jump to navigation

SILIP SA BUHAY-PARI (PART THREE) November 20, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jokes, Mission Anecdotes, Pastoral, Prelature of Ipil, Priesthood, Subanipa Diaries.
Tags: , , , , ,
trackback

Ang dinadaanan ko araw-araw papuntang Barrio

21. Fallin’. Look at the picture above. Araw-araw akong dumadaan diyan. Just last month, I was surprised to see na ang maputik at road-to-hell-like road na ito ay nagiging flat na flat na. Willy, my driver, told me that the vice mayor fell into the road pit. Lol. Out of his anger, he ordered that the road be flattened before the next 24 hours, or else ang lahat ng mga road workers and engineers will be fired out. Milagro! Pumatag! Tsk! Tsk! Nagagagawan naman pala talaga ng paraan eh.ย  Sometimes kami dito ay na-te-tempt na na magdasal na mas marami pang politiko ang mahulog sa putik na yan. Siguro baka next time ipa-semento na. lol.

22. Mispronounced. During our town fiesta, our guest speaker was supposed to be Romeo Jalosjos. But on the last minute, pinalitan siya. Ngunit during the actual program, one of the politicians still mentioned him. Hehe, mabuti na lang at wala siya doon, or else tiyak mag-ala dragon siya sa asar. The politician mentioned his surname “Jaloslos.” Hahahahaha!

23. Back to Zero. We solicited for an old projector na ginagamitan ng acetate para sa parokya. Ngunit ang donor ay nagbigay ng LCD projector. Bigtym! Ngunit nalungkot pa rin ang choir kasi wala namang laptop ang parokya. Kaya back to old projector kami sa parokya!

24. Run, Father, Run. Dahil nga maputik ang daan dito sa mission area ko, sometimes we have to make necessary detours sa mga ricefields or bushy coconut plantations. One time, while we passed by a bush, isang galit na malaking baka ang sumalubong sa amin, nakatingin na para bang toro na susugod na. Zoooooooooooooooooooom! We could only ran as fast as we could.

25. Run, Bishop, Run. Bumisita ang obispo sa parokya at ako ang naka-assign na magmisa. Sabi ng kanyang kasama na nasa likod na lang daw ang obispo. Kaya nagprocession na ako galing sa sacristy na nasa likod ng altar. Noong nasa altar na ako, omg! Nakita ko ang obispo, nasa harap ng simbahan, nagsimula ring mag-procession! Nahiya tuloy ako. Nagmukhang late comer ang obispo. (PS. Bishop, peace tayo…)

26. Judge Me Not. Dito sa isla, I am always invited na mag-judge ng mga ganito at ganyang contests. Pumapayag naman ako kasi chance ko na yan to brush elbows with the masa. Pero, being a judge had also its weird and extreme share of the limelight. One time, nagjudge ako ng Mr. and Miss Intrams. During the talent competition, the pair of candidates presented baton twirling with fire! Breath-taking kasi bumubuga din sila ng apoy! Suddenly, the candidate miscalculated her movement, the baton flew in the air and the fire pass through my head. Dios ko, muntik ng masunog ang buhok ko!

27. Judge Again. Di pa nadala at nag-judge ulit ako. This time, ballroom dancing. This was this part kung saan ang mga nagsasayaw ay ihahagis ang kanilang tapis to reveal their sexy shorts. One dancer was having hard time, so she took away her shorts as well. To my great horror, sa harap ko pa naihagis. Hahaha, nagblush tuloy ako. Kahiya.

28. Judge pa ulit. Ito, science month daw sa school. The Dominican sisters invited me to judge their most awaited contest, the volcano eruption contest. 14 sections naglalaban-laban as to who could produce the most disastrous volcanic eruption. Ang isang volcano, accidentally, naapakan. Kaya ayon, disaster na kahit di pa nag-erupt.

29. Meditation Song. Nanghiram ako ng cd sa mga madre para magamit kong accompaniment for the adoration before the Blessed Sacrament. The sisters made me pick from the tray na punong-puno ng mga cds. Sabi nila yun daw lahat ginagamit nila sa Holy Hour.ย  So kumuha lang din ang baby priest ng isa. ….ito na….(hingang malalim) during the actual Holy Hour, napakasolemn…..napakasilent…..lahat ay nasa mood na magreflect….Then, pinatugtog ko ang cd. Muntik na akong malaglag sa upuan noong marinig ko ang music! “(Jai Ho) You are the reason that I breathe, (Jai Ho) You are the reason that I still believe, (Jai Ho) You are my destiny (my destiny),
Jai Ho! Oh-oh-oh-oh!” So, this is the sisters’ meditative music!

30. Basilan Escapade. Noong nagpunta ako ng Basilan kasama ang mahigit 50 na mga pari sa clergy assembly ng Zamboanga, Basilan, Jolo at Ipil, pinasakay kami sa isang 6 by 6 na sasakyan ng mga marines. Tahimik kaming lahat na naglalakbay nang bigla na lang ang isang pari sumigaw ng “dapaaaaaaaaa!!!!” Diyos ko, nagsynchronize dapa ang mga pari!!! Yon pala eh mabababa lang ang mga cable wires, kailangan dumapa or else sasabit kami sa mga kable. Kaya naman, “dapaaaaaaaaa!!!!”

____________________

RECOMMENDED POSTS:

Comments»

1. superlolongpinoy - November 20, 2009

beys

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

FIRST BASE = 100 POINTS!!!

superlolongpinoy - November 20, 2009

Salamat po Father…humahabol pa po ang Lolo at humihingal pa…hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe ang bilis nyo nga po eh.

superlolongpinoy - November 20, 2009

haha…di ko naman ginamit yung tip ni Taribong..basta clik lang dun sa blogroll na link ko sa inyo po….naka-tiempo ulit ang Lolo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehe pero maraming beses na rin po kayong naka-first base di ba?

superlolongpinoy - November 20, 2009

Ngayon lang ulit Father…nung 1st month lang yata ako nasa top…den nung pumasok na sa laro si Taribong talagang…mabilis at tsaka si Mam Lee..mabilis din…Pero as usual last time si Toper at Taribong ang super mabibilis…hehe. Naku eh andyan na si Mommy Kaye ngayon na humahataw.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehe yang si taribong nga talagang humabol na lang sa inyo yan dati eh kasi di naman siya nakajoin agad sa pag-start ng base. ngunit talagang express din siya sa pagbi-base kaya ngayon top one!

lee - November 20, 2009

congrats superlolo.

superlolongpinoy - November 20, 2009

Salamat Mam Lee…congrats din!

superlolongpinoy - November 20, 2009

Congrats po sa lahat ng basers din!

topexpress - November 20, 2009

ay kabiles ng lolo๐Ÿ˜€

congrats kuya!

superlolongpinoy - November 20, 2009

Salamat Toper…naku naka-tiempo lang kung nagpasundo sa labas yung anak ko malamang nalampasan din siguro ako….mukhang galing ka sa trabaho Toper?

topexpress - November 20, 2009

galing ako work kanina po then umuwi ako maaga then linis bahay napagod nood sandali ng pbb, then nagutom takbo mcdo pagbalik…

kabooom! nagdasaan na comment at basers ke fads!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ilang oras ba tope ang difference ng time dito sa pinas at sa keneda?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

OVER-ALL RANKINGS (AS NOVEMBER 20, 2009)

Mainit na mainit na po ang labanan at dahil simula ngayon, two more posts na lang at magtatapos na ang ating Base Awards.

