jump to navigation

MGA TANONG KAY PARING FIEL (PART TWO) March 4, 2010

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Seminary Life, SVD, Vocation Campaign, Vocation Story.
Tags: ,
trackback

(HABANG MAAGA AT MAY KURYENTE PA, POST KO NA ITO. BAKA BIGLANG MAGBROWNOUT PA)

Ito ang iba pang mga tanong noong seminarista pa ako: Brought to you by curious minds…

Seminaryo ka?

– hahahaha. Ang seminaryo ang building. Ang seminarista ang tao. Hehe, hindi po ako building.

Nagtetext din po kayo?

– noong college kami, bawal mag-cp. pero sa higher formation allowed na.

Umaakyat din po ba kayo sa paderΒ  (read: umeeskapo po ba kayo sa seminaryo ng walang paalam)?

– haha, hindi. Malakas ang loob ko, sa gate ako dumadaan. May classmate akong nag-over da bakod, natusok, ayun, pinalabas ng tuluyan.

Nangudigo po ba kayo sa exams?

– once lang, sa aming Latin exam. Pero di ko na inulit. Ang hirap ng Latin kasi! Puro memorizations. Mautak ang old professor namin. Nagda-dark shades siya during exams para di namin mapansin kung saan siya nakatingin. Ung isa namang student, gumaya ng kodigo, kaso ung kodigo niya ninakaw pa ng isang classmate nya. Wahahaha.

Hindi nyo ba namimiss ang parents/family ninyo?

– Siyempre namimiss din. Pero pag nagbabakasyon ako, dapat two weeks lang. Uneasy na ako pag lumampas pa diyan. Iba talaga ang hatak sa loob ng seminaryo.

Kung masaya nga sa loob ng seminaryo, may mga lonely moments ba?

– Yes. Pag may nagdedecide na lumabas. Kakalungkot.

Bakit naka-civilian attire na ang mga pari ngayon? Dati ang mga pari laging naka-sotana…

– Pangkantong sagot: Noon yun. Ikaw, gusto mo bang magswimming na naka-sotana, magbasketball na naka-sotana, manood ng Avatar na naka-sotana?

Bakit ang galing-galing kumanta ng mga seminarista at pari?

– hindi po totoo yan pag i-aapply na sa lahat. May naalala akong pari dito. Noong pinalabas ang Miss Saigon sa London, tuwang-tuwa ang mga British sa mga Pinoy. During one party, pinilit nila ang isang Pinoy na pari na kumanta kasi sabi ng mga British “All Filipinos can sing.” Ayon, pinagbigyan sila ng paring Pinoy, and he sang his heart out. After the song, sabi ng emcee, “Now I know, not all Filipinos can sing.” Hahaha.

(kung kayo ay may mga kwelang tanong na gusto nyong itanong sa akin, isend nyo lang sa aking fb. walang limit. pag mapipili ko ang mga questions ninyo, ipopost ko ang mga yun)

Comments»

1. aksoriyalmo - March 4, 2010

aw.

aksoriyalmo - March 4, 2010

kinabahan talaga ako. hehe. kung ano ano natype ko kanina. yay.

aksoriyalmo - March 4, 2010

ang dami kong email na nirereplyan tapos.. wahaha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

wowowow! first base! = 1000 points!
250 points for kaye!

LEGEND:
1ST BASE: 1000 POINTS (ang piniling ka-tag may 250 pts)
2ND BASE: 800 POINTS (ang piniling ka-tag may 200 pts)
3RD BASE: 600 POINTS (ang piniling ka-tag may 150 pts)
4TH BASE: 400 POINTS (ang piniling ka-tag may 100 pts)
5TH BASE: 300 POINTS (ang piniling ka-tag may 50 pts)
6TH BASE:200 POINTS

NEXT POST IS MARCH 10, WEDNESDAY

aksoriyalmo - March 4, 2010

bata pa lang ako, nalaman ko na na ‘not all Pinoys can sing.’

yep, i have to admit it myself. hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

pareho tayo ax. hahaha.

