag na, mga tawag sa malapit ng mapanis..ahahahhaa

Grin Pis..yo ma men.

Kaberkie

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hehehehe konti na lang siguro magpapakita na rin ang kulisap sa aming mga bloggers…ung kulisap na walang pakpak.

superlolo - June 24, 2010

Paalam muna Kaberkie at Father. Babalik ako mamya po. Masayang pagbabalik po ulit Father.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

sige po, ingat+

6. chingoy - June 24, 2010

hi pads!🙂 lucky #6 hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

yahoo! welcome to my blog chingoy. hehehe, musta na u?

chingoy - June 24, 2010

ok naman me

wer naman u?🙂

hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

here me sa zamboanga. how about u? hehe.

7. kaye - June 24, 2010

grabe naman at ang dami na agad! hahaha! ang aaga ng basers! fourth base ako? homerun na! hahaha

Fads, kabubukas ko lang ng email ko nang makita ko ang comment mo sa post ko. wahhhhhh! ang saya saya ko! as in! hahahha!

si tatay Jem, alalang alala na rin yan sa inyo.

teka basa muna ako. hahaha!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hehehe si superlolo agad ang naka-first base. walang kakupas-kupas. second si jk, hehe, tuwang tuwa ang kulisap. nakaalis na siguro yun, alam mo naman san juan ngayon — takot mabasa un. hehe.

kaye - June 24, 2010

naku wala namang ginagawa yun sa opisina niya kundi tumira ng katol. hahaha! adik yun, fads! hahaah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

nakita ko sa post niya kanina sinabihan niya si kuhracha na wala daw ginagawa sa opisina. magka-office ba sila? hehe.

kaye - June 24, 2010

hindi po sila magkaoffice. nambabalahura (oops! excuse my french!) lang talaga yang si kulipis. pinuntahan din bahay ko ayun dun nagkalat. hahahah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

pansin ko kanina sa aking pagba-bloghop, eh ang dami na ring mga new bloggers pala. nawala lang ako ng 3 months, ang daming mga newbies na nagsisulputan. i hope to interact with them these days…

kaye - June 24, 2010

pwedeng pwede kayo makipaginteract sa kanila. makukulit ang marami sa kanila. si duking, magaling ang mga doodles. hehehe (plugging ba ito?)

at si kuhracha…takot siya sa inyo father. hahahaha! baka malusaw pag binigyan nyo ng blessing. hahahha! (oist! wag kayo maingay…love ko yang si kuhracha…pero chinismis ko siya dito hahahah!)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahahaha. si kuracha nakausap ko kanina sa fb. she’s nice no? akala ko magmamadre siya. hahaha, sabi kasi ni jkulisap eh.

kaye - June 24, 2010

wahahahahhahahahaha! magmamadre? si Kuh? nakow. baka masunog yun. hahaha!

peace, kuhrach. mommy kaye loves you. hehehe

kuhracha - June 24, 2010

hahahaha. sabi ko nga momi kaye, yan ang magiging reaksyon mo eh.

gud evening, father.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahaha baka madevelop. si lhen nagtry…baka si kuh magtry din. hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

kuh, anong link mo?

8. Arnie - June 24, 2010

hello pads…glad you’re back…

a blessed morning to all..
🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hello tito! kumusta ka na?

Arnie - June 24, 2010

eto pomedyo masakit pa din ang likod..sana mawala na..😦

pero nung nabasa ko post mo…hahaha

grabe..lol

yung sa hobeybee pa lang eh natawa ako max sumaya ako sa mga sumunod pa..hahaha nakangiti pa din ako gang ngayon…

mabuti nagbalik at muli ka naming nakasama pads..:-)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

bakit ano pala nangyari sa likod mo tito?

kaye - June 24, 2010

ayun nagbuhat ng tv. sabi ko nga diyan magingat ingat na kasi sa ganyan nagsimula ang slipped disc ko…pagbubuhat ng mabibigay…nung una timba lang. nung mga sumunod mabibigat na piglets na. hahaa!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

naku, magba-barbell pa naman sana ako, di ko na lang itutuloy. hehehe.

kaye - June 24, 2010

wahahahahah! Fads, gumagawa ka ng rason para di makapagehersisyo ha. haaahahaha!

