jump to navigation

MGA TANONG KAY PARING FIEL February 27, 2010

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jokes, Priesthood, Seminary Life, Vocation Campaign, Vocation Story.
Tags:
trackback

PARANG BATA LANG OH!

One of the best things being a priest is the opportunity to brush elbows with people from all walks of life. Dahil dito, sari-saring tanong din ang laging naibabato sa akin. Ngunit, there are popular questions. Ito ang ilan sa mga iyon?

1. Bakit ka nagpari?

Ito ang actually mahirap i-explain. Priesthood kasi is a gift and a mystery. Pero usual na sagot ko ay: Nagpari ako dahil naramdaman kong tinawag ako ng Diyos and I also feel that I can best serve Him through this way of life. Marami kasi akong plans sa sarili ko noon pero noong nadiscover ko na tinawag niya ako, I left everything and followed Him. (Pangkantong sagot: Kanya-kanyang trip lang naman yan di ba? Walang pakialamanan tol!)

2. Paano mo nalaman na tinawag ka?

I joined a search-in noon para makakita lang how a seminary looks like. Kasi ang school namin ang “factory” of seminarians (read: maraming napo-produce na seminarians). Curious lang ako. Then, pagdating ko doon sa SVD-Davao, one activity struck me, yong adoration before the Blessed Sacrament, then pinatugtog ang “Do you know where you’re going to?”
Iba ang naging dating noon sa akin. Kumbaga sa love, “narinig ko ang music” touching me in a very different way.

So, there and then I made a decision to enter the seminary. I always look back on that particular experience kasi yon ang flame na nagpapatibay sa akin. This is important to me kasi sa totoo lang, walang pumasok sa seminaryo with 100% certainty na tutuluy-tuloy sila until the end of the journey. Walang guarantee (parang kasal din di ba). You just need a certain amount of faith and commitment to keep you going. Basta sa akin lang, Lord, bahala na po kayo sa akin, kayo ang tumawag sa akin, wag nyo po akong pababayaan. I believe that works.

3. Nagka-girlfriend ka rin ba?

Oo naman! Haleer! Di rin ako nabasted. (I am very reserved when it comes to questions like this. Some selected bloggers knew about my love story, though. I prefer to talk about it face to face.)

4. Did you also entertain the thought of having a family, career, etc.?

Oo naman! I spent 11 memorable years in the seminary. Ganyan ako katagal nagdiscern, but in the end, I chose the priestly, religious, missionary vocation pa rin.

5. Malungkot ba sa loob ng seminaryo Father?

Hindi! Subukan mong pumasok! Ang saya-saya sa loob.

6. Sinong nagbabayad sa mga expenses mo Father?

Noong seminarista ako, family ko (first four years). Pero simula noong ako ay nag-temporary vows na, lahat ng kailangan ko as well as travel expenses ko, shouldered ng community. Dahil sa SVD, nalibot ko ang Pinas from A(bra) to Z(amboanga).

7. Mayroon ka ring stalkers Father?

Dati. Paminsan-minsan meron talaga yan. But now, I know how to deal with them.

8. Father, naalala mo ako?

Tanong ito ng mga tanong may matinding treasured experience sa akin. Pero God knows, meron talagang mga tanong di ko maalala saan ko sila nakilala. Madali lang sagutin kong nakilala ko pa. Pag hindi, banatan agad ng sunud-sunud na tanong: “Oy, kumusta ka na? Saan ka na ngayon nakatira? Ahaha, bigtime ka na ah! Pa-burger ka naman!”

9. Anong gamit mong bath soap Father?

Hahaha, isa lang nakakaalam ng bath soap ko. Usually ang mga nagtatanong ng ganito ay either (a) magbibigay ng sabon,  or (2) gustong gayahin ang gamit ko. Ngiti lang sagot ko dito, at isang “bakit?”

10. Father, anong height mo?

Sagot ko lagi: “Di ko alam!” Hahaha.

Comments»

1. teentoinks - February 27, 2010

BASE! YEHEY!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

FIRST BASE = 1000 POINTS!
Si Superlolo may 250 points!!!

grabe, madaling araw na, dami pang gising!


TAG BASE RANKINGS AS OF FEBRUARY 28, 2010

1. Superlolong Pinoy (tag Teentoinks) – 3, 400 points
2. Kaye (tag Bongkito) – 2, 700 points
3. Ax (tag Kaye) – 2, 400 points
4. Teentoinks (tag Superlolong Pinoy) – 2, 000 points
5. Pink Diaries (tag Yin)- 1, 500 points
6. Tsiremo (tag Ax) – 1, 450 points
7. Taribong (tag Jasonhamster) and Kurog (tag Tsiremo) – 1, 350 points
8. Bongkito (tag Kaye) – 1, 200 points
9. J. Kulisap (tag Anjo) – 1, 100 points
10. Arsean (tag Glaiza) – 1000 points
11. Jasonhamster (tag Taribong) – 850 points
12. Yin (tag Pink Diaries) – 750 points
13. Salbehe (tag Kaye) – 700 points
14. Ana Banana (taga Joyo) – 600 points
15. Chingoy (tag Superlolong Pinoy), – 400 points
16. Mtoni (tag Kaye) – 300 points
17. Glaiza and Anjong – 250 points
18. Muffie Shannen and Dlysen – 200 points
19. Joyo – 150 points

NEXT POST IS MARCH 5, FRIDAY

LEGEND:
1ST BASE: 1000 POINTS (ang piniling ka-tag may 250 pts)
2ND BASE: 800 POINTS (ang piniling ka-tag may 200 pts)
3RD BASE: 600 POINTS (ang piniling ka-tag may 150 pts)
4TH BASE: 400 POINTS (ang piniling ka-tag may 100 pts)
5TH BASE: 300 POINTS (ang piniling ka-tag may 50 pts)
6TH BASE:200 POINTS

NEXT POST IS MARCH 5, FRIDAY

pinkdiaries - February 27, 2010

naku, madaling araw na nga, simba pako tom, layu pa naman byahe ko, baka makatulog ako sa van! hehehe🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

miss pinkie, di na mainit dito sa island. umulan na dito, 3x.

pinkdiaries - February 27, 2010

buti naman po, para sa magsasaka, ditu ganun padin, grabeh sobrang init talaga, lagi pa naman akong nasa labas!

