jump to navigation

MY PRECIOUSSSSSSS!!! February 23, 2010

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Lent.
Tags: , ,
trackback

MY PRECIOUSSSSSSSSS!!!!

Who could forget the fictional character in J.R.R. Tolkien’s Lord of the Rings?  Once a happy Stoorish Hobbit, Smeagol (a.k.a. Gollum) demanded the ring from his relative Deagol as a birthday present and he strangled him to death when he refused to give it. He was then forced to live in the far, far misty Mountains.

During the centuries that he spent in the Misty Mountains, he developed a certain kind of split personality – the good Smeagol and the bad Gollum. The good Smeagol remembered acts of goodness like friendship, trust, compassion and love. On the other hand, the bad Gollum was a desperate monster who would kill to have his most “precious” possession, which is the ring.

Come to think of it: everyone of us has a Smeagol and Gollum within. While we always strive to be good and value things that are good, within us are also crippling deeds of betrayal, envy and gluttony. But we could not deny the fact that we are first Smeagols, I should say, creatures created in the image and likeness of God. But we sinned and the Gollum inside us came out.

However, even with the character of Gollum, with all his dark side, it is undeniable that he has a spark of goodness inside him. Mister Frodo saw that. That is why, he never gave up on him.  

I believe that no person is totally evil. I have never seen a person who did all wicked things throughout one’s life. One thing is sure, we are all sinners, but like Gollum, there is always a good side that cries out for liberation. And behold, God sees this spark of goodness in us…and He never gives us on us until we let this goodness shine through us.

Poor Gollum, when they were on the Mount of Doom to finally destroy the ring, he attacked Frodo and they had a big fight. He bit Frodo’s finger and his most precious possession was on his hands once again. He was too elated and too late for him to notice it, he lost his balance and fell into the fires of Mount Doom. Then, he made his last cry, “My Precioussssssss!”

 While mercy abounds for us, our choices in life will have a great bearing on what is at stake for us in the future. Whatever we do in life echoes in eternity. Gollum was already confronted with the two choices – redeeming his original Smeagol self or slavery with the ring of darkness. He chose the latter and he spent his eternity in the fires of Mount Doom.

 

Think about it…Your choices and decisions matter. God never gives up on you. Let your inner goodness shrine through!

 

p.s. ITO AY GALING SA AKING FRIENDSTER BLOG NOON…

Comments»

1. superlolo - February 23, 2010

beys

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

FIRST BASE = 1000 POINTS!
Si Teentoinks may 250 points!!!

TAG BASE RANKINGS AS OF FEBRUARY 23, 2010

1. Superlolong Pinoy (tag Teentoinks) – 2, 750 points
2. Kaye (tag Bongkito) – 2, 450 points
3. Ax (tag Kaye) – 2, 400 points
4. Tsiremo (tag Ax) – 1, 450 points
5. Taribong (tag Jasonhamster) and Kurog (tag Tsiremo) – 1, 350 points
6. Bongkito (tag Kaye) – 1, 200 points
7. J. Kulisap (tag Anjo) – 1, 100 points
8. Arsean (tag Glaiza) – 1000 points
9. Teentoinks (tag Superlolong Pinoy) – 900 points
10. Jasonhamster (tag Taribong) – 850 points
11. Salbehe (tag Kaye) and Pink Diaries (tag Yin)- 700 points
12. Yin (tag Pink Diaries) – 550 points
13. Chingoy (tag Superlolong Pinoy), – 400 points
14. Glaiza and Anjong – 250 points
15. Muffie Shannen and Dlysen – 200 points

NEXT POST IS FEBRUARY 28, SUNDAY

LEGEND:
1ST BASE: 1000 POINTS (ang piniling ka-tag may 250 pts)
2ND BASE: 800 POINTS (ang piniling ka-tag may 200 pts)
3RD BASE: 600 POINTS (ang piniling ka-tag may 150 pts)
4TH BASE: 400 POINTS (ang piniling ka-tag may 100 pts)
5TH BASE: 300 POINTS (ang piniling ka-tag may 50 pts)
6TH BASE:200 POINTS

2. superlolo - February 23, 2010

basa muna po

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

sige, basa po muna…

bongkito - February 23, 2010

galing naman ni tay! congrats! naks mukhang leading na tayo! yipee!!! go Tay go!

superlolo - February 23, 2010

Salamat Bong….medyo nakasingit ako kasi bisi si Kaye. Tuloy lang ang kasayahan…Yehey!!

bongkito - February 23, 2010

at dahil nakafirst base ka may nagtext…

“Sa pagiging masinop mo sa pagbebase, ibinibigay ko ang aking singsing at kaw na ang mamahala nito.pakitext na lang si Gollum na dalhin syo at hindi na sa Mount Doom sa Mordor. Basta’t iingatan mo lang okay?”

— Sauron

3. J.Kulisap - February 23, 2010

ahahahhahal;base..basekfseklpjfplsemfgsf

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

SECOND BASE KA JK! = 800 POINTS!
May 200 points si anjong!

4. J.Kulisap - February 23, 2010

ano kayo diyan…patay tayo diyan.

Padre, tumaas ang presyon ng dugo ko.

Ang pula ng tenga ko eh.

Lagot ka pag, nahimatay ako dito sa office.