Arnie - June 24, 2010

pero max maayos na po sya ngayon…sinunod ko yung pinagawa mo ate kaye… thanks ulit🙂

kaye - June 24, 2010

very good, Arnie! masunurin kang bata. hehe

talk to you later. work muna ang mommy!

Arnie - June 24, 2010

oki po…have a great day ate kaye!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahahaha nagpu-push up na nga sana ako. pero na lang ako magba-barbell talaga.hehehe. push up na lang.

kaye - June 24, 2010

hello, Arnie!

Arnie - June 24, 2010

ellow ate kaye..musta po??

kaye - June 24, 2010

eto, dito nanggugulo. ke aga aga kong manggulo dito. hahaha! mamaya na ang plurk. alis na din ako, work muna hehe

Arnie - June 24, 2010

ako nasa work na pagbukas ko ng email ko meron notification na may post c padz kaya dali akong pumunta d2 sa bahay blog nya…hehehehe

9. kaye - June 24, 2010

haha! so! yun na ang famous honey story. kawawang mga nanguha ng honey. nagpakahirap at nakagat ng mga bubuyog tapos nagevaporate lang naman. sa susunod, ang kusinera na ang mangunguha ng honey para babantayan na niya dahil pinaghirapan niya kunin. hahahha!

panalo ang bowl or bell…bakit kasi di ka na lang magaral ng chinese, fads? hahahaha!

at ang fire alarm! talagang ozone ang pinagmulan ano? parang fire drill lang eh.

at shempre, sinulog dancer ka pala. yung two steps forward tas one step backward ba yun? hehehe. di ako pwedeng maging sinulog dancer. di ako marunong sumayaw e. tagasigaw na lang ako ng pit senyor. hahaha!

welcome back fads! group hug! group hug!

si tarbs na lang ang wala.🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahaha may naalala ako sa pit senyor na yan. once yung trainor namin bisaya, ang kanyang sigaw ay “PET senyor!”

baka in the future mag-aaral ako ng chinese. not now, tausug muna ang pag-aaralan ko para makapagcommunicate ako ng maayos sa mga muslim dito sa olutanga island.

kaye - June 24, 2010

lagot, naging alaga ang sigaw sa sinulog. Pit señor is a cry for help, di ba?

wow. yan ba ay part ng inyong short course? di ba mahirap pagaralan ang tausug? but I salute you fads for the mission you have undertaken…to communicate better with muslims para talagang magkaron ng maayos na pagsasama ang mga Christians and Muslims…

balik po ako later…work mode muna.

i am just happy you are back fads. mwah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

balak ko lang mag-aral ng tausug kasi ung isang speaker naming pari, ang galing magtausug. nainspire ako.

10. coolwaterworks - June 24, 2010

Welcome back Fr. Fiel!!!!

The blogosphere has missed you…🙂

Kakatuwa naman ang nangyari sa honey…🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

thank you mark! i am happy to be back. hehehe. balik blogging at bloghopping ako ngayon.

11. jason - June 24, 2010

wahahahaha may mga pasabog talaga parang the buzz lang eh

hi father santinno welcome back!!!

group hug!!

ang saya naman po!!! :p

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

group hug!

thank you sa pagwelcome sa akin. I am happy to be back. kahit di ako nagba-blog, updated ako sa yo through facebook.

jason - June 24, 2010

bibingka…. bibingka….

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

ang sarap nyan. hehe. ligo ako dagat mamaya. hehe.

jason - June 24, 2010

yehey! thanks naman at nababsa mo pa din mga gawa ko!!

father father help naman po….

ang daming….

negative reactions about the parable na ginawa ko..
pano ko po mappapaliwanag ng mas maayos?

T_T

nakakasad kase pakiramdam ko somehow umo-oppose sila sa teaching ni Jesus…

ayon.. syempre po kaw nilapitan ko regarding this.😀

thank you father

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

yap, nabasa ko nga ang ibang comments. babalik ako doon mamaya. makiki-explain din ako. sasagutin ko muna ang iba pang mga comments. hehe.

