jump to navigation

WHAT’S IN A NAME? October 31, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jokes, OMG!, Scandal, Vatican.
Tags:
trackback

1_427383502lAng Pinakaaabangang Cheering Competition sa Seminaryo

Sa aming mga circles ng mga kaparian at mga kamadrehan, mayroon kaming tinatawag na mga congregations. Ito ang religious afiliation na kinabibilangan namin. Halimbawa, ako, ang congregation ko ay SVD (Societas Verbi Divini o Society of the Divine Word) . Si Jorge, malapit ng maging seminarista ng SJ (Society of Jesus). Si Lhen ay papasok sa ASC (Adorers of the Blood of Christ).

Minsan, we also give new acronyms sa aming congregations to make it funny.  I ask some of my friends in their respective communities kung ano ang funny meaning ng kanilang mga congregations…

in alphabetical order…

ASC (Adorers of the Blood of Christ) – All Saints Convent (daw! tiyak magtatalon sa tuwa si Lhen!)

CP (Congregation of the Passion) – Couch Potatoes

CRS (Clerics Regular of Somasca) – Comfort Room Services

CSSR (Congregatio Sanctissimi Redemptoris) – Chaka with Social Services Responsibilities

DC (Daughters of Charity) – Dust Collector

FMS (Little Brothers of Mary/Marist) – Furo Mga Sexy

LC (Legionaries of Christ) – Loh-ca

MC (Missionaries of Charity) – Mad Cows

MM (Maryknoll Missionaries) – More Money

MSM (Missionary Sisters of Mary) – Mga Seksing Madre

MSP (Mission Society of the Philippines) – Maraming Sinawing Puso

OAR (Order of Augustinian Recollects) – Office of Alumni Relations

OCD (Order of Discalced Carmelite) – Obssesive Compulsive Disorder

OFM (Order of Friars Minor) – One Finger Missing (comment: napaano kaya?)

OMI (Order of Mary Immaculate) – Out More than In (comment: saan kaya nagpupunta, hehe)

OP (Order of Preachers) – Order of Pogi (comment: the other way around is also true)

OSA (Order of St. Augustine) – Office of Substance Abuse

OSB (Order of St. Benedict) – Order of Smiling Beauties

PM (Presentation of Mary) – Pinakamagandang Madre

RVM (Religious of the Virgin Mary) – Really Very Maganda

SJ (Society of Jesus) – Stupid Jerk (comment: welcome to the club Jorge!)

SM (Society of Mary) – Small Size (daw)

SSS (Societas Sanctissimi Sacramenti) -Salapi! Salapi! Salapi!

SVD (Societas Verbi Divini) – So Very Daring

SX (Xaverian Missionaries) – Simpleng Xosyal; Suray-suray Xylophoner

TDM (Teresian Daughters of Mary) – Talaga Daw Maganda

TMP (Tahanan ng Mabuting Pastol) – Tahanan ng Maraming Programs

Comments»

1. taribong - October 31, 2009

base

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

FIRST BASE = 100 POINTS!!!
CONGRATULATIONS!!!

2. superlolongpinoy - October 31, 2009

beys po

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

SECOND BASE = 80 POINTS!!!
CONGRATULATIONS!!!

superlolongpinoy - October 31, 2009

salamat po Father & congrats sa lahat ng mga basers!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

welcome po….

3. topexpress - October 31, 2009

base

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

THIRD BASE = 60 POINTS!!!
CONGRATULATIONS!!!

topexpress - October 31, 2009

ahahah salamat po fads. naaliw ako sa:

MSM (Missionary Sisters of Mary) – Mga Seksing Madre

bigla kasi pop up sa imagination ko mga madre naka skirt o kaya may slit ung uniform? toinks!

eto pa:

CSSR (Congregatio Sanctissimi Redemptoris) – Chaka with Social Services Responsibilities

ahahahaha wala na ako masasabi pa! ahahaha salamat father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

hehehe naalala ko tuloy yung kaibigan kong dentist sa mindoro, sabi nya magtatayo daw siya ng congregation ng mga madre — at papangalanan niya itong sexbomb sisters, kasi sexy shorts ang isusuot. ang charism daw ay dancing.