Kakausap ko pa lamang sa mga pasaway na mga kliyente, nagbabayad ng talbog na tseke.

Not so precious pero winner ako.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

wahahahahaha. ang puso mo jk, ang pusong kulisap mo….(nataranta ano ang gagawin, hehehe)

superlolo - February 23, 2010

Haha…congrats Jkulisap….puso mo…hinga malalim muna.

J.Kulisap - February 23, 2010

Tenks Super L.

Nag-evolve ako feeling ko nakasuot ako ng pang ballet na kulisap sa katuwaan.

Libre ko ng toothpick mamaya mga officemate ko.

yahoo..google..yahoo.google.gigil..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

With jk in the house, talagang walang dull moment. hahaha.

kaye - February 23, 2010

tama ka fads. buti naman at dito na siya nanggugulo ngayon. tahimik ang bloghay ko. nyahahaah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

Hehehe maya-maya lilipat din yan sa bloghay mo. hehe.

bongkito - February 25, 2010

naks naman si J.Kul! o hinay lang… mahal ang heart mind you!!! heheheh!

akshuwali naninibago ako kay JK kasi parang dati serious tapos biglang iba na dating ngayon. kow ha! lumalabas ang totoong kulay! hahahah!

ganda umaga!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

ay opo, dati super serious po lagi si jk ngunit ngayon nagcome out in the open na talaga ang kakulitan. ang susunod po nyan ay magpapakita na po yan ng mukha.

5. pinkdiaries - February 23, 2010

base! merun paba? hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

THIRD BASE = 600 POINTS!!!
Sino ka-tag mo miss pinkie? bibigyan natin ng 150 points…

superlolo - February 23, 2010

Yehey nakabeys din si Mis PD….congrats!

pinkdiaries - February 23, 2010

@lolo, hahaha, salamat po! hays.. kahirap!

pinkdiaries - February 23, 2010

ay, yehey! merun pa nga.. si YIN po fr. tinag nya aku b4 eh.. hehehe🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

ok. may 150 points na si yin…

pinkdiaries - February 23, 2010

ok thnx fr. dami na agad tao ditu! hello sa inyo!! ahahahhaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

kumusta na ang buhay sa thailand miss pinkie? mainit ba dyan ngayon? dito superhot.

pinkdiaries - February 23, 2010

naku fr. ang init nadin super, para akong nasa middle east. hehehe, nakakapaso, sakit sa balat. kaya hindi ako masyadong naglalalabas, init po kasi. sa hapon lang gala ko.. hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

dito sa island, wala talagang ulan. nagcrack na mga lupa. pero kahapon when i was in mainland…biglang umulan…at doon lang din. wala dito sa island, huhuhu.

pinkdiaries - February 23, 2010

diba kapag island dun maulan?! yung iba lang siguru.. ditu bihira lang umulan, peru this year wala pa naman, dahil summer nga siguru kaya mainit.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hay, kawawa ang island dito wala talaga ulan. ung mga ricefields ginagawa munang pastulan. wala kasi irrigation dito kaya dependent lang ang mga farmers sa ulan…

6. aksoriyalmo - February 23, 2010

aw.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

FOURTH BASE KA AX = 400 POINTS!
May 100 points si kaye…

superlolo - February 23, 2010

Congrats Ax…Yehey…kaway-kaway!

aksoriyalmo - February 23, 2010

congrats din po Super Lolo.

father Fiel, pasensya na at di ko pa nababasa dahil may problema pa ako. Argh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

ok, balik ka na lang ulit…

7. salbehe - February 23, 2010

Base! Teka magbabasa pa ako!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

salbehe, FIFTH BASE KA =300 POINTS!!!
Sino ang ita-tag mo salvie? bibigyan natin ng 50 points.

superlolo - February 23, 2010

Congrats din Salbehe…Yehey!

salbehe - February 23, 2010

Ewan ba, mas gusto ko ang mga kontra bida sa pelikula. Example si Joker, Captain Hook, Gladys Reyes. Dahil napapakita nila ang good at bad side nila. Hindi tulad ng mga bidang throughout the movie ay mabaet. Boring.

Kaya mas gusto ko si Gollum kaysa kay Frodo. At natuwa ako noong minsang nabigyan sya ng award (nakalimutan ko na kung ano, basta sa MTV Movie Awards)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

ako rin gusto ko si gollum…very commanding kasi ung screen presence niya sa lotr…

pero gusto ko rin ang friendship ni sam at frodo. dinonload ko nga ang wind beaneath my wings na video nila sa youtube eh.

salbehe, wala ka pang tinag..

salbehe - February 23, 2010

Pwede po bang sabay sabay na lang ang ita-tag ko? para one time big time?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

thank you salbehe. grabe, ang dami ng nagta-tag kay kaye…

kaye - February 24, 2010

salamat, salbe!🙂

hello, fads!🙂

8. J.Kulisap - February 23, 2010

Salamat sa pagpapaalala mo nito.

My precious…my precious..na kinarir ko ang paggagaya ng boses ni Gollum.

Si Gollum ay jowa ni KimmyDora.

Isa akong mabuting halimbawa ng mayrong split personality, hindi ko itinatanggi ‘yan, mas malalang case nga lamang yong sa akin.