12. taribong - June 24, 2010

Kamusta na po?!?! Maligayang pagbabalik hehehhehe……
Kailangan bang magsabit ng lei, parang sa mga artista dati hehhehee o sampaguita parang sa sto. nino hehheheehe Pit Señor!!!!
Sabuyan na lang ng tubig sa araw ni San Juan de Bautista hehhehehehe…..
Welcome back to pads…. The entire blogosphere is so happy to have you back hehehhehehe….😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

thank you very much taribong! natutuwa ako na welcome na welcome pa din ako sa aking pagbabalik. nagpapasalamat po ako sa wordpress at hindi tuluyang dinelete ang blog ko dahil sa p2blogdotcom. i expect more fun and blog bonding sa aking pagbabalik.

lee - June 24, 2010

taribongs, dapat kung sasabitan si pads e dapat syang pakantahin muna, parang sila tirso cruz nung araw lol

13. Len - June 24, 2010

base! ahahaha..🙂

Fr. na miss kapo namin ng sobra! grabeh, san kapo galing at sulit na sulit ang bakasyun mo?! welkambak po! and masaya na ulit kami sa iyung muling pagbabalik! yey!!🙂

group hug din po sa lahat ng tao ditu!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

group hug sa inyong lahat!!!

very happy ako miss pd na akoy nakabalik ulit sa blogosphere. hehe.group hug ulit sa inyong lahat!!! more power to us.

Len - June 26, 2010

hehehe, group hug ulit fr. hehehhee

god bless po!

14. bonistation - June 24, 2010

hello father! welcome back namiss ka namen!! waaahh groupp huuuug!!!! natawa ako dun sa Ghost! haha! kala ko totoong multo na! awww minulto ang pari! nun pala comedy hekhek!

fr. can i borrow bowl!? ^_^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

bowl na ball? hahahaha. thank you bon, at salamat sa pag-edit ng comment ko. hehe. blooper agad ung comment ko sa post mo. hehe.

15. toni - June 24, 2010

magandang araw Father, pashare ng almusal nyo.

di ba Father kahit sa mga sanga ng kahoy merong namumugad na mga bees kaya sipatin nyo mabuti ung mga sanga dahil nagdedeposito rin sila ng mga pulot sa loob non.
wag naman sana mamugad mga yan sa kisame ng kumbento.

patawa ung #42..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahahaha, magandang araw mtoni! wala na ang mga bees sa kumbento. nabad-trip siguro sa ginawa ng aming mga volunteers. hehehe.

lee - June 24, 2010

dun din ako natawa ading mwehehe

16. kikilabotz - June 24, 2010

wahahaha. father ang daya mo ikaw ang first base sa sarili mng blog. ahaha..

nagulat talga ako nang nalaman ko n blogger ang isang priest.hehe. kaya nung nalamn ko inadd agad kita sa blogroll ko.

hehe. ill follow ur blog po. ^_^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

yap, inadd din kita sa links ko. pati sa fb. matagal ko na nakita blog mo. follower na nga ako noon eh.

J. Kulisap - June 25, 2010

Bulaan. Wahahhaha.

Hindi…sabi ko ako ang bulaan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

jk, ikaw ba ang special guest sa eb na dala ni salve? hehehe.

17. bongkito - June 24, 2010

hi fads! welcome back! nice to read again fresh stories from you…

sige po napadaan lang…

bongkito - June 24, 2010

yung ghost story mo fads reminds me of that story of the tricycle driver na nagsakay ng madre tapos biglang nawala habang bumibyahe sila. nung masakay nya ulit yun same madre the a couple of nights after, natakot si driver pero tinanong nya kung bakit nawala sya bigla. tapos sagot nung madre was sa sobrang bilis ng pagpapatakbo nung driver ay nahulog sya sa pagkakaupo n’ya sa trayk. nyek nyek nyek!

o diba tok abawt mistaken apparition si sistah! nyaaaahahahaha😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hahahaha. it also made me remember yung story ng isang babaeng nakawhite na sumakay sa isang tricyle, tapos pagdaan sa may balite area, nawala siya.

kinabukasan, ung babaeng nakaputi sumakay ulit. pagdaan sa mga balite natakot ang driver baka bigla na namang mawala ang babaeng nakaputi. ngunit kumapit na ang babae at sabi, “manong wag namang masyadong mabilis magpatakbo! baka mahulog na naman ako!”

then the driver realized na di pala white lady ang babae. so tinanong niya, “kasi, akala ko white lady kayo…bakit naman kasi kayo nakaputi?”