-SUPER FIVE-
1. Taribong = 822 point
2. Superlolongpinoy= 700 points
3. Kaye = 670 points
4. Topexpress = 650 points
5. Lhen=614 points

-HUMAHABOL-
6. Akrebley = 330 points
7. Boypulubi = 260 points
8. Nikko = 230 points
9. Juliet = 200 points
10. Ches = 160 points

-KATATAKBO LANG-
11. Lee = 160 points
12. Arsean = 150 points
13. Pruelpo = 144 points
14 and 15. Flamindevil and Darbs = 140 points
16 and 17. Tsennโ€™ and Shynyrd = 100 points
18. Bertie Bott = 82 points
19, 20, 21 and 22. Ebyang, Precious , Bipolarsisa and Pinkdiaries = 80 points

-KULELAT-
23 and 24. Jun-g and Sows = 60 points
25. Ax = 26 points
26, 27, 28 and 29. Batangmangyan, Nashyboy, RJ and Alkapon= 20 points
30, 31 and 32. Jorge, Eli and Basya = 2 points

NEXT POST IS NOVEMBER 26, THURSDAY. ISSUE! MARK YOUR CALENDARS NOW! God bless +

bongkito - December 2, 2009

makakahabol pa kaya ang mga baguhan?๐Ÿ˜ฆ

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - December 2, 2009

hehehe sa next edition…

pinkdiaries - November 20, 2009

haysss,, natutulog nanaman aku sa pansitan! sorry fr. emo pa eh..๐Ÿ˜ฆ

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

haha talagang di kayo mapaghihiwalay na apat!!! sino kaya sa inyong apat ang aabante next week? hehe.

2. superlolongpinoy - November 20, 2009

basa po muna

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

sige, basa po muna…

topexpress - November 20, 2009

father 12 hrs po difference ng pinas sa keneda๐Ÿ˜€๐Ÿ˜›

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ahehehe ang layo pala ng difference!

batangmangyan - November 20, 2009

toper anong nangyari???? naiwan ka na hahays

3. kaye - November 20, 2009

base

kaye - November 20, 2009

ako din basa muna. ang galing mo talaga, tay! congrats!๐Ÿ™‚

superlolongpinoy - November 20, 2009

Salamat Kaye…naalimpungatan lang at tyempo lang…teka di ko nakikita si Taribong, Toper at Lhen sa laruan natin…hehe

Congrats din!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe baka di pa nakatiyempo sa taribong sa bosing niya, si toper naman baka pauwi pa lang. si lhen, naku puyat un, lumampas ng ten pm, di pa nakatulog.

superlolongpinoy - November 20, 2009

Si Taribong po talaga ang nakaka-excite sa laro na ito…mabilis po siya sa pakiramdaman ng posting ninyo…baka nga po busy at si Toper ay baka on-the-way pa pauwi sa bahay. Pero mabilis si Mommy Kaye ngayon…talagang hataw din.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehe maya maya darating si taribong….

superlolongpinoy - November 20, 2009

Oo nga po palagay ko alumpihit na si Taribong…nasasamid na siya kasi pinag-uusapan na natin…hehe..malakas ang pakiramdam nun.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

marami ang online ngayon (tingin sa sidebar). 9 yata. malamang di pa narefresh ung sa iba…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

SECOND BASE = 80 POINTS!!!
Seconds lang ang pagitan nyo kaye ni lolo.

lee - November 20, 2009

ang bibilis talaga lol.
congrats kaye.

kaye - November 20, 2009

thanks, tay! thanks, lee! thanks fads!

naunahan lang ako magrefresh ni tatay.๐Ÿ™‚ kanina pa ko nakatambay eh. nalingat lang kasi may pinaayos na powerpoint presentation ang aming SVP. hahaha! na-late tuloy.๐Ÿ™‚

superlolongpinoy - November 20, 2009

Haha…oo nga Kaye…buti na lang di pa tumatawag yung susunduin ko…kung hindi naku lampaso na ako sa pag-beys…talagang hair-line lang ang pag-itan..hehe.

topexpress - November 20, 2009

ate kahye kagilas mo tlga sa pabilisan mag base! ahihihih

kaye - November 20, 2009

waaahhh! nakatyempo lang. si tatay kanina pa naghihintay eh. ambilis! tulog ka na at nang makapahinga.๐Ÿ™‚

4. superlolongpinoy - November 20, 2009

Hahaha…super comedy naman po Father ang mga experience ninyo dyan. Lahat po ay may hagikhik at ngiti pero:

Ito po ang top 3 ko:
27. Judge Again.
30. Basilan Escapade.
22. Mispronounced…hehehe….may ngiti po lahat Father ang kuwento ninyo!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hahahaha kakatuwa po pala talaga ang mahagisan ng sexy shorts. lol.hehehe, morbid po pakingggan ung haloslos.

superlolongpinoy - November 20, 2009

Pero yung Dapaaaaaaaa!….hehe palagay ko po may kabog muna sa dibdib talaga…may dating na nakakanerbiyos po talaga pero buti na lang at kable lang…hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe kita ko ang sari-saring ulo ng mga kapatid kong pari: may kalbo, may panot, may mahabang buhok — synchronized lahat. hehehe.

superlolongpinoy - November 20, 2009

Hahaha…maski ako po…susuot na ako sa pinaka-ilalim pa ng mga Pari…mahirap na…masakit din ang madaplisan kung sakali..hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

magubat kasi na part ng basilan un eh. walang katao-tao, puno mga fruit trees lang nakita namin, then sigaw ung isa dapaaaaaaa!!! siya ang sumigaw kasi siya ang nasa on top ng 6 by 6, lol.