Tell me who you are, safe ka na sa piling ko.

Sa paglalayag may mga manghihila sayo o pag-aagawan ka pa kapag nagkataon, kung may panahong mag-isip sa mga alaalang gatas pa lamang ng ating ina ang ating kapangyarihan, balikan ang panahong iyon…masalimuot ang pamumuhay pero kapag napanatili ang pagiging TAO sa bawat isa…palagay ko..ayos ang trip sa buhay.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hehe, sumeryoso ang kulisap. hahaha. paano naman naging jowa ni kimmy dora si gollum? di ba ung kimmy dora yun ung movie ni eugene domingo…

J.Kulisap - February 23, 2010

Bahala ka ng magkonek…watch Kimmy first.

then makokonek mo ang relasyon ni Gollum at KimmyDora.

yes, Eugene..one of the actor who made me Lol.

bongkito - February 24, 2010

trivia: lam nyo ba nakasabayan ko pa si Kimmy Dora, este si Eugene Domingo, sa UP dati nung nagte-teatro pa ko? in short, parang ka-batch ko sya. naging kaklase ko pa sya sa ilang klase din e😀

helo J.Kul!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

wow, bigtym talaga ang ating bigating si bongkitz! maraming shobez coneyksyens…

9. superlolo - February 23, 2010

Talagang mapagpatawad si Lord…pero mas masarap na kung magiging masunurin na tayo sa kabutihan ng mga gawain dito sa mundo…magigimg maayos at masaya ang buhay…na tuloy-tuloy na hanggang sa kabilang buhay…na makapiling ang Maykapal.

—-“While mercy abounds for us, our choices in life will have a great bearing on what is at stake for us in the future. Whatever we do in life echoes in eternity.”

Amen po Father.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

salamat po lolo. panglent po na post ito talaga ngayon. hehe, good morning po pala. na-late ako ng gising kasi pagkatapos kong magmisa kaninang 5:30, natulog ako ulit kasi nagbloghopping pa ako till madaling araw. hehe. ang kulit ng new post ni kaye. ung tungkol sa eb.

superlolo - February 23, 2010

Haha…gud morning dyan Father…dito po ay evening na(7:16pm)…talagang napakasarap po isabuhay ng “Turn away from sin and be faithful to the gospel.”

Haha napuyat pala kayo kagabi…hehe. Ay makadalaw din pala ako sa bahay ni Kaye.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

ka-eb ni kaye at ni bongkitz si vajarl, si salbehe at si lababo…then todo bashings naman sa comment ginagawa ni jk. tawa ako ng tawa kagabi.

kaye - February 23, 2010

kow, ikaw fads, kala ko pa naman e nagpost ka ng midnight yun pala nangangapitblog ka. hahahaa!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

first time ko makita si vajarl na superkulit s gtm. cute ni salbehe. si lababo pinagpiyestahan ni jk.

kaye - February 24, 2010

hehe. punta ka sa site ni lababo. baka di mo kayanin dun, fads. hahahha!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hehehe, sandali lang ha, tatapusin ko lang ang comment ko sa bahay ni jk then go bloghopping na ako…

10. dlysen - February 23, 2010

Ang pagiging Smeagol and Gollum ay ang pagiging masaya at panlulupaypay ko.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

6TH BASE = MAY 200 POINTS KA NA DLYSEN.

superlolo - February 23, 2010

Congrats din sa iyo Dlysen.

11. pinkdiaries - February 23, 2010

yup, korek fr. kahit gaanu ka ksama peru may kagandahang loob din naman sa pagkatao mu na natitira kahit papano. hindi naman ganun kasama ang tao. ganda ng post Fr.🙂

morning!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

good morning miss pinkie! maluwag yata ang sched mo ngayon ah, naka-bloghop ka at naka-base pa…

pinkdiaries - February 23, 2010

uu nga fr. meju lang po, 2 hrs ang vacant ko so bloghop muna.. heheheh

12. bongkito - February 23, 2010

sayang di ako umabot! haaay… oks lang next time ulit! lintyak kasing PL yan o! huwell…

basa mode muna

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

7th base…pinakamasaklap na base…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

bongkits, ang saya-saya ng eb nyo. nabasa ko sa blog ni kaye…

bongkito - February 23, 2010

kayo fads e! di kayo lumipad sandali hehehe! as if pede raw. nagseseminar daw kayo ata nun e. kung wala,malamang nakalipad kayo pabalik ng manila for that espeysyal gathering!

saya nga talaga! bitin lang kasi 3 hours lang yung lunch ng dads e😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hehe, inabot ako ng madaling araw sa blog ni kaye kanina. 2 am na ako nakatulog kasi naaliw ako sa pagbabasa ng mga kulitan at bashings na ginagawa ni jk kay vajarl, pati kay lababo. hahahaha. ang sayasaya.

bongkito - February 23, 2010

hay saklap nga! ok lang next time ulit. si kaye nga di na rin nakabase kasi nasa meeting daw sya. baka ngayong lunch yun mangungulit dito.

heniweys, galing fads nitong post mo. totoo nga may inner goodness lagi tayo amid a sea of wrongdoings and misgivings. ako siguro mas outweighed ang goodness sa dami ng kamalian ko sa buhay, even kay kaye. pero i thank God and i thank Kaye for not giving up on me, kahit minsan dapat na mag-giveup na. thanks fads for this ha? this reminded me of how I really should live up my life not just for the betterment of my family and my life in general, but also the life that we’re expecting to have if ever the time comes for us to passover na. And eksakto sya kasi Lent season na rin kaya pandagdag sa pagmumuni-muni natin.