2. pinkdiaries - February 27, 2010

base! wwahahahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

SECOND BASE KA MISS PINKIE! = 800 POINTS!
May 200 points si YIN!

pinkdiaries - February 27, 2010

haha, Thanx Fr.! butu nalang naka open FB ko at nakita ko agad! yehey!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehe, inupdate ko kasi agad ang networked blogs kasi minsan delayed silang mag-update.

pinkdiaries - February 27, 2010

oo nga po, late nga minsan, pansin kodin

superlolo - February 27, 2010

Yehey…congrats Miss PD!

pinkdiaries - February 28, 2010

hello Lolo, salamat po! hehehe

3. pinkdiaries - February 27, 2010

wwahahahahah! fr, dami ko gustu itanong lols.. teka bakit hindi naka BOLD ung letter ng # 10?! hhmmmm…

WAIT!!! 2nd base ba talaga ako!?!!! yehey!!!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hahaha, sandali, ibo-bold ko.

pinkdiaries - February 27, 2010

hahaha, nakalimutan lang pala, toinks! hehehhe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

ayan, ok na, hehe.

pinkdiaries - February 28, 2010

yup, pansin ko po Ok na nga!🙂

teentoinks - February 27, 2010

Hi Len, kalain mo tayo pa naka base! Yehey! Congrats… Basa mode muna. ahihihi na excite lang ako… first time ko maka 1st base! ahihihi…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

mamayang hapon ko pa sana ipopost, kaso noong tingnan ko ang sidebar, aba, kahit 2 ng madaling araw, may 6 na nag-aabang! kaya ayon, pinost ko na.

pinkdiaries - February 27, 2010

hahaha, at buhay pa pala tayu sa blagosperyo tins, uu nga, eksayted din ako, first tym ko naka 2nd! congrats!! hehehe..

( hindi naman tayu eksayted niyan?! hehehe )

teentoinks - February 27, 2010

@father: haha… patulog na nga po ako eh, kaso nakita ko bigla yung post nyo… Ayun GO-PAK-BASE! ahihihi

@Len: hindi nga tayo excited promise.. di naman halata! ahihihihi

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehe ano ba kasi pinagkaabalahan nyong dalawa at gising pa kayo?

pinkdiaries - February 27, 2010

@fr. ako po kakauwi kolang galing sa gala, kaya open muna ng net, check check lang ng mga mail or mga updates.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

ako rin lagi nagchecheck ng email kasi lagi puno ng fb updates.

pinkdiaries - February 28, 2010

uu nga, daming na uupdate! kaya mabagal minsan!

4. pinkdiaries - February 27, 2010

@fr. sinu naman yung 6 kaya nayon?! hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

di pa nagpaparamdam ung iba….

5. pinkdiaries - February 27, 2010

@tin, ako din sana patulog na, sabi ko last open muna ng FB ko, then nakita ko post ni fr. ayun, naka base naman! hahha oo tins, ni walang makakahalat na eksayted tayu..

o siya.. balik nalang ulit ako. tulog na tayu tins! nyt!

@fr. nyt! ( ginawang YM?! ) hehehehhe🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

Godnyt din sa inyong dalawa! God bless+

teentoinks - February 27, 2010

@Len & Father: Thanks po! G’nyt.

6. ana_banana - February 27, 2010

Hi! Fr. Fiel nakikibase daw oh! hahaha…. maganda mag interview ng paring katulad mo… may question sana ako kaya lang wag na dyahe eh! hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

THIRD BASE KA ANA BANANA = 600 POINTS!!!
Sino ang gusto mong i-tag at bibigyan natin ng 100 points?

superlolo - February 27, 2010

Congrats Miss ana_banana!

7. ana_banana - February 27, 2010

Yehey! 1st time ko! ay may ganun pala may kailangan itag … Si Joyo na lang adik yun eh!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

thanks ana banana! so, ikaw may 600 points, si ate joyo may 100 points!

teentoinks - February 27, 2010

Congrats ms. ana banana! First timer din! ^^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

150 points pala kay joyo…

8. teentoinks - February 27, 2010

Yung questions 9 and 10 ang hindi maalis sa isip ko. Ewan ko ba! nangingiti lang ako. ahihihi ^^ at shempre gusto ko ulitin:

Anong gamit mong bath soap Father?
Father, anong height mo?

Newei father, February 28 ang posted date pero ang date sa WP ay Feb27 at ang comment ko naka date ng Feb27, incorrect date information may breach this principle because it may not be relevant if the date information is incorrect… ahaha… seneryoso talaga dahil sa BASE ahihihi. Pero technically sabi sa relo namin quarter to 3 AM na, Feb28 na! YEHEY! base po! ^^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehehe oo nga ano.mali ang wordpress! philippine time naman tayo eh. hehe.

teentoinks, pag magkita tayo, wag mong itanong sa akin ang #9 and #10 ha. hehehe.

teentoinks - February 27, 2010

Oks father… promise di ko talaga itatanong sa inyo… pero uulitin ko po uli:

Anong gamit mong bath soap Father?
Father, anong height mo?