Text Base: “There is no greater love than to lay down one’s life for your friends.” (John 15:13)

First Text Base: 50 points for Lhen
Second Text Base: 40 points for Taribong
Third Text Base: 30 points for Kaye

superlolongpinoy - November 20, 2009

Father nai-imagine ko ang inyong tawanan siguro pagkatapos ninyong malaman na kable lang ang problema….o simplehan na kunwari di takot…hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahahaha. ganoon nga, nganoon nga! pero sulit naman dahil ang pupuntahan pala namin ay isang napakagandang white beach.

kaye - November 20, 2009

hahaha! ako din pala tawa ng tawa sa mga judge experiences mo, fads. at pamatay nga talaga ang dapaaaaa! hahahha! at naimagine ko na ang mga abu sayyaf na naglabasan para makipagkamay sa baby priest a.k.a. father santino a.k.a. niรฑo muhlach. hahahha! (sige, aga muhlach na nga lang!)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe yang niรฑo muhlach na yan marketing image talaga yan na binigay sa akin ni fr. bel san luis, svd ng family tv mass sa ibc 13 at sa word alive ng manila bulletin.

lee - November 20, 2009

ngeeeek hahhahaha palpak ang text ko, muhng agdting sa text ala ang panalo lol,dito nalng a magtityaga magbase hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

natuwa ako sa yo, lee ikaw sana ang pinaka-unang nagsend ng text, kaso ung nakaraang post na text base ang pinadala mo, hehehe.

5. lee - November 20, 2009

oh noooh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

THIRD BASE = 60 POINTS!!!

lee - November 20, 2009

yeees, thanx Pads umabot din kahit 3rd.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

congrats lee.

mtoni - November 20, 2009

ate lee bat nahuli ka ngaun?
baka makapal suot mo kaya bumagal takbo, mejo lumalamig na kase.

6. arsean - November 20, 2009

base base nakaabot po ba ako???hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

FOURTH BASE = 40 POINTS!!!

arsean - November 20, 2009

yehey!!!! basa mode po muna… tenkz padre…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe aadvance ka na sa rankings kasi may new points ka tito.

arsean - November 20, 2009

super LOL padre,,,ang saya ng mga naging pangyayari nung nagjudge ka…hihihi buti ndi nasunog ang iyong shinny hair???

Sana nga madaming politicians pa ang makaexperience na mahulog sa putikan…hahaha madami na cgurong patag at magagandang kalsada…ahahaha

Pero daBest pa rin ang meditation Song (Jai Ho!)…

magandang umaga padre…Ingats๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

naku talang mahimatay matay ako sa jaiho na yan! pag naririnig ko yan, naku! natatawa ako! hahaha.

kaye - November 20, 2009

hahaha! ako din, fads. pag narinig ko yun matatawa na ako at maaalala kita.

teka nga, makapagpatugtog muna ng jai ho ng pussy cat dolls.๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahahaha. sige magpatugtog nga din ako ng jaiho dito. lol.

arsean - November 20, 2009

hehehe…ako din po… ikaw na padre ang maaalala ko everytime magplay ung Jai Ho! hihihi

san padz ang susunod na contest na isa ka sa mga judge???hmmm…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

Bukas magbibigay ako ng 2 day recollection sa mga katekistang catoliko at mga muslims. titingnan ko anong nakakatawang mangyayari sa akin bukas. lol.

arsean - November 20, 2009

WOW masaya yun for sure…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe bagong experience sa akin un kasi may kasamang mga muslims na katekista. nagtuturo din sila sa kanilang madrasah.

arsean - November 20, 2009

hehehe…binasa ko ulit…tawa ulit hindi nakakasawang basahin…peborit ko na rin yung last…sabay sabay dapaaaaaaaaaaa!!! kala mo cguro padre meron ng encounter..(with kabog sa dibdib!!)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahahaha. siyempre marami kaming kaparian, may obispo pa kaya very tight ang security, kaya nabulabog ang mundo namin dahil sa dapaaaaaaa!!! na yan! pero tawanan din kami pagkatapos.

kaye - November 20, 2009

weh? katekistang muslim? pwede ba yun sa kanila?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yes meron dito yan kaye. sa catholic school kasi sila nag-aaral. then ang outreach ng mga 4th year na mga katoliko ay ang pagbibigay ng catechism sa mga elementary pupils. ung mga muslims naman doon sila nagbibigay ng catechism sa mga kapwa nila muslims. maganda ngang tingnan eh.

kaye - November 20, 2009

pero di ba, fads, pag sinabing muslim, islam ang religion? mali ba ako? o kaya sila tinawag na muslim ay dahil sa kanilang lahi and not necessarily religion? sorry na po at nalito na ako…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hala, sa pagkakaalam ko lahat ng muslim islam ang religion.

pero dahil nga ang ibang mga muslim ay pumapasok sa catholic school, kailangan din nila sumunod sa requirements ng school.

…like catechism…so sa mga muslim children din sila nag-ca-catechism…pero di ako sure if catechism din ba ang tawag noon sa ginagawa nila kasi ang leaning kasi ng word na catechism ay patungkol sa catholic doctrines eh…

kaye - November 20, 2009

yun nga ang sinasabi ko…ang alam ko basta katekismo, katoliko. e in the first place magkaibang magkaiba ang doctrines ng catholicism sa islam di ba? hmmm…that’s very interesting. buti po at walang kumukwestyon sa doktrina ng simbahan natin… kasi yung kabilang sa ibang relihiyon di sila receptive sa catechism eh.

alala ko kasi nung fourth year ako, head catechist ako sa isang public school. at dahil head catechist ako, tampulan din ako ng mga sumbong ng mga katekista ko na inaaway ng mga estudyante pag nagpupunta kami. chinachallenge nila ang doktrina ng ating simbahan. maraming ganyan sa mga born-again. ang babata, pero talagang nakikipag-away. mabuti na lang at maganda din ang foundation namin dahil mula kinder may religion/Christian living class na kami at may lesson planning kami bago kami magpunta sa catechism class namin.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ang gusto ko rin dito sa isla ay tahimik na namumuhay ang mga muslim at mga kristiyano. peaceful co-existence. nakakatuwang makitang sabay-sabay na pumpunta sa iskol ang mga katoliko at mga muslim…

7. lee - November 20, 2009

kanina sa bahay Pads bago ko pumasok wala pang post open kagad ako hahaha ang dami na kagad lol, abot pa ba ko?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehehe pasok na pasok ka pa lee…