A classic story of good vs bad. I do hope everyone agrees on having the goodness in us shine always…

God bless Fads lagi and for the prayers for Kaye on her Bday!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

salamat sa inyo ni kaye bongkitz. you are a model family dito sa blogosphere. very inspiring ang story ninyo. then, pareho pa kayong blogger. take it from me: the family that blogs together, stays together.

kaye - February 24, 2010

hahaha! ayan ang prinsipyo ni fads… hintayin nating magblog sina jeremy at cassie. si ate kara kasi nagbablog noon pero tinatamad na… ngayon at least nagbabasa siya ng mga libro ni steve berry. lumevel up na siya🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

oy, andito ka pala kaye…nawili ako sa kasasagot sa mga comments.

kaye - February 25, 2010

anuver, fads. e puro muka ko kaya ang andyan sa gilig kagabi.😉

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehehe pag masyadong maraming comments, di na ako tumitingin sa sidebar. haha. nira-rundown ko na lang ang mga comments. hahaha.

13. MinnieRunner - February 23, 2010

I still haven’t watch that film, but Gollum is familiar. Nice analogy🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

thank you minnie…

14. pruelpo - February 23, 2010

ang ganda po nito father. ang daming naglaro sa isip. gandang umaga.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

gandang umaga po!!! maraming salamat po…lent na po kasi…

pruelpo - February 25, 2010

maganda po ang mensahe nito Father…puwede po pagnilay-nilayan. Saan po kaya ang sing-sing na iyon ngayon? Musta po?

15. J.Kulisap - February 23, 2010

Nasaan na si Kaye, kakulitan ko yon kanina.

Pinagbigyan mo ba ako kaye?

Salamat, ayyyyyyyy..how sweet naman ng kumare ko. Hugs.

Behlat..kaye..hahahhaha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hehehe nawala si kaye…si bongkito ang andyan. hehehe.

impernes, ang aga mong tumao dito jk. tulog pa ako noon…

bongkito - February 23, 2010

bakit mo hanap J.Kul? busy kasi sya pagganitong oras. nakakasingit lang sya sa blogs paglunch at pag ala-singko na. sayang nga di nga sya nakabase…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hehehe, naghahanapbuhay muna si kaye ngayon. andito naman jk ang kanyang better half si bongkitz…good morning sa inyong dalawa…

kaye - February 23, 2010

wag ka pakasaya diyan kasi palagay ko ikaw ang nangsabotahe ng internet connection ko kanina at tumawag sa boss ko sa telepono habang nagmimeeting kami kaya tumagal lalo.

waaaahhh! (sourgraping much?)

pero, pinagbigyan lang kita talaga noh. :p

J.Kulisap - February 23, 2010

Oo nga Kaye, di ako makakoment.

Mga 200 comments na yata natype ko sa blog mo, inisip ko tuloy blocked ba ako sa bloghay mo?

Umalis na lang akong parang nalugi.

O sige na nga, hati na tayo sa points. Pwede ba yon Padre?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

haha, walang hati-hati sa points jk. di talaga ako nagkamali sa pagpili kay kaye sa pagbigay ng congeniality award noong unang base award kasi ngayon ang daming nagtatag sa kanya. diyan pa lang, panalo na.

kaye - February 24, 2010

hehe. onga no? panalo talaga kasi daming kaibigan…sayang at di nakarating ang ilan nung sabado…lalo na yang si JKul. hmp! inisnab ako. at least ikaw, fads, may dahilan kaya di makapunta. hehehe. ikinain kita ng ice cream🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

wow! ice cream!!!!!

16. aksoriyalmo - February 23, 2010

nakikipag-usap kase ako sa isang movie staff.

Good day.

Sadly, (name of organization) had not given us proper notice. And unfortunately, the deadline is over. I sent my piece on February 17th with the complete requirements on the (name of email)@gmail.com. I thought that was the correct email address for this (activity), and discovered last night that it is the wrong email. It was disappointing on (name of organization)’s part for not clearing matters regarding the erroneous email. And on my part, it was regretful that because of someone’s fault, I wasn’t able to share my (activity and name of activity).

Is there still a chance I can join the (activity) due to (name of organization)’s fault?

Thank you for taking the time in reading this letter. Have a nice day.

Argh, I hope they still give me a chance.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

aruy, heart-breaking. sana mabigyan ka pa nila ng isa pang chance ax. ipagdadasal natin yan ax na makajoin ka.

lumelevel up ka na talaga ax, isa ka ng movie star. kasama ba yang movie na gagawin mo sa panalo mo kay laboyboy bilang number 1?

aksoriyalmo - February 23, 2010

aw, hindi ako aakting dyan. aw. hehe.

ayoko mag number 1. please, sana si alvin na lang. aw.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hehe, pero malakas ang kutob ko ax ikaw ang number one. at siyempre, alam namin walang blogger na magugutom kung magna-number one ka…hehe.