Ahihihi ^^ Hays… tulugan na!

9. superlolo - February 27, 2010

pa beys po kung meron pa…

teentoinks - February 27, 2010

LO.. congrats po! YEHEY!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

FOURTH BASE = 400 POINTS!
May 100 points si Teentoinks.

pinkdiaries - February 28, 2010

hahaha, congrats Lolo, merun pa nga!🙂

10. superlolo - February 27, 2010

Congrats Tin…gising ka pa???

teentoinks - February 27, 2010

Matutulog na po… nyt po! ahihihi.. ^^ We got it Lolo! Congrats!

Congrats to all basers!

11. superlolo - February 27, 2010

Kararating ko lang galing sa rehab nung Nanay ko…sinundo namin…kaya eto pag bukas ko ay may post na pala si Father….Yehey…nakabeys ang partner ko!….Yehey! pero mukhang tulog pa si Father….madaling araw na diyan diba??

teentoinks - February 27, 2010

Yehey.. base din po kayo, alam ko pasok pa po kayo. Newei musta na po nanay nyo? Is she feeling better now? Opo 3am na dito, tulog na po ako! ulit ulit… “nyt po lo”!

superlolo - February 27, 2010

Gud Morning & Nyt na Tin!

12. superlolo - February 27, 2010

Yehey….sige tulog ka na Tin….ang galing ng Team natin…Yehey…congrats din sa lahat ng basers.!

superlolo - February 27, 2010

FAther…ang tawag ko sa inyong post ngayon ay…Million Dollar Answers….sa Million Dollar na mga Questions na tungkol sa inyong buhay-pari….Maraming salamat po for sharing Father.

Gud Morning po!

superlolongpinoy - February 27, 2010

Father…naalala ko yung kaibigan ko nasa San Carlos Seminary…pero di siya tumagal sa loob…nauna pa siyang nagkapamilya sa akin….kaya talagang super bilib po ako sa nga 101% na tinawag ni Lord na mag-serve sa kanyang pastulan….congrats po Father!

Naku balita ko nga Father yung mga seminarista eh habulin ng mga chicks….ang lakas po Father ng appeal daw sa mga chicks.

At gusto ko po yung sagot ninyo sa kung malungkot sa seminaryo….siyempre masaya! Kaya nung haiskul ako yan din ang feeling ko sa seminaryo…muntik na po ako talaga pumasok…pero sa ibang calling naman ako tinawag…Padre Pamilya.

Mukhang kailangan ay i-post na ninyo ang inyong ‘how to be young looking or the secrets of looking young’…para mabawasan ang nagtatanong po sa kung anong sabon ang inyong ginagamit…hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehe, akala kasi ng mga girls na harmless ang mga seminarians. lol. nagjo-joke na nga lang kami na hindi harmless — can harm but less. hehe, pero kidding aside, totoo yan. maraming mga tsiks na gustung-gusto magka-bf ng seminarista. tsk! tsk!

13. superlolo - February 27, 2010

Okay na Nanay ko…bak to normal na…salamat…sige tulog ka na…have a blessed Sunday!

superlolo - February 27, 2010

Hehe…pasensiya na sa mga susunod…sa dahil excited ako…nakalimutan ko na gamitin ang reply…hehe…sori po….dumami tuloy ang numbers ng thread…Gud morning na dyan sa Pinas.

mtoni - February 27, 2010

congrats po superlo nakabeys na naman kayo.

14. mtoni - February 27, 2010

beys din

superlolongpinoy - February 27, 2010

Salamat Mtoni…palagay ko pasok ka rin…pagkagising ni Father malaman natin ang update niya.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

FIFTH BASE = 300 POINTS!!!
si lee ba ang ita-tag mo mtoni? siya ay mabibigyan ng 50 points.

15. mtoni - February 27, 2010

kengkoy talaga si father.
kwela ka din magsasagot eh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehehe serious nga eh.

16. mtoni - February 27, 2010

antayin ko muna kung pasok ako sa beys….

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

pasok ka nga mtoni…

mtoni - February 28, 2010

father dahil halos ala update ng matagal si ate lee eh baka mas ok kung ke ate kaye mapunta ung tag pts para nde masayang/
meron pa naman neks taym para sa amin.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehe sure. asan na kaya si lee? di na nagpaparamdam…

mtoni - February 28, 2010

eh di ba father nagparamdam kelan lang senyo?
kung sa tsina ung add malamang hinihingal pagtawid si ate lee sa bundok bundok na snow.

pahinga ka lang jan ate lee, pasasaan ba’t matutunaw din lahat ng yelo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

umuwi ng pinas un mtoni. ewan ko lang if bumalik na ng china.

sinearch ko sa fb ang name niya. may nag-appear. pero di ko inadd kasi di ako sure if siya talaga un. tatlo kasing ___n s__a___ ang lumabas eh.

17. kaye - February 27, 2010

base pa ba?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

6TH BASE = 200 POINTS!!! Nakahabol ka pa kaye!
Walang tag points.

18. bongkito - February 27, 2010

base!

bongkito - February 27, 2010

mali ung email na ginamit ko kaya ayaw magdisplay kanina hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehe naunahan ka ni kaye. ubos na bongkitz.

19. J. Kulisap - February 28, 2010

At bakit di ba dapat Feb 28? Anong kaguluhan ito?

Ipaliwanag mo ito Padre Felmar.

Pumunta ka sa hardin ng mga kulisap.

Nais mo bang mamaga (bloat)?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

mali ang time sa worpress. madaling araw ito pinost jk. hehe.