8. kaye - November 20, 2009

owmaygulay! walang tigil ako sa katatawa dito sa pwesto ko!!!

fads naman eh. ang aga aga magkaka-heart attack ako dito. wala akong maitulak kabigin. lahat sobrang nakakatawa! hahahahaa!

at talaga namang paborito ka nga palang kuning judge ng mga taga-isla. hahahaa! pare-pareho kayong di nadadala. hahahaha!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yap, tiyak ko na ngayong pasko maiimbentahan na naman ako sa mga pakontest. titingnan ko kung ano pang mga katatawanan ang mangyayari sa akin.actually ung basilan escapade ko na number 30, may kasunod pa yan eh. pero sa part 4 na lang…

kaye - November 20, 2009

waaaahhh! kelan kaya ang kasunod? shempre aabangan ko yan para mala-heart attack na pagtatawa na naman gawin ko dito sa pwesto ko. hahahh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

dapat abangan nyo rin ung mga kasunod pa. ung sumali ako sa fastest eating contest, kalaban ko mga 14 priests. then ung open field birthday party na pinuntahan ko inulan. wahahaha.

kaye - November 20, 2009

wahahaha! di ko pa narinig ang eating contest pero ang open field na inulan kung san nalusaw ang ice cream at ang refrigerator cake na masarap e natext mo na. pero gusto ko pa rin mabasa ang buong nakakatawang account.๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yahahahaha. noong nasa basilan kasi ako, ang taga-receive ng updates ko ay si lhen at pinopost niya sa kanyang facebook account. lol. yap, naitext ko na nga pala sa u ung sa birthday….

9. lee - November 20, 2009

hahahahahaha
tawa ko ng tawa,comeding comedi ang dating, niimagine ko na kung anung mga churs dun sa dapaaaaa hahaha.

Dapat pala next time mag judge kayo pads e bukod sa naka sombrero kayo e naka elevated kayo ng upuan hahahaha.

kala ko pa naman yung meditation music na nakuha nyo e black eye peas lol.
Anu naman kaya ang magiging reaksyon ni jalosjos dun sa jaloslos hahaha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehe noong muntik na akong tamaan ng apoy, napatago nga ako sa ilalim ng upuan. lol. tawanan ung mga tao. hahahaha.

hay, sana di mabasa ni jalosjos itong blog ko, hehehe.

10. topexpress - November 20, 2009

base

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

FIFTH BASE = 20 POINTS!!!

topexpress - November 20, 2009

Salamat po fads, (hingal lawit dila!)

lawit na nga dila ko hagalpak pa ako ng tawa sa judging experience mo father. ahahahah

mahagisan ba ng shorts ang inosenteng pari na hangad lang ay mag judge at brushing elbows? ahihihh

salamat po father!

kaye - November 20, 2009

huwaw! at humabol si topex. welcome back!๐Ÿ™‚

superlolongpinoy - November 20, 2009

Hay Toper kanina ko pa kayo hinihintay ni Taribong…eto naka-tiempo at mukhang busy kayo ni Taribong. Cograts Toper at nakaabot ka.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hahahaha, ang katabi ko pa naman ay ang mga all boys na sangguniang bayan kaya asar talo ako. wahahaha.

topexpress - November 20, 2009

ahahah

@ ate kaye – naku hinihingal pa si topex kasi off ako kaso tirik na mata ko sa gutom kaya tumakbo muna ako sa mcdo. kain tyo plents pilays at berjer.

@ lolo – naku, salamat kau ginutom ako. ahahha kung mahaba haba ang kurdon malamng dinala ko netbook ko sa mcdo ahahaha! toinks! congrats sa atin lahat๐Ÿ˜€

kaye - November 20, 2009

ay hehe, wala ka palang pasok ngayon, topex. san ang lakad mo? maggagala ba?

11. taribong - November 20, 2009

Anong kaguluhan ito? balik ako mamaya hehehe busy toinks

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehe 6TH BASE = CRUCIAL 2 POINTS!!!

kaye - November 20, 2009

ayan at tumingin ka sa taas, kanina ka pa hinihintay at pinaguusapan dito. nakagat mo nga ba ang dila mo kaya ka biglang nagpakita? hehehe

welcome back, taribong!๐Ÿ™‚ kumusta naman ang busy busyhan? andyan ang boss mo no?

12. lhen - November 20, 2009

ang bilis ah …hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

7th base = pinakamasaklap na base, hehe. kagigising mo lang ano?

13. lhen - November 20, 2009

hehehe kagigising ko lang kse si sister OJ pinapa send nya yung mga pix eh…kya ndi na ako nakapag update ng post mo tapos sinagot ko lang mga reply ni pink kanina nakalimutan ko na may base contest pala๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

dalawang posts na lang at announcement of winners na!
november 26 at december 4.

lhen - November 20, 2009

oo nga at after ng dec.4 lapit narin ng dec.8 announcement na ng winner hehehe๐Ÿ™‚

lhen - November 20, 2009

nka online din si ipe sv ko read sya ng post mo…kso nagmmadali dw sya next time nalang dw dito nalang nya sa house babasahin lahat ng post mo๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yehey! at magkatapos ng aking base awards…pansamantalang magiging busy kasi maghahahanda in advance ng homilies for the misa de gallo. then, bago ko ibabalik ang season 2 ng base awards, may isa na naman akong pakulo sa base…tag team naman!!!

kaye - November 20, 2009

weh? tag team? aba’y parang PBB double up lang no, fads?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehe more infos to come….

kaye - November 20, 2009

hello lhen! welcome back.

hahah. napansin ko na kanina pa ko nagwewelcome back dito. blog ko ba to? hehehe. adik. d pa naman ako nakakainom ng kape.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahahaha. namimiss ko ung kulitan ngayon sa gtm. wala pa yata si deejay, busy mode pa yata.

lhen - November 20, 2009

naku KAPE hmmmm yummy nakakarami na ako ng kape habang kumakain sa harap ng pc hehehe๐Ÿ™‚ yari ako neto sa nanay ko pag nakita ako ganito … ๐Ÿ™‚

superlolongpinoy - November 20, 2009

Hi Lhen buti nakaabot ka pa sa laro..kaya lang daplis…masaya ang laro…kasi andito na tayo lahat…yehey!!

lhen - November 20, 2009

ndi naman ako naka base tay …, ewan ko kung makakapag txt base ako kse ma llaundry ako mmya๐Ÿ™‚

14. lhen - November 20, 2009

teka wait maya na ako basa breakfst muna ako nyek 10:30 na pala miryenda na to๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehe isama mo na lunch.

topexpress - November 20, 2009

ate len, kain din ako!!! sarap yan enge naman ng brekfast!๐Ÿ˜€ bitin ako sa mcdo

lhen - November 20, 2009

sosyal toffe nag mcdo hehehe maga pa mata ko kse si hey eh๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

lhen: aha, at talaga palang nangulit kay hey. napuyat ung bata!