Sows - March 5, 2010

cge2 sasampolan ko kau..

ng sayaw…

ay, kanta ba pinag-usapan? πŸ˜†

pasabet nlng sa beys!! gud mownen sa lahat!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hahaha, dapat ang deejay natin marunong kumanta sows. hehe.magpost ka sa youtube ha.

mtoni - March 5, 2010

galeng mo Ax me tag pts uli si ate Kaye.

kaye - March 5, 2010

salamat, Ax!πŸ™‚

aksoriyalmo - March 5, 2010

haha. dapat humabol talaga.

ang galing ni Super Lolo eh. Tinatalo yung superhero ability ko. Aw.

superlolo - March 5, 2010

haha natawa naman ako sa sinabi mo Ax…nakikipagsaya lang naman ang superlolo sa mga superhero…nagagamit lang ang Lolo’s instint…hehe.

Sows - March 9, 2010

@father, haha..wla pa pong tym tpos may sipon pa ko tpos ubo tapos (nagdadahilan mode)
πŸ˜†

2. Esmina - March 4, 2010

wow base?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

second base = 800 points!!!
sino ang ita-tag mo esmina? bibigyan natin ng 200 points!

aksoriyalmo - March 4, 2010

ayoko mag-assume.. pero baka ako. wahaha. joke lang.

Esmina - March 4, 2010

woW mAy 800 pOiNtS akO! wAhaHah! fAthEr fiEL si Yvar po!… (tekA) maskaRa LanG diN yuN aH?.. @AxE! ExChaNgE tAg pwEdE ba?.. WahAhAhah!!!

LaTer FatHer, IpaG p-PrAyER aNd FaStiNg ko Pa…

superlolo - March 4, 2010

Congrats Esmina! Yehey!

Esmina - March 4, 2010

hinDi aKo baSe.. Ok LaNg pAngEt NaMan YaNg T SHiRt nAYn eh.. (biTtEr?) hHaHa!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

second base ka. may points ka sa ayaw mo at sa hindi (talagang pinipilit). hahaha.

Esmina - March 4, 2010

wOw niCenEss.. PeDe poBaNg suMali Sa TaG baSe kahiT waLa pa AkoNg poOk SapoT?.. NasuNuGan poKas E aNg apAt nA MasKara FaTheR eh!

Esmina - March 4, 2010

MasAYa saNa kuNg akO anG peRs baSE!! haHa!! pEro maSayA na RiNg naKa SeComBaSe..πŸ˜€ iIsIp pA po AQ fAthEr kuNg siNu pEde I tAG…πŸ˜€ peDe pO ba?…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

ok lang kahit nasunugan ka esmina. meron nga din nakiki-base dito na hindi mga bloggers. kaya, pasok ka pa rin!

3. superlolo - March 4, 2010

beys po

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

third base == 600 points!
may 150 points si teentoinks!

aksoriyalmo - March 4, 2010

congrats, superlolo!

superlolo - March 4, 2010

Congrats din Ax…kaya siguro naka beys ka ay nasa work ka pa…hehe…o nagpupuyat ka lang sa bahay??

Gud mornng sa iyo dyan.

aksoriyalmo - March 5, 2010

Bahay lang po ako SuperLolo.

;}

mtoni - March 5, 2010

nakabeys uli ang superlo..congrats.

superlolo - March 5, 2010

salamat Mtoni

4. Esmina - March 4, 2010

β€œNow I know, not all Filipinos can sing.” Hahaha. -(censored)! wHaHa!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

wahahahaha. lagot ang paring kumanta!

Esmina - March 4, 2010

soBrA,, BasTos yUng bRiTisH na YuN.. HaHa!..πŸ˜€ pAre Pa yUnG biNasTos?.. WahHahaHa!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

hahaha, pari nga. doon pa lang kasi nadiscover na not all pinoys can sing…patawarin na lang natin.

5. superlolo - March 4, 2010

naku Father…parang invterview ulit ito sa The Buzz…galing ng tanong at mga sagot po ninyo…maraming info na naman kami sa buhay seminaryo at buhay pari.

haha gusto ko yung naka shades habang may eksam…hehe

haha..opo mahirap mag basketbol kapag naka sotana…hehe

Gud morning po dyan Father!…Oo nga po balita ko todo brownout na naman diyan sa Pinas.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

ay opo, kanina po 3 times during the day nagbrownout. grabe, the other day, 30 minutes lang ang kuryente. nakakasira ng mga appliances minsan.

superlolo - March 4, 2010

Talo na sa init po Father…talo pa sa sira sa appliances…at puwedeng masirang pagkain.

Matindi na naman ang mga isyus sa koryente dyan po sa atin….mukhang niluluto ang mga emergency generators…gastos na naman yun po Father.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

ay totoo po yan lolo, ang init-init sa gabi pag walang kuryente. kaya kailangan may pamaypay sa pagtulog. haha.

dami na nga po reklamo dito sa zamsureco eh. kasi di nila inaanounce ang schedule ng brownout. minsan natatapat pa during dinner time.