Ax - February 23, 2010

Aw, ayoko mag number 1 at joke lang yung walang blogger na magugutom! waah!

J.Kulisap - February 23, 2010

Levelling na sa Utoy Ax ah..movie staff na ang kinakausap.

Baka pwedeng extra, tatalon ako ng walang pakpak.

Lagapak, sumpak…vavavoom. Aww

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

ako pwede akong kuning ekstra sa mga eksena sa restaurant, sa carenderia, o kaya sa canteen…ako ung kumakain. hehe.

kaye - February 24, 2010

pamatay ka na naman, fads, tawa ako ng tawa sa gusto mong mangyari. at talagang tagakain ka lang ano?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

teka, asan na yung ice cream, ibato na sa akin dali!

17. aksoriyalmo - February 23, 2010

Sa office, may tinatawag yung ibang batch na Smeagol. Syempre, hindi ako yun ha. Aw, nakwento sa akin, tapos sabi ko, kamukhang kamukha nga nya si Smeagol. Aw.

Meron akong alam na Lord of The Rings funny video. Gusto mo ng link Father Fiel?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

go! post mo dali!

aksoriyalmo - February 23, 2010

I hope no one will be offended in this video. So I am warning those who want to view this youtube video, this is a gay-themed video of Lord of the Rings (dubbed.)

So, you’ve been warned.

aksoriyalmo - February 23, 2010

aw, pakiayos na lang po yung link. pakitanggal na lang po ng []. aw.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

sandali, papanoorin ko muna. bromance ba ito?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

tapos ko ng napanood. madaming mga ganyang mga video sa youtube. yung napanood ko ang apocalypto dubbed in bisaya.

18. mtoni - February 23, 2010

ay sayang di nakabase si ate Kaye.
bawi na lang sya sa susunod.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

nasa work si kaye ngayon mtoni. si bongkito ang andito…

kaye - February 23, 2010

haha! sorry nameyn, my dear. di nga ako nakabase kahit nagabang kanina kasi biglang napameeting.😦 nakalimutan kong sabihan ang boss ko kahapon na wag muna kami magmeeting ngayon kasi magaabang ako ng base ke fads. nyahahaha!

J.Kulisap - February 23, 2010

Dahil diyan, awayin mo boss mo Kaye, pang-asar ka pa sa akin kanina ha.

Multi tasking ako kanina, nakikipag-usap ako sa telepono, habang nagkakalkal sa blog ninyo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hehehe kahit di magbase si kaye, may points pa rin from the tags. haha. kay jk walang nagta-tag.

kaye - February 24, 2010

haha! simpleng pangasar ka lang kay JKul, fads! :p

19. mtoni - February 23, 2010

balik ako maya at sobrang maligalig mga tao dito.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 23, 2010

hehe, sige, balik ka na lang ulit mtoni…

teka, ano ba real name ni lee?

taribong - February 23, 2010

Ita-lee-yana? hehehehe

hi, mtoni! dito ako sumabit dahil sobrang late mag-base hehehe

Talagang nasa bantayan mode ang prinsipal J.Kul, hagibis ang lahat…lalo na si Tats, astigen pa rin hehe

Congrats po sa lahat ng basers (Tats, J.Kul., Lhen, Ax, Salbe, Dlysen)!!! >>>(bakit parang iba ang tunog ng pagkakasunod ng mga pangalan.. ahehehe toinks)

J.Kulisap - February 23, 2010

Tama si Tar, parang iba ang mga tunog ng basers.

Parang hindi alagad ng lipunan.

Parang mga patapon na sa earth, lalo na yang si Kulikuli.

mtoni - February 23, 2010

father ke la kapitana nyo po tanong sigurado alam non.
ate lee na talaga tawag ko sa kanya simula pa sa barrio.

ung lee naman middle name ko(as if me nagtatanong) kaya naging paborito ko si ate lee.

mtoni - February 23, 2010

kuya tars kahit saan maari naman magiwan ng reply, ganyan din gawa ko madalas lalo sobrang dami ng kowments.

si superlo pala nakauna sa beys ngaun..
congratz po senyong lahat.

superlolo - February 23, 2010

Salamat Mtoni…balik ulit sa palaruan sa susunod…balik lang sa kasayahan at sabi nga ni Jkulisap may excitement na feeling makabeys.

superlolo - February 23, 2010

Salamat Taribong…palagay ko nasa tabi mo lagi ang Boss mo kaya di ka nakabeys…ayun nakasingit tuloy ako…hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hahaha, kasi mtoni, ung isa kong parokyano naligalig, kasi siya ung tagareceive ng package…hindi niya agad sinabi na may package ako. una, nag-ask siya if may kilala ba akong (d___ s__r__), sabi ko wala. then, he said, may package daw ako from her. ngek, sabi ko, i’m sure si lee yan, kilala ko yan. hehe. sarap ng chicharon na padala nya.

mtoni - February 25, 2010

ahh un nga family nakalagay doon pero ung totoong first name nya di ko po alam.

talaga pinadalhan ka ng chicharon?
marami gumagawa ng chicharon sa bulakan ah..di kaya nagbakasyon ate lee?~inggit mode~

dawn..