15. lhen - November 20, 2009

hehehe mamaya na alam ko ang ibang kwento ang bumenta lang talga sa akin yun JAI HO nila sisters hehehe ma share nga ito kay sister OJ hehehe ndi dw sya patatalo sa asaran padz hehehe yari ka sa dec.5

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe kaya dapat siya magpapakita na sa akin. itanong mo nga kung jai ho din ba ang meditative music na gamit nila, lol.

lhen - November 20, 2009

kayo nalang magkulitan sa dec.5 heheehe excited na rin yun makita ka hehehe๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahaha. baka magtatago yun.

16. taribong - November 20, 2009

Good morning, basers. hehehehehe
Haizst, wala po boss ko, maysakit daw siya sabi ni Mang Romy, kaya kailangang maasikaso ang mga ibinilin hehehehehe.
Pero mamaya andito na ulit siya heheheheh

Congrats superlolongpinoy, kaye, lee, arsean, topexpress, hagibis tayo heheheehhe. Hi lhen….

lhen - November 20, 2009

naku ang mga suki ni padre sa base contest wlaang kakupas kupas eto pa rin ang mga naka online wla na bang hahabol hehehe๐Ÿ™‚ ako pa ata ang malalaglag ah… naabutan na ako ni momsie kaye๐Ÿ™‚ puyat kse ako eh maga pa mata๐Ÿ™‚

kaye - November 20, 2009

hala. ano na namang ginawa sayo ni hey, lhen? napasarap ang kwentuhan at pinaiyak ka sa memories?

taribong, si mang romy ba ang pumalit kay ka omeng? hehe. friends daw ba kami.

lhen - November 20, 2009

medyo mega awat na nga si padz kagv bka dw maging muta hehehe๐Ÿ™‚ wla namang muta eh๐Ÿ™‚ namaga lang๐Ÿ™‚

kya ayun nakalimutan ko may base contest pala

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

brownout kasi. di ako nakapanood ng pbb, kaya si lhen na lang ang kinulit ko, hehe.

taribong - November 20, 2009

Hindi, kaye. Yung si Ka Omeng eh sa dating opisina ko po, 3 years ago pa po iyon (kaya ko po naikuwento si Mang Omeng dahil sa dami ng leptospirosis cases dahil sa bagyong Ondoy at Pepeng). Si Mang Romy dito na po sa pinapasukan ko po ngayon. hehehhehe
Pero yung prayers po ninyo ipinapaabot ko sa mga ka-opisina ko dati, pati na rin sa pamilya niya (bumalik na daw sa Cavite). Pinabasa ko na rin sa kanila yung blog ko about Ka Omeng, tawa sila ng tawa dun sa ginawa ko sa natatakot na Sir Miguel hahahaha

kaye - November 20, 2009

ayun naman pala… sana naman ay maayos ang pamilya niyang iniwan nya ng maaga…

sige, ikumusta mo na rin ako kay Mang Romy. hehehe.

superlolongpinoy - November 20, 2009

Salamat Taribong at buti naman nagpakita ka sa palaro ni Father. Tama sbi ni Lhen…kumpleto na tayo…mga oldies sa laro…hehe

superlolongpinoy - November 20, 2009

Teka eskapo muna ako…eto na yung sinasabi kong sundo…babay muna sa inyo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ba-bye lolo. dapaaaaaaa!!!!

topexpress - November 20, 2009

naks! di pa din magiba sa pagiging number one sa base ang sumbong sumbong ke bonggang bongaang taribong! ahehehe

miss u kuya tarbs! apir!๐Ÿ˜€

taribong - November 20, 2009

hehhehehe pero kung nandito ka lang, pati si superlolongpinoy, o kaya ay wala ang time difference ng Pilipinas sa Canada at US, pihadong tiklop ang taribong heheheheheh
pero wag maging kampante dahil si kaye at lhen, humahagibis din heheheheheh
pag nakasabay si lee sa umpisa, hahaharurot tiyak yun hehehhehe
ayos ba, padz?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yap, dis month lang kasi nakita ito ni lee eh. sa next season hahagibis na rin yang si lee…

lhen - November 20, 2009

hi din taribong …
nabasa ko ang post mo ha kso ndi ko nakita ang reply ko medyo mahaba yun eh… ๐Ÿ™‚

taribong - November 20, 2009

nandun na lhen, nasagot ko na rin, sa spam napunta kanina pero okay na hehehe maraming salamat ulit

17. johnonline - November 20, 2009

Father may question po ako. Bumoboto po ba kayo sa election? Sino po kaya ang iboboto ngayong election, kung pwede?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yap, boboto ako ngayong election. for the first time, boboto ako. ngunit secret muna kung sino ang iboboto ko. hala, teka, di ko pala naisend sa yu ung questionnaire mo…

18. johnonline - November 20, 2009

ah oo nga po…ako di naman obvious kung sino iboboto ko. ayaw ko nga maglagay ng siddebar sa blog ko para dun sa iboboto ko. ayoko talaga ipagkalat kung sino iboboto ko. tingnan niyo pa yung blog ko.

pero malamang ang iboboto ko eh yung may “Galing at Talino”…hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahahaha. pupunta ako sa blog mo. ganda ng bahay! napawow ako last time noong pumunta ako sa bahay mo. hehehe “galing at talino…”

johnonline - November 20, 2009

hehe thanks thanks po! c pacman at ang mga bampira ang latest post ko po eh… (yung mga widgets ko po sa blog ko, ayokong mabahiran ng pulitika kaya ayoko maglagay ng mga banner ng mga pulitiko doon..)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehehe may fb pala ang bet mo….si chiz inadd ako sa fs, di ko inadd, hehe.

kaye - November 20, 2009

ayun bumisita na nga din ako sayo johnonline.๐Ÿ™‚ at natawa pagkakita kay pacman na naging bampira at sa now you new moon na yan. heheh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

mommy kaye, panalo yung andun si freddie roach at si dionesia…

kaye - November 20, 2009

fads, yun nga yung sa now you new moon na sinasabi ko, at magkayakap pa si freddie and mommy D. hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahahaha. ang kulit nga eh.

johnonline - November 20, 2009

madami pa pong picture na ganyan kaso di ko pa sila nareceive sa email… check niyo po to…

http://thegreatmaldito.com/2009/11/17/the-next-box-office-movie/

3 style ng new moon poster ang meron jan…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ahahahahahaha mabisita nga si maldito. matagal na ako di nakabisita sa kanya….