6. taribong - March 4, 2010

Hala bakit gising pa ang mga tao dine. Hello po sa lahat. Good morning po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

FOURTH BASE =400 POINTS!!!
May 100 points si brother hamster.
Good morning taribong…

Esmina - March 4, 2010

aLa Eh’Y nALiGaw La-AnG aNg aKaLa kO ay May ParTe dYa-AN?.. haHaHa, KaW tAriBonG baKiT giSiNg ka Pa?..πŸ˜€

jason - March 5, 2010

thanks kuya taribong pasensya wala ako sa harap ng computer kaninang umaga. base sana. heheh thanks!

Father fiel kamusta ka na po sana nasa mabuti kang kalagayan!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

ito di masyado nkakabloghop kasi lagi brownout…minsan di pa natatapos pagsagot ng mga comments, brownout agad…

darating mamaya ang balangay, ung naglalayag na medical mission…makiki-eb ako sa mga nurses and doctors.

7. taribong - March 4, 2010

Sumaglit lang po at mainit ang dapyo ng hangin. Sumisipol para sana lumamig. Buti pa kina Tats, malamig at wala ring brownout. Paantok na ulit, magandang gabi sa inyo. Magandang umaga ulit mamaya…

Esmina - March 4, 2010

InAntoK naDiN akoH..πŸ˜€ nigHt seNioNg LahAT..πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

Godmornight din sa inyong lahat!!!!

superlolo - March 4, 2010

Nakahabol ang Taribong…Congrats anak! Yehey!!

jason - March 5, 2010

ako po ang sabit ni kuya taribong, superloloπŸ˜€

8. aksoriyalmo - March 4, 2010

Ako di pa ako inaantok. Aw.

aksoriyalmo - March 4, 2010

teka, sino yung isa pang online dito?

superlolo - March 4, 2010

Ang Lolo Ax.

aksoriyalmo - March 4, 2010

ah, okay po. akala ko gising pa po si Father Fiel. hehe.

9. superlolo - March 4, 2010

Aba humabol si Taribong….Congrats anak! Sige tulog ka na…habang napapaypay…hehe

10. muffie shannen - March 4, 2010

Pwede po bang humabol sa base?

superlolo - March 4, 2010

Muffie mukhang umabot ka ang last kasi na nag beys ay si Taribong. Congrats!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

5TH BASE = 300 POINTS!!!
Dahil pasok ka sa 5th base muffie shannen, pwede ka ng pumili ng blogger na ita-tag mo. mabibigyan siya ng 50 points.

11. pruelpo - March 4, 2010

hehehe, naisahan na naman kami. malimit po ba ang brownout jan? natawa po ako sa sinabi ng emcee. congrats sa mga basers at magandang umaga po Father at sa lahat.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

6TH BASE = may 200 points pa pong natitira sa inyo.

pruelpo - March 6, 2010

Ibig pong sabihin Father meron na po akong 200 points. Ganito pala ang suwerti dumarating ng kusa, hehehe…puwede ko bang bawasan ito kahit 50 points para sa itatag ko?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

yap meron kang 200 points. pero di ka pa pwede mag-tag. first to 5th base lang ang pwede magtag…hehe.

12. blurosebluguy - March 4, 2010

hahahaha mas nakwelahan ako sa mga sagot mo pads…tumatagos sa puso!!!! hahahaha

kaye - March 5, 2010

hello, kuya blu!πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

hello, kuya blu! ang ganda ng post mo ngayon. very heavenly.

bongkito - March 5, 2010

yelo kuya blu! (makikikuya na rin! hehehe)

nga pala, kung naka-add ako pa-update po link. salamat!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hehe, pero wordpress pa rin ang gamit mong link dito bongkitz..

bongkito - March 8, 2010

ngek labo! o teka blu my new link is this one. eto yung i-click mo. heheh sorry!

13. J. Kulisap - March 5, 2010

Wala na naman.

Wala, power crisis, natatakot kayo diyan?

Ay kay J. Kulisap, hinde?

Weh..di nga? Matakot naman kayo..please..hehehe.

Late na naman ako

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

ang mga kulisap ba jk kailangan din ng kuryente?