20. kaye - February 23, 2010

waaaaahhh! ang layo ko na!

nag-abang ako kanina kaso napunta sa meeting at pagbalik ko before lunch, e me oyot na ang internet connection ko. eto katatawag ko lang sa IT kaya ngayon lang din nila napansin na nagloloko pala ang connection namin sa net.

ayun, naunahan tuloy ako ni pareng JKul.

oist! pinagbigyan lang kita diyan ha!

Ax! sige forgiven ka na sa pagdecline mo last sabado… kasi nakabase ka. hahahaha! salamat!🙂

J.Kulisap - February 23, 2010

Padre, pwede ba birthday gift yong kalahati ng points ko?

Padre, padre? Nakikiusap ako padre, ibigay mo na kay Kumareng Kaye.

Tutal ang total earned points ko naman ay 6000 na, yong kalahati ng 800 ay kay kaye na lang ha? Kaye bigay ko na sayo ang 5 points, gift ko.

kaye - February 23, 2010

wahahahaha! di ako makaget over sa mga pinagsasasabi mo. ang gulo mo, JKul! yung 6000, ang kalahit ay naging 800 at ang ending, 5 points na lang. waaaahhh! akala ko ba e nasa linya ka ng mga numero. e parang chekeng tumatalbog tong mga pinagsusulat mo dito eh. kasinggulo mo! :p

bongkito - February 24, 2010

uy J.Kul! pano ba yan e tandem kami? di dapat may pasa ka ring points sa kin? heheheh (kung makakalusot lang fads!)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hahahaha, di pwede….hehe.

aksoriyalmo - February 24, 2010

Haha, salamat po. Yey!

Kaso mahirap kalaban si SuperLolo.

Sana magbrownout sa kanila. Joke lang! Promise, joke lang!

21. J.Kulisap - February 23, 2010

Hintayin muna natin si Padre na magdesisyon Kaye.

5 talaga kalahati ng 6000 kaye ayon sa aking formula.

Hydrogen+ Nitrogen +4.5 * energy- waves= 5, yan talaga eh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

standard mathematics ito ng mga kulisap kaye…

kaye - February 24, 2010

kow. buti na lang at di ako kulisap. di ako magaling sa science eh. (ano daw?) hahaha

22. The Lady in Green Ruffles - February 23, 2010

father, receive mo ba text ko?
ask lang po kung may kakilala kaung pari or pastor na dating kriminal..ung mejo mabigat ang kasalanan..mga tipong labas masok sa kulunga..pakicontact naman po ako asap..thank you po

cp ko na lang po,,salamat ulit father!
GOD BLESS!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

yes, narecieve ko. di ko rin nasagot ung call ng staff ng rated k…nagmisa kasi ako kanina…

23. fiel-kun - February 23, 2010

Good evening Father Felmar ^^

waah, ambibilis talaga ng mga “basers” mo T_T kakavisita ko lang kaninang umaga, then after a few hours may post ka na pa lang bago waah! (sana may consolation man lang na kahit isang chocnut lols)

@topic:
I’m not really a big fan of LOTR… pero napakaganda po ng meaning ng post na ito… wala talagang taong nilalang ang Diyos na likas na masama… sabi nyo nga nasa sa atin ito kung pipiliin natin ang landas ng kabutihan or kasamaan…

ayon din kay Albus Dumbledore:
“It is our choices, that show what we truly are, far more than our abilities.”

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

that’ts true fiel-kun. noong nilalang ng Dios ang nature, animals, sabi ni Lord, it was “good” (Gen. 1:10, 1:12, 1:18, etc…)….pero noong ginawa niya ang tao, God said it was “very good.” (Gen. 1:31)

wow, ganda din ng quote mo from lolo albus ko. tatandaan ko yan, magagamit sa mga homilies ko yan. salamat fiel-kun.

24. jeniffer - February 23, 2010

totoo po yan, di naman po lahat ng masama ay walang mabuting kalooban. Kahit pa yung taong suffering from ANTISOCIAL PERSONALITY ay may mabuti ding ugali.. Nakakatuwa naman na relate nyo si Gollum sa mga taong ganun..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

salamat jeniffer. unique ang name mo, double f, gayong ang common ay double n.

25. p0kw4ng - February 23, 2010

padre ganda ng post mo..pero di na ako magcocomment at parang mahuhulog na ako…dami ng tao,hihihi

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

ayan, nagcomment ka na…hehe.

26. J.Kulisap - February 24, 2010

Para kay Bongkie,

Talaga, kabatch mo si Eugene? Magaling siya Bongkie. Iba ang level, bihira akong mapatawa ng mga komedyante eh.

Share a Points…sige Padz pakibigyan nga ng 1point si Bongkie kc tandem daw sila ni kumareng Kaye eh.

Utang na lang muna, bayaran ko na lang, pakilista na lang muna padz

bongkito - February 24, 2010

nyahaha! iba talaga level nya! pero dati pa yan komedyante. i remember mahilig talaga sya magpatawa. pero meron din syang palabas nuon na naging serious ang kanyang role. hirap maimagine diba? but yeah! i consider her one of those magaling na comediennes similar with candy pangilinan, who use to be a batchmate too. hehehe

teka kung one point sa kin edi si Kaye 4 points na lang? sana 5 points pa rin hehehe!

o fads utang daw muna! o tatandaan ko yan a, J.Kul!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hehehe, di pwede jk. hindi mo agad nilapitan si salbehe, tingnan mo, si kaye pa rin ang tinag nya. kay kaye na lahat ng tag points.

aksoriyalmo - February 24, 2010

wahaha. teka, sino ba tinag ne’to ni J.Kul. makita nga sa taas.