“manong” sagot ng babe, “kasi naman nurse ako.”

bongkito - June 25, 2010

hohonga naman! hay naku!!! pag-iba-ibahin mo man ang istorya ganun rin ang pinakakuwento nya!!! hahaha!

nice to talk to you again fads! o kelan ka luluwas ulit?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

baka sa december punta ulit ako diyan. by then, magkikita na tayo. hehehe.

18. mel beckham - June 24, 2010

welcome back father. glad to see you’re well.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

thank you mel! group hug!!!

19. pruelpo - June 24, 2010

happy return po Padre. dami na naman po kayong napasaya. lumuwag ang paghinga sa katatawa. sarap yong almusal mong bibingka. tulad n’yo rin po ako kababalik ko lang po galing bakasyon.

musta po sa lahat na blogista…tuloy lang po tayo sa ating pag-arangkada. ang ginawa pong pasabog ni Father dito ay simula lang at marami pang darating! God bless.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

thanks pruelpo. natuwa din naman ako na makakabalik na ako. kain po tayo. hehe.

20. lee - June 24, 2010

Group Huuuuuug!
Welcome back Pads welcome back namiss ka nameeeeeeen panay silip ko wala ka anu na kako kaya ngyari mukhang bc si Pads.

ganda ng pasalubong ni Pads lahat comedy hahaha kala mo naging multo yung kusinera nyo,nag trip lang pala lol.

walastek namang kinasal yun, ikakasal palang butas na bulsa,siguro yung pinakasalan nya e bilmoko kaya nung kinasal butas ang bulsa wehehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

group huuuuuuuuuuuug!

hehehe busybusyhan mode ako lee. namiss kita at ang padala mong (secret) na super sarap. thanks talaga!

yang kusinera na yan, magbabalik pa yan sa mga susunod kong kwento. hehehe.

lee - June 25, 2010

dont worry pads, sa august uwi ko papadalhan ulit kita doble pa hahaha
sory ading toni,diko alam san kita papadalhan hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

wahahahahah. aylabet. gustung-gusto ko ung chicharon! nakulangan nga ako doon eh. hehehe. sarap kasi.tama lang na doblehin… hehehehe. salamat po!

toni - June 25, 2010

ate Lee andito ka na ulet.
kadadaan ko lang sa bahay mo baka me gumapang ng pananim.
hahaha!

lee - June 25, 2010

hahaha ading ko namiss kita san kaba nagtatago ikaw talaga

toni - June 26, 2010

ate nde ako nagtatago, panay nga libot ko sa mga kapitbahay mo eh.

august uwi ka na ulet, wee buti pa si Father.
ay tamang tama for good na ang dencios kaya pede kayo eb kunwari nakarating ka samen tutal kapitbahay lang kami, este tayong tatlo na pala.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

wowowwow.

21. Arnie - June 24, 2010

ang saya talaga ng mga naexperience mo padz…hahaha

kakawala ng stress..

gandang hapon!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

magandang hapon tito! salamat naman at nasiyahan kayo sa mga kwento ko. hehe.

22. sows - June 24, 2010

padre!! hamisyu!

ang ganda ng trip mo!!

hnd ka nansasama!

welkam bak!😆

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

hello sows! group hug!

i’m happy to be back. maraming salamat sa inyong pagwewelcome sa akin…

sows - June 28, 2010

ahm padre, pasalubong?

hehe.

gandang umaga!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

ang pasalubong ko sa iyo ay…..

….ay….

…ay….

…ay prayers. hehe.

sows - July 3, 2010

hala, cge padre, pray na now n!

hehe.

gandang gabi!
:p

23. Josh Fernandez - June 24, 2010

WElcome Back Fads, ang sasaya talaga ng experience mo and i’m so excited!!

God Bless po father and have

24. livingstain - June 24, 2010

wow fr punong puno pa din ang blog mo, ang galing, kumusta ka na???

patawa ka talaga, namiss ka tuloy namen.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

yahoo! group hug alvin!

ako rin natutuwa na nakabalik-blog at bloghop na ulit ako. hehe.

25. timangkey - June 25, 2010

welkem back daddy.hehehe

nakakatuwa naman si inday. bigla biglang nawawala.hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

thank you timangkey! group hug! sa mga susunod na mga posts, magbabalik pa yang si inday namin…

26. madeline canada franca vda.de'Enrique - June 25, 2010

buti naman bumalik kna, namiss ko yung mga jokes mo dre!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

hahahaha ate, magblog ka na rin…

27. Jag - June 25, 2010

Hi Fad’z welcome back! namiss k namin sobra!

as in totally nag-evaporate ang honey? hindi nyo kinain ung sugar residues na naiwan sa pot? kailangan ko ng honey kasi inuubo ako gamot daw un eh hehehe…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

thanks kabayan! yap, totally, nag-evaporate nga ang honey. hindi na makain, mura na lang siya ug latik nga isahog sa biko. hahaha.