19. jan geronimo - November 20, 2009

Love Meditation Song and Basilan Escapade. You’re a joy to read, Father. ๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

thank you po….mahirap po itranslate sa english ung iba. kasi minsan umeeskapo ang humor.

20. taribong - November 20, 2009

No. 21 – may social relevance hehehehehe
No. 29 – parang sa Sister Act heheheheh
No. 30 – umaatikabong aksyon hehehehe

Grabe pala ang experiences ninyo, super exciting!!! Natawa din ako dun sa inihagis ang shorts sa tapat ninyo, hindi kayo maka-react dahil may mga sanggunian members. kailangang behaved si padz hehehehe pero mataas po ba ang score na binigay ninyo????

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hahahahaha, second prize!!!

taribong - November 20, 2009

sabi ko na nga ba hehehehehe
ang tawag po ba dun ay over-all impact?
toinks hehehehheh

kaye - November 20, 2009

asus. yun lang pala ang kelangan eh. magtanggal ng nyorts sa tapat nyo. hahaha! ikaw fads ha, may favoritism!

taribong - November 20, 2009

audience impact pala hehehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahaha. kinantsawan nga ako ng mga sb eh. hehehe.

arsean24 - November 20, 2009

ahahaha…super lakas siguro ng audience impact dahil dun sa hagisan effect nya…panalo!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

waaaaaa (takip mukha) na-shy na tuloy ako. hahaha.

taribong - November 20, 2009

hala pati dito may kantiyaw hehehehhehehehehh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

waaaaaa (takip ulit ng mukha!!! nagblush na!)

taribong - November 20, 2009

wag kayo mabahala padz, ayos lang mag-blush heheheheh
may bonus ulit ako para sa inyo. clue: may bagyo sa alien… toinks hehehehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

@taribong: ahahaha, lagot tayo kay brother hamster diyan…haha.

taribong - November 20, 2009

No. 20 ZAAAAAAPPP!!!
(Watch and read na lang (with mischievous grin… toinks))

Sasabayan ko na lang si Coco at Hey sa pagtambling-tambling. Cheering squad para kay jasonhamster. Bilib talaga ako sa kagalingan niya. Dabest !!! Pipila ako sa book signing pag nagkataon hehehehheehe Keep it up, jasonhamster!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

right, talentado talaga ang batang ito. ipunin na lang niya ang kanyang mga gawa, then he can make a book out of his works of art. kailangan siyang i-lobby sa adarna publications…

21. kaye - November 20, 2009

at dahil tapos na ang text base, makakakain na rin ako.

lunch muna tayong lahat!

taribong - November 20, 2009

sama ako diyan kaye ehehehehheheh

kaye - November 20, 2009

ayan, katatapos ko lang kumain… rice, monggo, grilled tuna with baguio beans and soy-lemon sauce, at maja blanca for dessert. sorry, taribong, di kita natirhan kasi naubos ko. kanina pa ako kasi gutom na gutom. di ako nakakain ng almusal kaaabang kay father. hahaha! adik!

arsean - November 20, 2009

wow sarap nman nun…ahahaha nagutom ako ulit..toinkz

taribong - November 20, 2009

Wow sarap naman… makababa na nga rin para mag-lunch.

hehehehe adik nga din daw ako, mula ng nagka-blog ako hehehhe. Basta wag isakripisyo ang trabaho okay lang. Minsan kasi, pag nagkakayayaang lumabas, nagpapaiwan ako toinks para tapusin agad ang trabaho at magkaron ulit ng free time sa pagblog-hop hehehe Pero mukhang nag-uumpisa na naman ang bakbakan ng trabaho sa opisina kaya kailangang extra- kayod pa, para mabigyang laya ang luho supertoinks. Awts

22. alkapon - November 20, 2009

naku yari na naman.. hindi na naman naka base.. sayang..

adventurous talaga ang buhay pari..

lee - November 20, 2009

panis na Al, kanina pa ang mga basers ang bibilis lol, tanghali kana kasi magising maaga ang post ni Pads e

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

yes, al. maaga ang post ko kanina. actually tinanghali na nga ng base eh kasi plano ko sana 6:30 am kaso brownout, kaya past 9 na naipublish….

23. Mr. Nonsense - November 20, 2009

wow…limang tao-> 154 comments! mga sipsip sa pare pala ang mga to. uso parin ba yung indulgence? saan si ax at jason? kelangan ng malalang blessing yung dalawa.

#30. “dapaaaa!”—yan din ang sigaw sa akin pagpinapalo ako ng tatay ko nun. at nung pare dito noon eh ang sabi ay “luhod” kapag….
…nevermind.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

pag may new post, nagiging chatroom ito daddy kasi kanina 9 persons online kaya dito na lang kami nag-uusap-usap….

Ax - November 22, 2009

Mr. Nonsense, kailangan nga namin ng blessings. Blessed me Father for I ate an apple!

Gusto ko mag-joke.. Pero naiisip ko ang Sandatahang Katoliko. Kase naman si Mr. Nonsense oh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 23, 2009

daddy, pamasko mo sa amin ni ax, asan na???? (hehe. ngiting-aso)

Mr. Nonsense - November 23, 2009

combatrin at “best of” album ni madonna

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 23, 2009

ahahahahaha. ayan na naman ang combatrin. hahaha. tinitira talaga si ax…

Ax - November 24, 2009

Haha, okay lang basta si Kuya Jess!

Minsan nga gusto na rin ako painumin ng Racumin para talagang hyper na hyper ako.. Aw.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

hehehe killing you softly ang gusto ni daddy. lol.

24. J.Kulisap - November 20, 2009

Halakhak labas ngalangala ko Padre, tumalsik pa nga sipon ko eh.

Alam mo Padre, ako ay medyo maysakit ngayon, inaatake ang aking ilong..allergic rhinitis, so ayun..masakit ang aking ulo,namamaga ang mata at parang ang bigat ng aking katawan.

H1n1 ba ito.

Nagising ako sa kwento mo. Salamat.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

naku,pagaling ka jk. mahirap pag magkasakit ngayon. sana di mabasa ni daddy nonsense ito, or else ibubully ka na naman noon.

Mr. Nonsense - November 21, 2009

last time na may tumalsik na galing kay j*kul eh in-edit ko pa ang content. patingin na kamo sya sa urologist. or if he prefers, sa OB-GYN

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

ahahahahahaha!!! naku, nabasa ni daddy!!!