27. Emarth - February 24, 2010

nakakatuwa naman po father hehe ahm ang galing galing naman po niu grbe..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

thank you emarth…welcome sa blog ko…

28. bongkito - February 24, 2010

ay fads! please update yung link! tenks tenks!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

updated na ang scores…

29. Vajarl - February 24, 2010

Hello Father. Pasensya na at ngayon lang ako nakabisita dito. Pero nasaktuhan ko si Gollum! Peborit ko yan! Haha. Sya ang balak kong next na design sa aking tumbler!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

wow, hehe, gotcha!

teka, asan na kaya si bertie bott at di na dumadalaw sa akin dito…

J.Kulisap - February 25, 2010

Syuta ni vajarl sa kweba si Gollum kaya ganyan ang pangangatawan ni Gollum…sipsipin ba naman ni Vajarl ang dugo. naging kulubotzie

padre, ung level up..nasagot ko na sa blog ni Tartaribong

bertie bott - February 26, 2010

pssst! father! psst! andito lang ako *pabulong*

hamishu father! YAHOO! am back! pero not so back pala… daan lang father. pasensiya na po, medyo busy — busy pala talaga, hindi medyo. kaano-ano ko kaya si gollum? sa tingin mo fads? siya na kaya ang matagal kong hinahanap? “13 years Larry, 13 years!” [owvher, may promotion pa… hahaha]

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

jk, nakita ko nga noong isang araw. nasagot mo na pala. tnx.

bertie: yan na ba ang bagong expression ngayon, owvher?

30. nhickole - February 24, 2010

“, di ko po kilala si J.R.R kasi di po ako mahilig manood ng lord of the rings!
pero gusto ko po yung sinabi nyu na “Whatever we do in life echoes in eternity. “, i like this passage!! and I agree!!
heheheh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hehehe irony…yang quote na yan ay galing sa harry potter…

nhickole - February 25, 2010

ang ganda nga po ng meaning!!
pati po yung post nyo an ganda!!
may pinagmanahan nga po ako!!!
heheheh!!kakainspire po lalo na yung sa bandang dulo!!
huh!! nag-iinit tuloy ako ngayon kay lord!!
heheheh

31. melody - February 24, 2010

i love the character of smeagle there in te lord of the rings—it always talk about the precious thing it had

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

kaya nga, “my preciousssss”, hehe. i lab it when i hear it.

32. SuperSawsaw - February 24, 2010

Ang galing ng post na ito. I wouldn’t be surprised if you used this in one of your homilies.

Hindi halatang makailang beses mo pinanood ang Lord of The Rings!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 24, 2010

hehehe, welcome back dito supersawsaw! hehe, kakatuwa dito sa island, weekly until now, pinapalabas sa macau channel ang lotr — ung trilogy talaga. hahaha.

33. Dorm Boy - February 24, 2010

Hi Fr. Fiel based on what i read… you are a fanatic of Harry Potter! hehee!

Kidding aside, I like the moral of the article. Life indeed has two sides just like a coin. It is up for us if we will dwell on good or bad side.

Toss the coin and may the goodness be the one for all of us…

Sakto sa season of lent… nice reflection to live by!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

may ipapadala pala akong email sa u mamaya db…

34. lakwatseraako - February 25, 2010

ako po ay nagbabali, salamat din po sa pagbalik sa blog ko!

naku, lord of the ring, hindi ko masyado pinanonood yan, kasi gustu ko movie love story! hehehe🙂

pa link ko ok lang?!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

teka, by islands ang aking paglink. taga-saan ka ba?

35. eliment - February 25, 2010

ayos na ayong. may lord of the ring na may reflection pa.

eliment - February 25, 2010

wala parin akong nakuhang point. hehe
pero okay lang. wala man akong nakukuhang point dito sa blog mo ay may mga aral naman akong nakukuha sa pagbabasa. tnx

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

wow! thank you kuya eli. mabuhay po kayo!

36. timangkey - February 25, 2010

it may alaso be interpreted like this:

the ring is God. When smeagol found the ring (God), he realized it is the most important thing in the world for him and he will do anyhting to be with the ring. Even if it meant dying for the ring (God).

hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehe, iba nga. kaya ayun, namatay nga si gullom

37. onealberto - February 25, 2010

katakot naman yong image… natakot ako bigla sa site mo. hahahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hahaha. wag kang matakot, harmless kami dito…welcome sa bloghay ko…

38. Emarth - February 25, 2010

Thanks poh sa comment !! More power.,

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

God bless!

39. lovely - February 25, 2010

mano po Fr.Fiel..

di ko alam kwento ng LOTR hehe..sa haba siguro at sa dami tinamad ako panoorin hehe..:D

40. coolwaterworks - February 25, 2010

The Gospel for today (Feb 25) has partly talked about the love of parents who, even if “wicked, know how to give good gifts to… children”. This is about the innate goodness of God’s creation and how we as humans carry the capacity to love even if we have become wicked…🙂

This is also elucidated in the Smeagol/Gollum struggle. Smeagol still has the capacity to care and to love.