Esmina - March 5, 2010

YeS FaThEr! NeEd nG mGa KuLisAp aNg kuRyEnte.. PaNo nMan niLa iChChaRgE uNg mGa i-pHone wiTh wiNgs niLa, aT uNg AnTeNa-LaPtoP niLa kUnG wALaNg KuRyeNtE haLLeEr?..

J. Kulisap - March 5, 2010

Oo need din namin Father.

Lalo na pag nikikilig kami.

Kailangang mala Meralco ang boltahe.

Esmina - March 5, 2010

HeLo PaPa Jk! kuMusTa?.. BwAhaHa! naGkaTagPo uLit taYo?.. DiTo pa Sa HoLy of HoLieS!.. BwEheHEkhek.. kuMusTa aNg Mga PasHnEya sa BahAy mO?.. bALiTa ko piNaLayAs kA na Sa BahAy mo aH?.. HeHe.. NgAh pALa, gUstO mo, nG 200pOinTs s TagBasE gAme ni FaThEr?.. WuLa KasE aKoNg maiSip nA maiTag..πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

wahahaha anten laptop? ganun pala un?

Esmina - March 6, 2010

Father Fiel… si MomMy KayE na LaNg pO tAg ko..πŸ˜€ oK pO ba?..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

ok kay kaye mapupunta ang tag points mo…

kaye - March 8, 2010

omg! I am super floored! Sobrang bait nyo naman…thanks, EsMiNa, ax, mtoni, salbe. Mwah! Mwah! Mwah! Mwah! Lumalaki na talaga pamilya namin ni bongkito! Hehe. Ü

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

super miss congeniality award ka talaga kaye. dadami na ang makiki-eb sa u.πŸ™‚

kaye - March 11, 2010

sayang nga nung huling eb kasi ayaw magpakita nung iba… pero sana merong grand eb tayo. punta ka dito sa manila fads, sigurado akong maraming makikiEB.πŸ™‚

14. J. Kulisap - March 5, 2010

Malas talaga ako, pang trese pa yong numero ko, friday pa ngayon..anong konek?

Makapagtrabaho na nga lang.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

haha, march 5 naman ngayon jk. ok lang yan. hahaha.

15. salbehe - March 5, 2010

Base! Base! teka hindi ko pa nababasa.

salbehe - March 5, 2010

Nanginginig pa akong magkoment mukhang hindi na ako umabot. Anyway, mas madami akong tanong sa madre.πŸ™‚

lhen - March 5, 2010

ako din marami pa rin akong tanong sa mga kamadrehan hehehe na til now ndi pa rin sinasagot sa akin ng madre at mga pari…bakit ba talga sila mahilig sa papaya?…hehehehe
ikaw padz ang pasimuno jan….πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

salbe: hahaha, at mga madre talaga pinag-tripan mo ha. ano ba mga tanong mo sa kanila? baka alam ko…

lhen: hahaha, until ngayon ba, hindi pa rin nila sinasagot yang tungkol sa papaya na yan?πŸ™‚

bongkito - March 5, 2010

teka teka, ano kinalaman ng papaya sa madre? hmmm…

salbehe - March 5, 2010

Tanong ko sa mga madre: Nagkakagusto ba kayo sa mga pari?

Oha oha.πŸ™‚

ajlation - March 5, 2010

ehehehe bakit ang pari di mu tanungin kung nakakagusto ba sila sa mga madre!!! oha oha…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

ahahaha, case to case basis yata yan. ano ba?

ajlation - March 6, 2010

ow come on Fads answer my question hahaha peace…

16. Lenlen - March 5, 2010

habol paba ako?! base

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

sorry miss pinkie…wala na….:)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

aba, bago ah! lenlen na ba ang itatawag namin sa u?

Lenlen - March 6, 2010

hahaha, kahit anu fr. yun padin naman ako.. heheh

ays, wala na? tsk tsk! nahuli ako.. hehehe

17. bongkito - March 5, 2010

grabe sa gising ang mga kabloggerkads! nagcheck kami ni kaye kanina 1am wala pa post. pagtingin namin ng 6am, all bases loaded na! hanep! mukhang naka-Red Bull lahat sa pag-aabang!

congwats sa lahat ng nkabase — ax, esmina, tay, toks, muffie at pruelpo!