20. J. Kulisap - February 28, 2010

Tumataas ang presyon ng dugo ng Kulisap.

Tag-init na lalo pang uminit, mali na naman ang kalendaryo ko?

Inday, inday…

Tulog pa si Inday?

Hayaan mo na, huwag mo ng gisingin for life.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

dito sa isla jk, 3 times na na bumuhos ang ulan. maraming mga tao ang natuwa na bumuhos din sa wakas ang ulan. happy ang mga farmers kaya inararo agad nila ang mag sakahan para matamnan agad.

J. Kulisap - February 28, 2010

Mainam, araro lang ng araro ang mga farmers.

At sa gabi..hmmmm..alam na, ang huni ng kuliglig…masarap mag-araro sa mamasa masang pitak.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

jk, naiisip mo ba ang naiisip ko?

J. Kulisap - February 28, 2010

Oo B1..tara B2 mag-isip ulit tayo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehehe🙂

21. J. Kulisap - February 28, 2010

Isa lang ang pwede kong isagot.

Walang basagan ng trip.

Kapag sinabi mong maging babae ako, kahit pilitin ko, lalabas na masagwa.

Iba-iba ang paraan kung papaano natin matatagpuan ang tinatawag na purpose natin sa buhay. Nasa paligid lamang ang mga sagot pero minsan kahit dilat na dilat na tayo, gusto nating nakapikit, gusto nating walang naririnig.

It doesnt matter who you are, what matters most is the thought that you have touched/will touch the needy.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

haaaaaano????

girl ka jk?

haha, kailan mo ba irereveal ang iyong identity? para makita naman namin ni kaye, daddy nonsense at marami pang mga bloggers ang iyong kulisap-face…

J. Kulisap - February 28, 2010

Wala akong identity na irereveal Padre.

Sa buladaspir, wala akong kasarian.

Isa akong J.Kulisap na pinasok na ang mundo ninyo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

so, kailan ka mag-aanyong tao? di ba si dyesebel gumamit ng kabibe para maging tao at makisalamuha sa mga madlang peypol? nadiscover mo na ba paano ka mag-anyong tao? hindi mo ba tinanong kay haring kulisap?

J. Kulisap - February 28, 2010

Hinihintay ko pang harutin ulit siya ng Reyna Kulizapia, pag nangyari yon, nawawala sa katinuan ang Haring Kulisap..nanakawin ko ang mahiwagang balahibo ng Hari.

Mag-aanyong tao na ako.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hala, kailan pa yun? dalian mo na! bibigyan kita ng isang buwan.

J. Kulisap - March 4, 2010

Nakakafressure cooker yan Padre.

Walang ganyanan, wag gay-on.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

wahahaha. joke lang. hihintayin namin ang iyong pagmemetamorphosis jk, hehe.

teka, nagmemetamorphosis ba ang kulisap?

22. aksoriyalmo - February 28, 2010

Yay, late.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehe late nga…

aksoriyalmo - February 28, 2010

may points yan di ba. meron akong 100 points. Thank you!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehe better luck next time ax. pero di natinag ung third spot mo ha.

23. J. Kulisap - February 28, 2010

Congratz basers.

Suntukan na lang, pampapawis, nahahighblood ako.

Time to chech my BP, kakagaling nga lang ng rayuma ko o gout para medyo hindi halatang matanda.

Grrrr.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehehe nirarayuma din pala ang small legs ng kulisap? relax lang jk, ang puso mo, ang puso mo…

24. aksoriyalmo - February 28, 2010

Where are You Going by Dave Matthews Band.

Nasa harap ang isang seminarista sa buong klase ng III-Platinum. Ang ibang seminarista ay nasa likod. Ang iba ay naman ay kausap ang iba kong kaklase.

Seminarista: Pumasok yung prof namin ng may dalang radyo. Sinaksak ang radyo at pinindot ang play button. Tumutugtog ang ang kanta ng Dave Matthews Band.. Where are You Going. **Kumanta ang seminarista.

Ako: …

Seminarista: Where you are is where i belong. Where you go is where I want to be.

Ako: …

aksoriyalmo - February 28, 2010

That’s so way back high school. Naalala ko lang.

aksoriyalmo - February 28, 2010

And I am not sure if I was in III – Platinum or II – Diamond. Argh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

do you know where you’re going to
do you like the place that life is showing you
do you know…

Ax - February 28, 2010

teka, natawa ako. ito po ba yung sinasabi mong kanta, Father Fiel.. yung sa dave matthews band kase yung sa akin. wahaha.

feeling ko joke to.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

hahahaha, hindi ito joke, hahaha. (sumakit tiyan ko sa katatawa)

hindi dave matthews band ang narinig ko, hehe.🙂

bipolarsisa - February 28, 2010

I LOVE DAVE MATTHEWS BAND!🙂

25. eda - February 28, 2010

Base?? hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

hehe, sure.

26. pruelpo - February 28, 2010

Congrats sa mga basers. Father, tuwa ako sa mga tanong nila nguni’t yon ay pagparamdam na kahit kayo po ay isa nang pari ang pagmamahal nila mula pa noon at hanggang ngayon lalo na sa dati n’yo mga peers at naging kasama ay buhay na buhay kahit sabihin man yon ay mga pagbibiro. Oo nga po Father, ilan metro ba ang taas n’yo? Magandang araw po at sa lahat…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

wahahahaha. ang ganda ng sinabi nyo. ngunit humirit pa, wahahaha.

pruelpo - February 28, 2010

hehehe. walang halong biro – mula nang masumpungan ko itong tahanan n’yo po Father, hapi ako dito. kahit mukhang seryoso ang ibang write-ups n’yo di sila mawalan ng humor. ito ang gusto kong matotohan sulatin…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

hehehe. ayan alam nyo na po…

27. bipolarsisa - February 28, 2010

haha. naaliw naman ako sa tanong at sagot. parang napaisip tuloy ako. haha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 28, 2010

anong naiisip mo sisa?