25. bipolarsisa - November 20, 2009

haha. binasa ko lahat at tawa ako ng tawa. Father, isang malaking palaisipan sakin kung pano ka maghomily. haha.

kawawa naman yung natapakang volcano.๐Ÿ˜ฆ

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

paano ako maghomily, aba serious mode ako pag naghohomily. lol.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hala, ano nangyari sa blog mo naleyn?

bipolarsisa - November 21, 2009

haha. sinara ko muna.๐Ÿ™‚ may kailangang pagtaguan.

marunong ka palang magseryoso Father. haha.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 21, 2009

ahahahahaha, op cors! super serious nga ako eh, hehe joke.

26. johnonline - November 20, 2009

pa-spam lang po…

Team Jinkee or Team Krista? Cast your vote here!
http://wp.me/pSjc-rT

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

omg! noong tiningnan ko 50-50!!!! ang tindi ng laban!

johnonline - November 20, 2009

ahaha… Team Krista ako! hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ahahahaha. i-edit mo ung pictures nila. kita kasi ang b__bs.

lee - November 24, 2009

bumoto ako dun, tam jinkee, mukang puro guys ang team krista ah jejeje

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

honestly, di ako bomoto…

27. timangkey - November 20, 2009

“Jaloslos”

-that made my day.hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

harharhar! very visual!!!

Ax - November 20, 2009

what do you expect from the master of pun?!

28. Ax - November 20, 2009

Pagod na pagod ako Father Fiel, pero napatawa talaga ako sa lahat ng ito! Totoo ngang isa kang blessing Father! Aw.

Natawa ako sa mga judge experience mo Father! Meditation Song at Falling!

Ayun lang pala yown!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

wahahahaha. salamat naman at natawa ka ax! sana next time may mga katawa tawa din akong experience sa pakikipag-eb sa mga bloggers, hehe.

Ax - November 20, 2009

Eh di kikidnapin ka namin! Aw!

arsean - November 21, 2009

maghanda ka na fadz ni ax…hahaha

good morning…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

una, di ako makikidnap ni ax kasi mas mabilis ako tumakbo kaysa sa kanya. tsaka, di papayag si daddy nonsense na gawin ni ax ang pagkidnap sa akin dahil si daddy nonsense ang magbabayad. ahaha.

Ax - November 22, 2009

Hindi na Daddy/Mr. Nonsense ang tawag ko sa kanya.

At hindi pera ang hinihingi naming kapalit..

Kidney ni Mr. Nonsense! Joke lang.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 23, 2009

ahahahahahaha. left kidney or right kidney?

Ax - November 24, 2009

Hm, kahit anong kidney na lang. Aw.

Kuya Jess na ang tawag ko kay Daddy! Hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

hehehe nabasa ko nga.

29. blurosebluguy - November 20, 2009

ang saya saya naman pala ng sexperience mo dyan father…ay sori po…experience pala…sori po talaga…jai ho!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ahahaha buti na lang wala si jaloslos, eheste si jalosjos. dapaaaaaaaa!!!

30. pinkdiaries - November 20, 2009

# 26, uu nga fr. nabida nyu nga po na madalas kayu ma invite jan na judge! naks! ang benta, kahit sa beauti contest?!๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

ahahahaha oo nga pala, matagal ko ng kinuwento sa iyo ung pagja-judge ko. hahaha. more to come…

31. pinkdiaries - November 20, 2009

opo,sa pinas pako nun, naku naman,at marami pa palang kasunod! good luck po sa knila!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hahaha kwela din ung ako na naman ang sumali sa isang contest. lol.

32. Catholic Defender - November 21, 2009

Hello Father,

I was once a member of the SVD, been to Divine Word School of Theology in Tagaytay City. I have fond memories the SVD missionaries.

God bless and thanks for the good insights filled with wisdom.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 21, 2009

great! talaga? sige, dahil syan ilalagay kita sa blogroll ko….i appreciate your blog, punong-puno!

Catholic Defender - November 22, 2009

Salamat po Father…
Happy Feast of Christ the King.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

Happy Feast of Christ the King din. God bless +

33. Rocky Garcia - November 21, 2009

Good post Father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 21, 2009

thank you rocky!

34. karoger - November 21, 2009

panalo yung 29! hahahahaha. super fun. gusto ko yun. haha.
last night, may party sa Katipunan. all the congregations in Loyola Heights were there. it was a party for the young people.
so sa last part, nung wala ng magawa, nag-disco kunwari. I SAW SISTERS GONE WILD. hahahaha.๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 21, 2009

ahahahaha. gusto ko rin makita ung mga sisters gone wild!

lee - November 24, 2009

kita ko yan Pads, panood din wahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

ahahaha, ask mo si karoger.

35. jason - November 22, 2009

base ako!! watda wala na talaga. hindi na ko nag ka score.. tsk

hahaha

maagandang umaga father!!!!๐Ÿ˜€๐Ÿ˜€

naaliw ako dun sa volcanic contest. sana mapanood ko yun

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

Brother Hamster, Happy Feast Day of Christ the King!!!

36. Rocky Garcia - November 22, 2009

Back again to your blog Father. Regarding your question, wordpress po ang gamit ko.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

kumusta naman ang google ads? ok ba yon?

37. anino - November 22, 2009

Father, matagal na rin po akong bumibisita dito sa inyong lungga, pero ngayon lang nakapag-koment (sa wakas!).. Aliw na aliw ako sa mga posts nyo, lalo dito sa inyong mga “pasilip”, ehehehe..

Sobra ko natawa sa โ€œJaloslos” at “Jai Ho”! at benta rin yung โ€œdapaaaaaaaaa!!!!โ€ Hahahaha!!

Masyado palang maaksyon ang buhay pari…๐Ÿ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

yap, punong puno ng action!!! welcome po dito sa blog ko…

38. taribong - November 22, 2009

Woohoo congrats sa atin, panalo ang pinoy!!!

Filipino declared โ€œHero of the Yearโ€ by CNN
By Alexander Villafania
INQUIRER.net First Posted 16:53:00 11/22/2009

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 22, 2009

yap!!! grabe!!!