I somehow do not believe that there is Gollum inside of us that simply awaits to come out. Rather, I believe that we allowed Gollum to come inside of us, slowly, everyday, as being warned in a song:

Be careful little eyes what you see
It’s the second glance that ties your hands as darkness pulls the strings…
It’s a slow fade when black and white have turned to gray
… People never crumble in a day…
Be careful little ears what you hear
When flattery leads to compromise, the end is always near
Be careful little lips what you say
For empty words and promises lead broken hearts astray

“While mercy abounds for us, our choices in life will have a great bearing on what is at stake for us in the future.” This line is very beautiful Fr. Fiel… Thanks for reminding that while eternal happiness is a gift, it is also a choice. A choice that we need to constantly make every day, “working out our own salvation” as St Paul has said…🙂

lhen - February 25, 2010

napa comment tuloy ako dito sa blogs ni padz… 🙂
grabeh mark ang gaganda ng mga sinabi mo saludo ako sayo🙂
kaya naman talga idol na idol kita eh ndi lang sa photography …. 🙂 the BEST ka talga mag comment malaman…. 🙂
haaaayy para kang pari…nakakainspire ka talga mark… 🙂

aksoriyalmo - February 27, 2010

Amen!

41. sixto - February 26, 2010

its my forst time here. I saw you somewhere in the blogosphere. My friends told me that you’re a priest. At hindi nga sila nagkakamali. Hi father. Btw… unang bukas ko nang site ninyyo ay natawa na ako kay precious.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehehe welcome dito sa bahay ko sixto…

42. Munggay - February 26, 2010

Nice post Fr. Fiel!

it hit ME!!! araaayyyyyyyyy!

totoo yan! hindi masama ang tao…. nalilimutan lang natin minsan na mabuti talaga tayo!….at minsan mas pinipili natin ang ating will kesa sa will ni Lord! (based on experience ba!)

gandang araw!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

munggay, nailink na ba kita? check ko lang ha.

43. topexpress - February 27, 2010

FAther, musta na po? psensya na po tlga di na ako makadalaw dito sa bahay blog mo, kasi sa sked ko puro morning kaya pagud paguran po.

Sobrang nagustuhan ko po ito father:

“our choices in life will have a great bearing on what is at stake for us in the future. ”

Indeed, what we do in life will all reflect in our future. Salamat po muli father sa post na ito. May napulot nanaman po ako na aral.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hello tope, alam mo nakita ko ung new post mo sa fb pero di ko nabasa kasi pagclick ko, un din ang time na nagshutdown ang wordpress…

bukas pupuntahan kita. tulog muna ako after ko macommentan lahat ng comments…

44. yhen - February 27, 2010

Whatever we do in life echoes in eternity.

i agree with this one father… kaya i believe in the saying that doing what is right today means no regrets tomorrow… ayan parang beauty contest lang… hehe…

pero totoo, kelangan cguraduhin nating tama gngwa natin habang maaga pa kesa pag tapos na at wala na tayong magagawa…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehehe parang nagrerehearse ka na yhen sa pakontest ni laboyboy na blogosphere bebot…expect ur nomination…

45. J. Kulisap - February 27, 2010

Handa na ba ang mga abangers para bukas?

Pipilitin kong idilat itong aking ulagang mata.

Hallo mga katunggali sa palarong base.

Hallo Hallo masarap kapag may pinipig.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hehe ang aga ni jk…

46. hEaRt - February 27, 2010

hi Fr.Fiel, How are you??? Ganda indeed ng mga Blog mo nakakawala ng sadness…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

salamat heart! welcome dito sa bahay ko. teka, evangelista ba ang apelyido mo? hehe.

47. teentoinks - February 27, 2010

I supeeerr like this post.

Actually, nainis ako kay master Prodo nun napanood ko yung LOTR kasi dapat di na sya nagtitiwala kay Gollum, but this post made me realize that sometime in my life I was like Gollum, and that everyone deserves a chance. Hayss… thanks for this post, naawa na tuloy ako kay Gollum, awwwttt my precioussssssss… I can still imagine his face!

CONGRATS PO LOLO… thanks Lo!^^
Congrats sa mga basers!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

yap, kakainis nga si frodo doon, di siya minsan nakikinig kay sam.

in the end, kawawa talaga si gollum…tsk! tsk!

48. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

hahaha, ikaw nga! my precioussssss!!!

salamat sa texts….

49. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - February 27, 2010

thanks precious…

50. zani - February 28, 2010

Think about it…Your choices and decisions matter. God never gives up on you. Let your inner goodness shrine through! -I REALLY LIKE THIS LAST PARAGRAPH! I AGREE WITH THIS 100%!

51. Munggay - March 1, 2010

Naku father! wag mo muna bisitahin yung blog ko ah… wala ka pa makikita dun… newbie pa lang po ako (papa-tutor nga ako sayo eh!)… mdami ako gusto isulat pero hindi ko pa ma-organize ang thoughts ko…. gandang Umaga!


Leave a Reply