28. hisnameisdencios - February 28, 2010

natawa ako sa sabon at height.

para ka ngang bata pa. mas matanda yata ako sayo father eh.
🙂

happy lunch from dubai!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

ilang taon ka na ba dencios? 28 ako, mag-to-29 na dis march 13.

(lapit na pala)

29. Dorm Boy - February 28, 2010

Dahil sa pose mo sa picture mo Fr. Fiel me idadagdag akong tanong…

“Bakit hindi ka na lang nag-artista o di kaya pumasok sa Pinoy Big Brother?”

Hehehe! Nakakaaliw naman ang mga last questions sau pati sabon inusisa pa! Matry ngang pumasok sa seminaryo check ko if masaya talaga!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

hehehe db, magulo ang mundo ng showbiz. oy db, wag kang magjoke na papasok ka, baka seryosohin ko yan. parang dorm life lang din db..

Dorm Boy - March 1, 2010

Lahat naman ng life Fr. Fiel magulo. hehhe!

Hmmm halah calling na ba toh? hehehe!

Fr. Fiel me dot com na ko… Please check this out!

http://thedormboy.com

See yeah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

am sure kay pakana ni salve ang pagpapadotcom mo ano?

congrats, dotcomer ka na! yahoo!

first sunday of the month lagi may search in sa quezon city ang seminaryo namin db…hehe. inapdeyt ko na pala ang link mo…

30. melody - February 28, 2010

dami namang tanong.lol

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

sampu lang po yan…

31. dlysen - February 28, 2010

Palagi talaga may tanung kung bakit natin narating ang isang kalagayan sa buhay.Elementary nag serve din ako sa Misa every Sunday and special occasion, grade 4-6 halos tatlong taon din. Na exam din ako sa St. Francis Seminary sa my Lipa, Batangas, pagkagraduate ko nung Elementary.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

wow, bakit di ka nagtry pumasok dlysen?

32. salbehe - February 28, 2010

Haayyy… ! Bakit naman kasi weekend nagpost? Di tuloy ako naka-abot. Anyway, binasa ko naman po. May 2 tito akong nagpari, yung isa ninong ko pa. Ang kwento nga nila masaya daw sa loob, syempre hindi kami naniwala.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

hahahaha, salbehe ka salve. bakit ayaw mo maniwala? ayan ha, tatlo na kami nagsabi, ma-convince ka na.

regards sa mga tito mo…

33. donster - February 28, 2010

Wow fader!! me idagdag ako question…. wats my favorite color?? wahahaha jowk

andto na c jag

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

red!!!

regards kay jag. ang pasalubong ko kamo, sabihin mo sa kanya.

34. kaye - February 28, 2010

waaah! Ang daming comments akong gusto sagutin pero fone lang gamit ko at sa bagal ng globe baka abutin ako ng sunrise bago ko masagot ang mga comments na gusto ko dagdagan. Hehe. So may 2 things na lang na dapat ko sabihin.

1st, thanks mtoni, for tagging me. Nagulat ako kasi alam ko si lee ang tag mate mo. I am so honored, super. Thanks din kay salbe for tagging me. Sa kaibigan pa lang sobrang panalong panalo na!

2nd, me tanong ako, fads. Sinusuklay mo ba ang goatee mo? Hahaha! Dami ko pa tanong e.

In fairness fads, sa site ko binasa ko lang ang comments na bago. D ako makapagreply for the same reason. Dito lang ako comment kahit isa lang kasi di nako nakapagparamdam after ko magbase.

Goodnight mga kaibigan!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

hahaha, kahapon nag-shave ako. medyo sabog kasi kagigising lang, eh, bigla ko ba namang naishave. kaya ayun, tinuluy-tuloy ko na ang pagtangal ng goaty…

palagay ko sa susunod na mga posts, may points ka pa rin kahit di ka makaka-base. daming nagta-tag sa u.

35. serv fiel - February 28, 2010

da best ka talagang pinsan, coolest Father i know! (cge ko ug txt sa imong igsuong si dakilang titser cocoy, di man mo reply – asa na sya?)

“Bakit hindi ka na lang nag-artista o di kaya pumasok sa Pinoy Big Brother?” <— parati talaga tong tinatanong sa atin, artistathin kaC ang mga FIEL.

nice post Father. good day.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

kinsa kaha unang mag-artista sa mga fiel no? daghan man untang mga gwapo ug mga gwapa sa atua, mga mestizo ug mestiza pa jud.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

mao diay ni number ni cocoy:771 ang last digits. kung di mao ang imong number nga gitext, imessage lang ko sa facebook. tua siya sa kiblawan karon…

36. bonistation - February 28, 2010

fr. bat wala ako sa base rankings haha. (parang active eh no!)
ANONG SABON mo? hihi! kulit! ang tingin kasi ng mga tao sa pari, artista! haha kaya curious sila..

pede bang humirit dito…

BASE!! BASE!! BASE! hahaha! yan!

anyways, fr.fiel, pa update po ng link! ^^ dotkomista na! hehe

http://www.bonistation.com

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 1, 2010

wow! courtesy of salve ba yan?

sige, puntahan ko ang dotcom mo at ng mabinyagan!

37. Munggay - March 1, 2010

….May idadagdag akong question…. pang No. 11

“Ano ang cologne mo father?” Follow up question: “Baby cologne ba???? ” hehehehe!