next time ulit! ay teka di ko pa pala nababasa! heheheπŸ˜€

bongkito - March 5, 2010

(censored statement…)

seriously, ako rin kala ko lahat ng mga pumasok magpari natututong kumanta at magaling kumanta. yung mga fwends ko sa SVPP halos lahat dun magagaling, kung di man marurunong kumanta e! wla ba kayong class na music fads dati sa seminaryo?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

noong college ako may music classes kami sa seminaryo. tinuruan kami magbasa ng mga notes at kung paano mag-beat. dati talaga, ang mga sintonado mahirap makapasa sa seminaryo kasi isa yan sa mga heavy requirements. pati rin ung pagiging magaling sa latin.

pero ngayon, nagbago na rin. iba na rin ang mga pamantayan kung may bokasyon ang isang tao. dati kung tahimik ka and pious, aprub ka na. ngayon mas marami ng kinoconsider — dapat marunong ka rin sa pr and maganda rin ang iyong community life.

bongkito - March 5, 2010

fads, forgive me for i have sinned… i was just defending Pinoy priests who are really good singers kasi… masyado naman generalizing ang mga Brits! tsk tsk!

o sya make peace not war!πŸ˜€

bongkito - March 5, 2010

kaya ba fads lahat ng mga pari expected talaga na maganda ang boses pagnagmimisa? dami ko na kasing na-encounter ng parish priests at ordinary priests na hanep sa boses ang pagkanta. yung iba nagvo-voicing pa nga e!

tsaka talagang di na uso barong di ba bago magsutana?

nga pala fads, nadalaw ko yung datcom na bigay mo. nice sya ha! may story ako dun nakita. baka lang… also nakita ko rin yung pic nyo plus the Olutanga long beach! aya kayo na punta kami dyan! bilis! hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

ang ganda bongkitz ng mga beaches dito. kaya aliw na aliw ako sa paliligo sa dagat dito. hehe, medyo ingat nga lang kasi may mga pirates.

Mr. Nonsense - March 7, 2010

hahaha…nacensor si bongkito….tama nga, dahil lagi syang offensive sa comments at replies nya. sana eh binura mo pati yung gravatar nya ala lababo…nakaka-offend kasi…
hehehe…gyera na!
hoy, si kaye di kasali. … dahil ang babae eh dapat sa bahay lang….

bongkito - March 8, 2010

uy fafa jesse! nagkumpisal na ko ke fads! nadala lang ang damdamin kasi nga ayoko minamaliit ang nga Pinoy, lalo pa’t kung paring Pinoy pa! mataas ang tingin ko sa kanila, kaya parang pag ganyan defensive lang ako.πŸ˜€

teka bat pati mukha ko kelangan burahin? e gusto ko naman magpakita ng fez! naku ha! mukhang mali na naman gising mo o kabuwanang oras mo na naman fafa jesse. nyahahha!!!

superlolo - March 5, 2010

Salamat Bong…medyo oras na talaga ng gising namin ang oras na nag post si Father…pero talagang tyempo lang kasi…paalis na rin ako nung mga oras na iyon…kung hindi malalampasan rin ako.

Marami pa…balik lang sa palaruan…Yehey!

bongkito - March 5, 2010

yup talagang dapat for once maka first base ako! hahaha!

18. Lenlen - March 5, 2010

andami namang tanong sa PARE! at uu alam ko hindi lahat ng pilipino ay marunong kumanta.. hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

hahaha, sample naman ng isang kanta diyan miss pinkie, eheste lenlen (hehe, parang baby na name ang lenlen)

19. kaye - March 5, 2010

sorryness talaga at di ako umabot sa base. tama ang sabi ni bongkito (Huy, wag ka magsabi ng bad words dito!) kaninang mga 1am nagcheck kami kasi gising na gising pa si cassie at humahalakhak pa (kala ko nga napopossess na ang piglet namin eh) at nung mga oras na yun e wala pang bagong post. pero naisip ko na na ganyang oras ka na naman magpopost fads kasi feeling ko takot ka nang maabutan ng brownout. hehehe…

anyway, congrats sa lahat ng basers. ang galing ni Ax! salamat! thank you!

Mtoni, Salbe, JKul and dad, better luck next time to us. heehee.