28. Ravy - June 26, 2010

hmn.. late base…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

walang points. hehehe.

29. emai - June 26, 2010

welcome back, pads🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

thanks emai.

30. batangmangyan - June 26, 2010

welcome back Fr., salamat po sa prayer. salamat sa mga texts. namiss ka dito Fr. salamat sa group hug hehe.

anyway, Fr. sa bulsa ba dapat talaga ng groom ilalagay ang coins? hehe.

at kawawa naman ang baby Jesus. haha. buti hindi nadurog🙂

balik ka na dito manila, gimik!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

yap, sa bulsa ng groom nilalagay yan. ibibigay ng groom sa kamay ng bride, then ilalagay ng bride sa bulsa ng groom. hehe.

31. prinsesa ng drama - June 27, 2010

Hello Father Fiel! Kamusta po? Ngaun lang ako nakabalik. Yung blog ko din nawala ng ilang linggo sa WP. hayy. hehe.

I hope all is well. Godbless. Namiss ko ang bahay nyo.🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2010

pareho tayo, nawala din ang blog ko ng iilang minutes. mabuti na lang at nagreply agad ang wp noong nag-message ako sa kanila.

32. Ravy - June 27, 2010

welcome back father…

hmn… natuwa ako sa honeybees…

at honey…

nakaka panghinayang nga yun…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

Thank you ravy! hehehe naubos na di ko man lang natikman. hehe.

33. fiel-kun - June 28, 2010

Waah Father Felmar!!! sobra ka po naming namiss ^_^

I am really glad to know that you are back, alive and kicking!!!

God Bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

yes, i’m back, i’m alert and enthusiastic! hehehe. God bless!

34. Allen - June 28, 2010

Fr. Fiel! You’re back!!!!!

at ang dami mong pasabog! :)))))) nakakatuwa lalo na yung kasalan. HAHA!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

group hug sa ating lahat!!! thank you allen! haha, sana hindi ka nasabuyan ng tubig noong june 24. hehe.

35. Sphere - June 28, 2010

Father andito kana po!!! Welcome back!!!

lagi po akong pabalik balik dito para magcheck kung may bago ng post at ito na po at napapangiti ako sa bawat post mo nagbackread ako kahit nabasa ko po dati ung ibang post marami po kasing bumabalik sa alala ko pag dito ako nakatambay sa bahay nyo po:-)

God Bless po lagi at yngat sa health nyo po:-)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

welcome to my blog sphere! sige, tambay ka lang dito sa blog ko. ahem, ano kayang mga memories ang naalala mo…

Sphere - July 1, 2010

pumasok po ako dati sa convent Daughters of Saint Augustine po sa Bicol ako po ang pinakabata at pinakamakulit idagdag pa na pinakasutil kaya laging may punishment ahahaha tpos after 5yrs po lumabas din ako kala ko po kc malakas ung calling sakin bulong lng po pala…

may mga naging dabarkads akong mga nagpapari dati pero isa o dlawa lng po ata ang nakatapos tlga…parang ung kwento nyo rin po na habang tumatagal pabawas ng pabawas ung mga nagiging classmate nyo…

ayan napakwento na 2loy ako…

yngat po kau lagi at stay healthy po…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 6, 2010

hehehe sister sphere pala dapat tawag ko sa inyo. nai-blog nyo din po ba yang karanasan nyo sa convent?

36. Dorm Boy - June 28, 2010

Welcome back Fr. Fiel! Galing akong Bohol kaya di agad ako nakavisit dito sa blog mo. Anyway we are all happy to read ur blog. Nakakatuwa pala ang mga experiences mo as a priest!

Gawa din kaya ako ng ganitong article silip sa buhay auditor!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

yahoo! sige, gawa ka rin ng ganyang post.

teka, asan na ung pasalubong kong peanut kisses? hehe.