Nice post! Hindi harmless ang mga galing sa seminaryo….i knew it! (di ba father??)

magandang umaga po Fr. Fiel!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

munggay, ano ba ang url mo?

fyi, hehe, wala akong baby cologne.

38. MinnieRunner - March 1, 2010

Baka po makinis ang kutis ninyo, kaya gusto nilang gamitin ang sabon na ginagamit mo😛

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

haha, naku, di naman ako flawless. hehe, kakahiya tuloy.

39. ELIment - March 1, 2010

aba naka-base si tina. base ka uli at tag mo ako.hehe

ayos sa posing ah.panalo.

nakakatuwa din ang mga tanong. pero sa totoo lang belib ako sa iyo fads kase pinili mo talaga yong bokasyon na may eternal significance. hindi lahat ng tao nagkakaroon ng pagkakataon para maglingkod ng ganyan kalalim sa pagiging pare.🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

si superlolo ang inag ni tina kuya eli.

hehe, dating seminarista po ang nagpicture sa akin nyan. hehe.

salamat po, ang ganda ng mensahe nyo…touch ako…

40. nhickole - March 1, 2010

ano ba yan!! ang dami na kaagad tao!!
heheheh!!! bakit po di inaalam yung height no need to mention po ba???
hehehe!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

hehe, no comment na nhickole. wahahaha.

41. Munggay - March 1, 2010

naku Fads! sagutin mo ito ha!… hehehe!

Ano ang cologne mo father?” Follow up question: “Baby cologne ba????

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

ayan, sinagot ko na…

sagutin mo tanong ko: ano url mo?

42. mtoni - March 1, 2010

sabi ng ate ko baka daw safeguard dahil me konsyensya.
sagot ko malamang dove dahil may wings.
malay ko lang baka tama ung hula ko..di ba father?

mtoni - March 1, 2010

sabon po ung tinutukoy ko pala jan sa taas.

kaye - March 1, 2010

haha! Nice, sis. Ü ganda ng mga ideas ah. Ü

mtoni - March 2, 2010

ate Kaye inaantay ko nga sagot ni father baka tama ung hula ko eh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

hahahaha. mali! mali!

43. orville - March 1, 2010

father ilang taon ka noon nyan? mukhang panahon pa ni wowie di guzman at mga umd yan ah.. hehe kumusta po?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

27…early last year yan…

44. pruelpo - March 1, 2010

Fads, tanong lang po baliktanaw ito – noong nage-edad ka ng bet 14 & 15, nakahiligan mo nabang makipag diskusyon sa cyber? Sa taong 1997 to 1998, naging active ako as member sa isang forum group ng ABS-CBN – kapag nakikita ko itong profile pic mo bumabalik sa isip ko ang member na iyon sa forum group na kahawig mo…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

no, naging active lang po sa net starting 2006. pero may friendster na po ako since 2002.

sino po ung kahawig ko?

pruelpo - March 4, 2010

ang gamit niyang pen name doon ay (+++Cruz) ang favourite niyang topic ay religion (lahat ng klase). nang malaman ko po ang edad niya (walking to 15) di po ako makapaniwala agad . matured siya kung sumagot sa mga usapin. at nalaman ko na siya ay isang seminarista – kaya ang pumasok sa isip ko baka kako kayo po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

naku, noong 1998 ako po ay 16 or 17 na po…

interesting po yan ha. sino kaya un…

45. rhiashiela - March 1, 2010

wow! im a new blog follower.🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

thanks rhiashiela….

46. jeniffer - March 1, 2010

I wonder father, kung bakit ka tinatanong nila nito: 9. Anong gamit mong bath soap Father?, sa totoo lang it’s a girl thing, common na sa amin babae yan, pero sa isang lalake bakit? siguro flawless ang skin mo po.. haha.. or super bango you..nakakatuwa yung picture mo na yan na naka rocl-en-roll. kasi you remind of this marvin agustin movie, na rakistang pari.. hehe..🙂 anu nga ba title nun..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

jeniffer, rock ‘n roll!!!

hehe di naman po ako flawless…siguro dahil maputi ako kaya they are curious…

47. pengengbente - March 1, 2010

hehehehe nice naman… parang ang daming sikretong ayaw pakawalan… bakit ayaw niyo po sabihin yung height nyo? sabagay ako din kapag tinatanong ano weight ko, di ako sumasagot… sumisimangot ako😆

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

hahahahahaha.natawa ako dito ate joyo.

48. timangkey - March 1, 2010

1. bakit kinasal sa diyos ang sinasabi pag nagpari? sino ung groom? sino ung bride?
2. Bakit mas malaki ung tinapay nyo pag misa?
3. Bakit walang alak ang mga nagmimisa?
4. Nasubukan nyo na ba palamanan ung ostia?
5. Me mga brand din ba ang ostia?
6. Bakit mga lalaki lang ang sakristan? bakit walang babae?
7. Bakit lagi me nagbebenta ng icerream sa loob ng simbahan? naririnig ko to tuwing misa dati.
8. Anong gamit nyong sabon sa mga damit ng pari? mapuputi kasi.
9. Bakit “Father” ang tawag? bakit di na lang ibang word?
10. Lahat ba ng pari ngaun, pupunta sa langit?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

1. bakit kinasal sa diyos ang sinasabi pag nagpari? sino ung groom? sino ung bride?
– kinasal sa simbahan tim. a priest is married to the Church. the Church is the bride.

2. Bakit mas malaki ung tinapay nyo pag misa?
– hahaha, pwede rin namang maliit.

3. Bakit walang alak ang mga nagmimisa?
– ang tagal matatapos ng misa. hehe,for pastoral purposes. pero in short groups, nagpapainom ako.