Fads, tawang tawa ako sa pangkantong sagot mo. pag me nagtanong ulit, ang isa pang pangkantong sagot eh, “anong paki mo? walang basagan ng trip!” hahahaha!

me tanong pala ako, ikinumpisal mo bang nangodigo ka? ako noon, takot ako mangopya, pero nagpapakopya ako. hahahha!

wala akong problema sa pagkanta. pero ang di ko alam ay sumayaw. mahimbing ata ang tulog ko nung magsabog si Lord ng talent sa pagsayaw. heheheh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

una, dahil nabasa ko ito, sinensor ko ang comment ni bongkitz. hehe, ang ganda ng samahan nyo, may check and balance.

mga between 1:30 and 2 am ako nagpost ng new entry. binilisan ko nga ang pagta-type eh, kasi baka magbrownout. limited na rin pagba-bloghop ko dahil sa brownout na yan.

haha, yang statement na “walang basagan ng trip” natutunan ko yan sa mga bloggers. isa yan sa mga ifluences ng mga bloggers sa akin. naisip ko rin yan pero di ko na nilagay.

yap, ikumpisal ko yan immediately after nag-exam. at talagang dinayo ko pa ang quiapo para mangumpisal. para gulit-free, hehe.

ako marunong ako sumayaw. may isang dinner for a cause nga sa QC na sumayaw ako ng totoy bibo, may nagvideo nga noon. pero thank you at hindi nilagay sa youtube. hahahaha.

bongkito - March 5, 2010

sigurado kayo fads wala nga sa youtube?!? hmmm…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hahaha, siguradong sigurado! hahaha.

20. kaye - March 5, 2010

nga pala, fads…di pa ako nakasagot sa email mo kasi sobrang busy dito sa work, pero ok ako sa sinabi moπŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

wow, thank you…

21. mtoni - March 5, 2010

mahirap para sa mga paring nakamotorsiklo at madalas dumadaan sa mga lubak at maalikabok na kalsada ang magbyaheng nakasotana.

sayang di ako nakabeys pero buti na lang me hilig saken musik.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 5, 2010

haha, tama ka diyan mtoni. puting sotana pa naman ang gamit dito sa pinas.

kaye - March 5, 2010

huwaw! tumutugtog ka, o kumakanta ka, sis?

balik po ako later ha…work mode muna ang mommy kayeπŸ™‚

bongkito - March 5, 2010

wow pasample naman dyan! tapos papost dito! please please?

mtoni - March 6, 2010

kuya Bong si Sows ata ang magbibigay ng sample.
abangan naten.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

duet na lang kayo mtoni…

mtoni - March 8, 2010

si Carizza ang dapat kaduet ni Sows father. hehehe

22. MinnieRunner - March 5, 2010

Tapang mo Father, sa gate ka talaga nagdadaan, LOL! Ako Father hindi ako nangongopya, nagpapakopya lang, ha ha, ang yabang.

Anyway, napanaginipan kita kagabi, wahahaha, hindi ko alam kung bakitπŸ˜›

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hahaha, anong napanaginipan mo sa akin?

MinnieRunner - March 6, 2010

Hindi ko masyado naintindihan ung panaginip ko Father eh. Pero basta ang alam ko nagmimisa ka. Tapos, hindi ko na maalala, pero dun sa panaginip ko, friends tayo, ahihihi..

Pag napanaginipan ko ulit, kwento ko, hahaha..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hahaha. sige matulog ka ulit. hehe.

23. Esmina - March 5, 2010

wAhAha! siNu GuStoNg maGpaTag?… 10Php LanG kaDa 100poiNtS! oh?..pYabLe tHrouGh PaSa LoAd, o dooR to DooR..πŸ˜€ NoT bAd nA oFfEr na YuN ah! haHahaAh! juSt MeSagE me.. kuNg inTeReStEd..πŸ˜€ bwahaHaha!!!

p.S.

sErYoSo aKo… BwAhaHAhaHa,,,!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hehe, si jk na di ba?

24. chingoy - March 5, 2010

bakit po pari ang tawag, bakit hindi “pare”?

pader, di ka na dumadalaw sa bahay ko😦

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

pwede rin pare…hehe. sa ibang bansa nga first name lang eh. di na ako nakakabloghop masyado kasi lagi brownout dito…

25. jan geronimo - March 5, 2010

Bago sa akin yun ah. Ang alam ko rin magagandang kumanta mga pari. Ahehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hehe, now you know po…haha.

26. Munggay - March 5, 2010

…. thanks sa pagbisita sa blog ko pads!

ang cute naman ng post mo. katuwa!

– talagang dumayo ka pa ng quiapo para mangumpisal! (hehehe!)