39. johnonline - November 22, 2009

father, nakita ko na yung inemail niyo sa akin…grabe, panalo yung mga pic! di tuloy ako maka-concentrate sa sinusulat ko. post ko po yung blog hopefully this week. pero kung hindi po agad, i’ll let u know kung kelan po… xempre, gagawan ko pa ng article yun…hehe

ang kulit talaga ng mga pics. hehe… parang hindi pari..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 23, 2009

hahahaha. pareho tayo ng iniisip!!! habang sinesend ko ung mga pix, sabi ko rin sa isip ko “parang hindi pari ung mga nasa pix ah.” kaya nga nagpadala din ako ng mukhang serious naman. hehe. baby na baby pa kasis tingnan. haha.

40. Jhong Medina - November 23, 2009

Just dropping by, Father. Great blog too. Will be dropping by more often. But, now I have to deal with this toothache! Waaaaah!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

thanks jong!!! inadd kita…

Jhong Medina - November 24, 2009

Thanks Fr. Felmar. I’ve just added you. Ang hirap magcomment dito…. Lols! (It’s a compliment.) Pagdi ka updated nasa dulo ka hehehehe!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

hehehehe ganyan talaga dito. unahan!!!

41. bertie bott - November 23, 2009

Base! nyahahaha.

hello father Fiel! daan lang para ipaalam na nasa mabuti akong kalagayan! nawa’y ikaw din at ang iba pa nating kabalakatan!

pansamantala akong nawala dahil sa quote na ito:

“Rest is the sweet sauce of labor.”

-Plutarch, a Greek Biographer and Moralist

LoL

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

welcome back bertie!!! namiss ka namin!!! grabe!!! hinanap ka rin ni kaye…isang mainit na group hug!!!

42. jason - November 24, 2009

ANg Laki ni Kuya Efren!! >>>>>>>>>>>>>>

Magandang hapon father!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Kitakits ha! hahahha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 24, 2009

nilakihan para kitang-kita!!! brother hamster, sinabihan ka na ba ni alvin?

43. darbs - November 25, 2009

Nakisilip lang sa buhay pari part 3 na pala.
Naiwanan na talaga ako.
pero di bale hindi pa huli ang lahat.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

hehehe sige po, habol kayo….

44. darbs - November 25, 2009

reading mode pala…

by the way padz, baka gusto mo ring bisitahin itong bagong salta sa blagisperyo. Filipino din ata at tiga Germany. Basahin nyu na lang po. Ito ang link.

http://therealbarbiediaries.wordpress.com/2009/11/24/pretty-clear/

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

darbs, siya ba ang alter-ego mo?

darbs - November 25, 2009

hahahah! gapakatawa si Padz ba. Bitaw padz, mibisita man gud. Ug baguhan sa blagisperya.

Ang akoa ug namasin lang nga basin nanginahanglan ug spiritual guidance ug kabawo ka naman nga morag wrong person man ko anang mga butanga. kay naa na man giod ka maong gipahibalo na lang tika.

salamat diay sa imong pagtubag sa hagit sa panahon. hangtud sa sunod nga panagtagbo Padre.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

nalipay jud baya kug dako darbs nga nibalhin ko ug wordpress kay mas nidaghan ang akong mga amigo/a diri sa blogosperyo ba. then mas ni-close pod ko sa inyoha nga mga bloggers tungod sa sharing nato ug mga stories…

45. pinkdiaries - November 25, 2009

morning Fr.fiel!!!!!!! hug para seo!!๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

thank you miss pinkie! magandang umaga din sa yo…at, mas maganda pa po kayo sa umaga! naks!

46. lababo - November 25, 2009

46th base! dapaaaaaaaaaaaa!
dapat may award din father fiel ang mga late nag be-beys. =)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

punishment ang sa mga late magbebeys….hehe.

lababo - November 25, 2009

daya. di kita bibigyan ng keyk. wehehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

ahahahahahahahaha. pahingi naman! ibato mo na lang sa antipolo. pupunta ako doon mamaya.

lababo - November 25, 2009

waw, aakyat kayo sa antips! pakumusta na lang po dun sa nagbebenta ng kakanin sa labas ng simbahan. =)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

sige lababo, asan ka ba nakatira? para hagisan na lang din kita ng mga kakanin…hehe.

lababo - November 26, 2009

sa laguna pa po. pero yung totoong tirahan ko ay malapit lang sa antipolo. =)
hagis hagis, magaling akong sumalo ng pagkain! hehe

47. livingstain - November 25, 2009

palagi kong inaabangan yang SILIP SA BUHAY PARI, nakakatawa kasi, tapos ang hirap naman ng nilalakaran mo palagi, buti ka pa fr nakakaya mo yan sa mantalang ang barrio namen na maraming nagsisimba, malapit lang naman sa bayan na tinitiran ng nakadistinong pari-ipinaubaya na lang kami sa lay minister… hay iba pa rin kasi kung pari talaga ang nagmimisa.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

sa amin pag ang isang chapel ay malapit lang sa parish church, wala na silang liturgy of the word pag sunday together with the lay minister. doon na sila punta sa mismong parokya…

ang gusto ko sa mga barrio dito sa island, after ng misa, lagi may common lunch with the mass-goers. hehe.

48. promking - November 25, 2009

nakakatuwa yung mga stories mo padre..

lalo na yung jai ho.. dominican sisters din ang nagturo sa akin kung pano maging sakristan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 25, 2009

astig talaga itong mga madreng dominicana. salamat at nagustuhan mo mga stories ko promking.

49. bongkito - December 2, 2009

hi fads! eto second visit ko kasi sabi ni Kaye magaganda rin daw yung mga kwento dito. and she was very right! sobrang di ko mapigilan mapaluha habang tumatawa dun sa JaiHo incident mo. i could just imagine! adoration solemn music… e dati madalas pa man din ako mag-adoration and even yung exposition ng Blessed Sacrament during 8pm ata yun. pero eto grabe! klasik sa experience! hahahah!

sana makastart akong makahabol sa iyong base contests! abangan ko post mo sa dec. 4! hehehe!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - December 2, 2009

hehehe ung sa december 4, final post na yun…

then sa december 8 ang announcement of winners na…

50. Chubz - December 3, 2009

hehehe
nice one…

51. bonistation - December 4, 2009

late ako father, pero ok lang tawa ako ng tawa sa #29

โ€œ(Jai Ho) You are the reason that I breathe, (Jai Ho) You are the reason that I still believe, (Jai Ho) You are my destiny (my destiny),
Jai Ho! Oh-oh-oh-oh!โ€

lols!

52. Monique - December 7, 2009

Your post never fails to make me smile father!๐Ÿ™‚

God bless you po dyan sa South! Sana naman di kayong sisigaw ng “dapaaaa!” kailan man.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - December 7, 2009

hahahahaha. kakatakot po kaya un. hehehe.


Leave a Reply