4. Nasubukan nyo na ba palamanan ung ostia?
-hindi pa. at wala akong balak.

5. Me mga brand din ba ang ostia?
-no. pero may mga preferences kami na mga convents na nagbebenta ng ostia.

6. Bakit mga lalaki lang ang sakristan? bakit walang babae?
– it depends on your parish priest if he allows it. sa ibang mga parokya sa pinas, may mga babaeng sakristan na. dito sa parokya ko, may 5 girl sakristans kami.

7. Bakit lagi me nagbebenta ng icerream sa loob ng simbahan? naririnig ko to tuwing misa dati.
– hahaha, ano yun? wala pa akong narinig na ganyan.

8. Anong gamit nyong sabon sa mga damit ng pari? mapuputi kasi.
– isang sakong pride detergent powder. haha.

9. Bakit “Father” ang tawag? bakit di na lang ibang word?
-spiritual fatherhood timangkey. one of our bishops call us “tol” and we are ok with it. si kurog “kuya father” tawag sa akin. may isang sikat na sj, si fr. albert alejo — he prefers to be called “pareng bert”

10. Lahat ba ng pari ngaun, pupunta sa langit?
– i hope, i hope…

aksoriyalmo - March 3, 2010

yung ice cream naman nasa labas lang ng simbahan. hehe.

joyo - March 3, 2010

masubukan nga yan pride detergent na yan😆

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

yap, tama si ax. kung may nagtitinda man, sa labas, hindi sa loob.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

ate joyo, da best ang pride detergent pag washing machine…

taribong - March 4, 2010

yung sa “nagbebenta ng ice cream”, baka dun sa consecration, pinapatunog kasi ng sakristan yung kililing (small bells) haha….. Ano po ang significance nun?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

ganda ng question mo taribong.

mga 13th century kasi, dati may nirerecite na prayer ang pari in a low voice at mayroong mga pagkakataon na di nakikita ng iba ang nangyayari sa altar. thus, the use of the bell became necessary for practical reasons. Some centuries later the bell was also rung at other moments such as the Sanctus and before Communion.

Today, ang bell can still serve a purpose as an extra aid to call attention to the moment of the consecration, as a jolt to reawaken wandering minds and a useful catechetical tool for children and adults alike.

in some parishes, they do not use bells. it is optional naman kasi…

hehehe, di yan sa pagbebenta ng ice cream ha.

49. kris - March 2, 2010

nakakatuwa naman po… =)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

thanks kris…

50. Sixto - March 2, 2010

i see..
father felmar is a 1 in a 100 priest.. Ang galing naman po.
nakakaaliw po ang question and answer portion..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

ah! now i know, kaya pala di kita na-visit dati kasi di pala six o clock dot blogspot ang url mo. hahaha. sick pala!

51. bongkito - March 2, 2010

naks naman si fads! teka ano yan? streetboys get-up or UMD (universal motion dancers)? napaisip tuloy ako kung nasa seminaryo na kayo nyan o wala pa. nyeheheh!

yung 1-7 questions are very common tlaga sa mga nagpari. i have friends na ganyan. ang kaibahan nyo lang sila di nakatiis. ayun yung iba nagtuturo o nag-asawa. kaya nakakaelib ka fads kasi solid ang foundation mo ke Bro and the reason why na maganda ang takbo ng buhay namin kasi may dablogkada kaming pari na naggagabay sa ‘min.

Tenks fads ha? so teka, ano nga sabon nyo? gumamit ba kayo ng Perla? hehehe😀

lhen - March 3, 2010

i agree!!! tama ka jan kuya bongkito,d best si padz!! wapu ng shots ni kuya oh🙂
UMD?…wow!!! fave kong dance grup yan….yan ang idol ko nuong hi skul ako…hehehe

ako naman na iinspire sa mga nangyayari sa buhay ko khit ndi ako natuloy sa loob ng kumbento….kse may spritual adviser ako tulad ng baby priest natin… DABLOGKADA nice!!!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

umd ang biggest dance group before. naabutan ko yan..pati ung sikat na solidgold dancers. ahaha.

early 2008 po kuya yan. isang x-seminarista po ang kumuha sa akin nyan…

perla? hahaha, may seminarista akong schoolmate dati yan ang gamit niya overnight kasi marami siyang pimples. hindi effective.

52. Jag - March 2, 2010

Fad’z, agi lang ko jijiji…ayo-ayo!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

asan na ung pasalubong jag? hahaha.

53. lhen - March 3, 2010

eto ang pinaka the best shot mo kaya eto ang ginawa kong banner mo eh..
basta mga pam baby na sabon ang alam ko
kaya mag regalo na kayo sa kanya ng 1yr supply sa bday nya sa march13 hehheehe
goodmorning!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

wowow! salamat lhen. hala, di kaya pambaby. hahaha.

ngek, inannounce pa ang birthday ko (pabulong)

lhen - March 3, 2010

ndi ba pam baby ang soap mo as TENDER CARE!!!🙂

jhonson (tama ba spell?) jhonson baby bath soap ung liquid soap ?

ako yan gusto kong gamitin kse mild soap lang ayoko masyadong matapang ang amoy hehehe🙂 nahahatsing ako hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

hindi tender care ah. haha.

54. fiel-kun - March 3, 2010

Good morning Father!