Bakit naka-civilian attire na ang mga pari ngayon? Dati ang mga pari laging naka-sotana…

-this one reminds me doon sa kinakapatid (god brother) ko na pari. Noong nag-misa siya sa barrio namin. habang hinihintay nya na mapuno yung chapel nag-join muna siya ng basketball dun sa may likuran ng chapel kase mas madami ang tao dun kesa sa loob ng chapel. (hehehe) cguro teknik na rin nya yun. kaya hayun! noong magmimisa na siya at sinuot nya na yung sotana pinag-pawisan siya ng todo-todo hanggang pati sotana nya eh mabasa na. Para siyang santo kase pinupunasan ng pawis nung ibang parishioners pagkatapos ng mass. hehehe! (ano bang meron kayo? at kahit pawis na pawis eh parang ang bango-bango pa rin ng tingin ng tao sa inyo?) katuwa naman!

– agree po ako na hindi lahat ng pari ay marunong kumanta. yung Grandpa ko na Pari (svd din yun!) hindi siya kahit kelan kumakanta sa misa nya kase hindi daw siya marunong kumanta. baka daw mawala ang respeto ng mga tao sa kanya pag nag-try siya kumanta. hehehehe!

Nice post Fr. Fiel! thumbs up!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

haha, sa quiapo naman talago ako nangungumpisal. one ride lang po yan from our seminary…

hahaha. minsan nga pag nagpupunta ako sa palengke dito eh, totoy minsan ang tawag sa akin. hehe.

27. ajlation - March 5, 2010

haha at haha pa ulit…natawa naman ako…..bakit ang basa ko sa kakalungkot ..eh kakakulangot…anu bayan!!!…patawarin mo ako Fads!!

ako’y muling nadaan at nakitawa…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

anong kulangot hahahaha! God bless you ajlation!

ajlation - March 6, 2010

salamat Fads haha
ewan ku nga pu ba kung bakit un ang basa ko sa unang tingin…pinaglalaruan ako nang aking paningin….

musta ka fadS…!?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hehe brownout lagi. kakacompleto ko pa lang sa pagsagot ng mga comments. then ready na ako para magbloghop…sana di na magbrownout…

28. Mel - March 5, 2010

ay bitin ang part two. sana may part three. i have questions in mind pero nahihiya akong itanong. hahahaha jk

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hehe, i-fb mo na lang sa akin mel…

bongkito - March 8, 2010

wag ka mahiya Mel… everything here is treated to its utmost confidentiality… si fads, ako and si Bro lang ang makakaalam. pramis…

29. kaye - March 5, 2010

bakit parang si bongkito ang tumatao sa site mo, fads? asan ka na?πŸ˜‰

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

haha, brownout 3 x a day dito kaye. kanina, nakatatlong sagot pa lang ako sa comment, wala na, brownout na…

bongkito - March 8, 2010

fads, patao ulit ha… habang wala pang bisita sa bloghay ko hehehe…

30. Nortehanon - March 5, 2010

Kung masaya nga sa loob ng seminaryo, may mga lonely moments ba?

– Yes. Pag may nagdedecide na lumabas. Kakalungkot.>>>> I have some friends na lumabas ng seminaryo, ex-cons ang tawag ko sa kanila hahaha! But yes, sad nga po kapag ganun.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

hahaha. ex cons?
sa amin mga XVDs…

31. eda - March 5, 2010

base father? heheheπŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

sige base ka…

32. mandodong - March 5, 2010

101 agad comment niu wow! astig naman kau father..
mahirap po ba maging isang father?..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

mahirap na masaya…masaya na mahirap…

33. fiel-kun - March 6, 2010

Good Morning FatherπŸ™‚

As usual, late na naman ako sa pagbase haha lolz!!

Grabe talaga ang power crisis ngayon jan sa Mindanao. Dito sa Luzon, medyo tagilid din. Buti this week ay once lang nagbrownout dito sa amin – 1 hour brownout. Then kahapon, nagpunta ako sa website ng Meralco at chineck ko yung schedule ng brownout. Ang nakapaskil sa site nila is between 1 to 2:30PM ang brownout dito kahapon… pero di naman natuloy… Thank God!

@topic:
I have this feeling na maganda din po ang singing voice nyo father ^_^

Anu-ano po ang mga paborito ninyong gospel songs?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

ok lang kahit lang ka fiel-kun.

mabuti pa sa inyo ang website ay updated sa mga brownout sched. pero dito sa amin, wala silang brownout sched. grabe, kaya galit na galit ung mga tao. kaya sa radyo binabanatan sila lagi.

marami akong gospel songs, ung mga charismatic songs…

34. J.Kulisap - March 6, 2010

Kamusta.