37. goyo - June 28, 2010

magandang gabi padre.🙂

maraming salamat po sa pagbisita sa aking munting tahanan.. sya nga po pala, inilagay ko po kayo sa blogroll ko.. ingat po! godbless.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

good afternoon goyo!

(pumunta sa links at chineck if andun na si goyo. dali-daling nilagay ang goyos adventures sa links)

ayun, nilagay na rin kita sa links ko. hehe.

38. Jag - June 30, 2010

Fad’z, you were tagged by me. Come waste ur time reading about the TAG hehehe…

Ingat! God bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

haha, anong tag yan? teka, puntahan ko. hehe.

39. bertie bott - July 1, 2010

hello father Fiel! welcome back! :D:D:D

Father, close na ang GTM? what happened? ohmygawd diba?

hamishu at ang tindi ng mga baon mong pasabog huh? hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2010

aha! affected din ang gtm sa mga blogs na nagco-close-san. di na ako nakapunta doon sa gtm kasi ang tagal-tagal nang walang new post si deejay. pinakulong ni marian. walang nternet connection sa bilibid.

Raqi Eren - July 1, 2010

ano na kaya nangyari kay DJ? siguro hindi na nakapagbayad yun sa renta niya sa domain. hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 6, 2010

pwede! hehe. or baka isa siya sa mga pinalad na sinara ng wordpress dahil sa paid2bl-g na un.

40. lhen - July 1, 2010

pssst!!! hanap ka ni pareng jomar sa akin…
nanahimik ka daw sa fb..🙂
sbi ko malamang dami mong bisita dito sa bahay mo kaya ndi ka nya marmdaman duon …🙂

sunod ko nlng basahin ang post🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 6, 2010

hehe araw araw nga ako sa fb eh. pinutakti ako ng mga comments pag nagpopost ako ng mga pictures doon. check mo ung mga discussions sa mga fotos ko sa album na “olutanga mission 2”. nakakahilong basahin sa dami.

lhen8 - July 9, 2010

oo nga grabeh dinudumog ka ng mga fanzzzz mo eh🙂

yipeeee bukas na ang blogs ko salamat sa inyo ni ax ha…

grabeh!!! ang bilis bumalik ng blogs ko ah…🙂

galeeeng ni ax padzz… punta ka sa site nya may palaro sya🙂

10Q talaga ha
mwah mwah mwah

41. lhen - July 1, 2010

🙂 katuwa mga kwento mo

39-40.) honey?.. hehehe fave ko yan kse gamit ko lage yan bago matulog … bumili kami ng utol ko sa ILOG MARIA nyan

42.) ghost?… fave ko rin pag usapang ghost OH MY MOMAY🙂

43.)parang si layan (ryan) lang pala sya ng pbb teen clash 2010🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 6, 2010

di na ako nakakapanood ng tv masyado lately, agua bendita na lang napapanood ko. kasi naman upo agad ako sa computer…

lhen8 - July 9, 2010

hehehe adik ka nanaman pala sa pc

parang ako lang nanginginig pa ang kamay pag ndi naka online

nyahahaha

42. fiel-kun - July 5, 2010

Magandang umaga po Fr. Felmar!

Meron po kayong award. Paki-check na lang po sa blog ko

^_^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 6, 2010

hala, ano kaya un? thanks!

43. sows - July 5, 2010

gandang tanghali padre!!

kamusta?
ingat!!😉

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 6, 2010

good day sows! maulan dito ngayon sa island. God bless you and salamat sa pagdaan sa bloghay ko.

44. J. Kulisap - July 6, 2010

Wala pang bago? Update na.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 12, 2010

hehe magne-new post na po. hehe.

45. Mr. Nonsense - July 10, 2010

bahay buhay pa pala ang pari. kala ko ay sumali ka na sa abu sayaf dahil dun sa last pic mo sa facebook

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 12, 2010

haha. buhay pa po ako, yahoooooo!!!!

46. fiel-kun - July 11, 2010

Kamusta na po kayo Fr. Felmar?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 12, 2010

busy pa sa fb fiel-kun. hehe.

47. topexpress - July 29, 2010

Pa habol naman sa group hug father!!!!! hmmmmmm….

Welcome back po muli sa mundo ng blog. (toinks! parang ako din hindi madalas nakaka pag blog ahahah!)

Ayan na! nabuhay ang Nino. este! nino mulach pla! ahehehe Viva!!!

^_^


Leave a Reply