Wow! nakakaaliw naman pong basahin ang dahilan kung bakit kayo naging alagad ng simbahan ngayon🙂

May tanong po ako… paki-korek na rin po kung mali ako… umm…

Semenaryo ay para sa Pari right? at Kumbento naman para sa mga Madre… umm, lagi po bang magkahiwalay itong dalawa or maaari din pagsamahin sa iisang lugar? pareho din po ang itinuturo sa semenaryo at kumbento right? saka aminin nyo, marami din pong magagandang madre diba po ba?😀 curious lang po akong malaman ^_^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

ang seminaryo refers to the church building/compund kung saan andoon ang mga seminarista — young and not-so-young men who are studying for priesthood.

yap, ang convent ay para sa mga madre.

lagi po bang magkahiwalay itong dalawa or maaari din pagsamahin sa iisang lugar?
– may mga lugar na pinagsasama sila sa iisang lugar. dati ang mga jesuits ay may kasamang mga rvm sisters sa kanilang mission areas. sa aming mga SVDs, may mga Blue Sisters din na kasama. pero dahil kumukonti na ang mga madre ngayon, kaya di na sila nakaka-join sa mga mission areas ng ibang kaparian.

pareho din po ang itinuturo sa semenaryo at kumbento right?
– no. but there are similarities.

marami din pong magagandang madre diba po ba?
– haha, well, everybody is beautiful in the eyes of God.

fiel-kun - March 4, 2010

Good Evening Father🙂

Thanks po for clearing up some things for me hehe ^_^

*phew* kakabrownout lang kani-kanina lang dito… rotating brownout >_<

kamusta naman po ang lagay ng suplay ng kuryente ninyo sa Zamboanga?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

waaaaaa!!! 3 times nagbrownout kahapon…

55. .poOt! - March 3, 2010

Hahaha. ;o This made me LMAO. Cool. Cool. FAQs to Father Fiel.🙂 May question ako Father Fiel *ahem* pero medyo private so I’ll just zip it. Pari ka pa naman. Hahaha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

hahaha. cool yan poot. sa fb message na lang. haha.

56. Junice Lopez - March 3, 2010

nyahahha.. ang kulit nung huli!!! hehehehe!!

parang bata nga lang sa pic! hehehe

hi father! napadaan lang!😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

wow, thank you junice…

57. prinsesamusang - March 3, 2010

this is a fun post. may ilang friends din ako na nasa seminaryo. interesting sila para sakin dahil madalas hindi ko maintindihan ang choices nila LOL yung isa father eh iiordain na sa 20! woot!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

wow, baka kilala ko sila. small world pa naman kami…

58. mel beckham - March 3, 2010

I super like this post because it’s fun and it answered a lot of questions that I want to ask. Thanks Fr. Fiel.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

wow, salamat mel. nakulbaan ko sa imong isa ka comment sa taas. hehe.

59. Dode - March 3, 2010

kayo po ba yan father wow astig batang bata pa hehe.. napa daan lang po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

haha, ako nga yan. early part of 2008 yan.

60. serv fiel - March 3, 2010

Father, questions po.
1. anong say mo sa paring mag-eendorso ng mga politician for May 2010 election?
2. kapamilya ka ba o kapuso?
3. (taken from the web) Isn’t wearing the cross and making statues and movies of the life of the Christ a violation of the 2nd Commandment? “Thou shalt not make unto thee any graven image…”
4. anong sports/hobbies mo, agaw?
5. may partylist ba ang mga pari? !@#$%^&

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 3, 2010

1. anong say mo sa paring mag-eendorso ng mga politician for May 2010 election?
— di ko sila gagayahin.

2. kapamilya ka ba o kapuso?
— kapamilya

3. (taken from the web) Isn’t wearing the cross and making statues and movies of the life of the Christ a violation of the 2nd Commandment? “Thou shalt not make unto thee any graven image…”

-no. Christians wear a cross, make statues and Christ movies because they worship and venerate Christ. It is an outward expression of an inner worshipful attitude toward Christ.

4. anong sports/hobbies mo, agaw?
– swimming. praktisado sa mga sapa sa kiblawan.

5. may partylist ba ang mga pari?
— wala.

gaw, pag-blog na pod ba. enjoy kaayo.

61. J. Kulisap - March 4, 2010

Maganda ang talakayan.

Padre ito lamang ang aking tanong.

Nag-iinit ba ang iyong katawan kapag summer?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

jk, sa init ngayon, gusto ko maligo sa dagat dito.

62. munggay03 - March 4, 2010

kapamilya ka! wowwwwwww! kapamilya din po ako… :):):)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

rock ‘n roll!

63. Mr. Nonsense - March 4, 2010

bumalik ako para bawiin lahat yung mga tanong because i dont want to get u in trouble. i understand that these are very delicate questions, especially for a person in your position. i have my own opinions regarding them, but i will chose not to answer them in this forum out of respect to you and others who find these issues very sensitive. i admire ur courage to answer these in the most delicate of ways.
i believe that i can assume what ur positions are, but some things are better not said for there may not be appropriate explanations….
god bless….

J. Kulisap - March 4, 2010

NFC.

para safe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - March 4, 2010

thank you daddy…(hugs)

thank you jk…

Ax - March 6, 2010

pakibura na rin pala yung mga comments ko.

joke lang!

64. Rogue|Hero - March 23, 2010

Hey Father!

3. Nagka-girlfriend ka rin ba?

Oo naman! Haleer! Di rin ako nabasted. (I am very reserved when it comes to questions like this. Some selected bloggers knew about my love story, though. I prefer to talk about it face to face.)

I find the love stories of missionary priests very romantic! In most stories that I know, there’s the presence of GOD, which makes it amazingly awesome!

*sigh!*

Cheers!
Rogue|Hero

65. cheesecake - December 31, 2010

me points pala ang pag base. maka base nga😀


Leave a Reply