Yon lang muna.

Kapoy

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 6, 2010

aba, dotcomer ka na pala jk!

at nagbisaya pa…

35. Joyo - March 6, 2010

honga naman ang hirap gumalaw ng nakasutana… naaaliw ako sa mga questions… pero mas naaaliw ako sa mga sagot nyo…πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

hahaha salamat ate joyo…

36. teentoinks - March 7, 2010

awt.. im so late! Base uli si Lolo… YEHEY! Congrats po sa mga basers.

Napansin ko rin father, karamihan nga po yata sa mga pari magaganda ang boses.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

ahem, magaganda ang boses ba kamo?πŸ™‚

37. yiN - March 7, 2010

Sensya pads ngayon lang! Kulelat na ko sa tag game hahaa.

Pads sino crush mo?

*dito si pads fiel nagtatanong, sino ita-tag mo? Hahaa. Sana may premyo din ang kulelat.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

crush, ahehehe, hiya ako ehπŸ™‚

38. Mr. Nonsense - March 7, 2010

so kailan mo kami masasampolan ng singing voice mo? lagay mo sa youtube. parinig ko tuloy doon sa mga alaga ni ax…

aksoriyalmo - March 9, 2010

parinig mo kuya Jesse!

39. bonistation - March 7, 2010

haha ang kukulit ng mga tanong! napadaan lang pede pong mag BASE> hahaha!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

good day to you boni. God bless+

40. Sows - March 8, 2010

ayows sa mga sagot mas makulet pa sa tanong.
πŸ˜† magandang umaga father!

grup hug!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

group hug sa u sows!

41. orville - March 8, 2010

haha.. natawa ako sa semenaryo ka??

nga naman father semenaryo ay building .. at seminarista ka.. hehe.

pasyal sana jan sa isla nyo. mukhang exciting pumunta.. hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

hehe pwedeng pwedeng pumasyal dito.

42. livingstain - March 8, 2010

napanood ko ang lipa rose petal shower? anong pananaw nyo dito…

ayan fr may kwenta yan ha…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

natuwa ako na nabuksan na uli ang investigation. naniniwala kasi ako na authentic un eh. marami kasing mga human factors na nakaapekto dati. i made a thesis about this one in 2004 or 2005.

43. BatangMangyan - March 8, 2010

daming tanong…haha. pinakatamang sagot…trip trip lang walang pakialaman. amp! pads, isang tanong na di ko nasagot nong nag-search-in din ako sa SASMI sa Calapan (u know this place hehe)..”Bakit gusto mo pumasok dito”…sagot ko “huwag na nga lang po”, sabay bulong sa isip… ang dami namang tinatanong dito…hahays. musta na pads…matagal tagal nawala ako sa blogosphere…but now am backπŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 10, 2010

hehehe, welcome back sa iyo bm. hahaha, ang saya saya naman ng sagot mo. hahaha.

44. Yvarro - March 8, 2010

Good Morning Father Fiel… May bago na po akong bloghay… Pa bless niyo naman po…πŸ™‚

45. bipolarsisa - March 9, 2010

hahahaha. yun iba dyan, tinanong ko na rin sa ilang kakilalalang pari.

46. nhickole - March 9, 2010

tanong??
bakit po may mga seminarista na mas pinipiling lumabas ng seminarto kaysa ipagpatuloy ang pagpapari???, follow-up!!! wala po ba kayong balak lumabas ng seminaryo??, bakit po?? hehehe paki sagot lang po!!!

hehehe

peace!!!

47. rhiashiela - March 9, 2010

cool. may kaibigan din ako na pari nung high school. tapos mgtetext sya sa amin pero may time lng. pg pwede makatakas ata. errr.

48. Rogue|Hero - March 23, 2010

Hey Father!

I always thought that the seminary is a place for holy men who practice exalted actions and good deeds. But the way you describe it, it would seem that it’s just like any other regular school.

Cheers!
Rogue|Hero

49. chubby - June 24, 2010

yung bf ko po, seminarista. 1st year pa lang siya dun. natuwa po ako kase nka relate ako sa site na to. kahit papano kase nagkukwento siya sa akin tungkol don. pwede na silang mag fb ngayon, at nkka pag takas ng cp.πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 24, 2010

saang seminaryo un?


Leave a Reply