4. pruelpo - October 31, 2009

gandang hapon father.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

4TH BASE = 40 POINTS!!!
CONGRATULATIONS!!!

pruelpo - October 31, 2009

salamat po father. colorful po pala ang buhay seminarista.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

hehehe super po.

5. superlolongpinoy - October 31, 2009

Nakakatawa naman po Father.

Gusto ko ang mga ito:
MM (Maryknoll Missionaries) – More Money…totoo po ba ito?o jok lang…
MSM (Missionary Sisters of Mary) – Mga Seksing Madre
SJ (Society of Jesus) – Stupid Jerk…parang totoo(4 yirs po ako sa Ateneo kasi)..hehe jok lang

Napansin ko lang po kapag may name ni Mama Mary…either Seksi o Maganda(kasama sa akronim)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

Gusto lang talaga ng mga madre na magmaganda. ahehe. joke.

6. taribong - October 31, 2009

hehehehe nakakatawa naman ang mga pseudo-names ng mga congregations

>hehehehe pagkakataon nga naman. photofinish, ambilis kong nagtype, at pumindot ng “say it!” bago nawala ang site sa screen (nasa internet shop kasi ako heheheh, napa-open time tuloy,imbes na originally one-hour lang para i-check ang work sa office)

>Congratulations, superlolongpinoy! As of this time, you’re ahead of topexpress…. (not unless, topexpress shows up and maintains his spot at the top hehehehe)

taribong - October 31, 2009

At nagpakita nga ang hindi pa natitinag na topexpress hehehehheheh topexpress talaga hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

oo nga express nga mag-base!

topexpress - October 31, 2009

well, i did. ahaheheheh buti nlng may parang force na nag udyok sa akin na dumalaw! ahehehehe😀 pero prends kami ni superlolo. kahit sino naman manalo! ang importante, masaya ang paglalaro😀 aprub!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

at dahil double up ito, may isa pang darating….

superlolongpinoy - October 31, 2009

haha..oo masaya lang talaga…buti naman at nakaabot ka ngayon…ok na ba health mo Toper??

taribong - October 31, 2009

hanep, parang pinatatakam lang ni topexpress ang mga basers tapos haharurot ulit hehehehehe and the race is not yet over. Pero tama ka, whoever wins deserves it. This is all for the fun of playing with the So Very Daring baby priest hehehehe

Congratulations to all the basers…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

naiimagine ko na si tope ngayon tumatakbo at sumisigaw na “habuuuuuulin nyo ako!!!”

superlolongpinoy - October 31, 2009

Salamat & congrats din Taribong …ok pa rin si Toper…andyan siya…Congrats din sa iyo Toper!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

congrats sa inyong tatlo…

topexpress - October 31, 2009

salamat superlolo. (itay!) aheheh

alam ko double up ito ahehehe kaya:

superlolo
taribong
topexpress

KAMAY SA DIBDIB, BAKBAKAN na! ahehehe

meron pa din po ako…… akooo… aaaachuuu!!!! ubuuu ubuuuu ubuuu!!!😦

lord sana naman po wag itong swine flu.😦

7. superlolongpinoy - October 31, 2009

Wag naman Toper…dasal at pahinga siguro ang kailangan mo Toper. Ganun din dito yung anak ko…nanibago sa pasok ng lamig. Ayun may sipon.

Haha… ang sarap naman ng palaro ni Father…ang lalayo natin pero nakaka-enjoy tayo dito sa blogosperyo…salamat Father sa palaro mo.

superlolongpinoy - October 31, 2009

Teka nami-miss ko sa laro ngayon si Kaye at Lhen…mukhang busy sa holiday…sa Undas.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

hehehehe nawawala nga si kaye, may sakit din un noong binisita ko…

taribong - October 31, 2009

Puro po pala tayo barako na naglalaro hehehehe
Nawawala ang mga tsiks heheheheh
(Sabihin ko sana dalawang mothers, real mother si kaye at si lhen naman ay katekista, second mother to her students heheheh (or future mother superior? kaya) heheheh)

pruelpo - October 31, 2009

tama po kayo superlolo, milya man po ang layo nagawang pagbuklurin tayo ni father. iba po talaga kapag may tatay.

superlolongpinoy - October 31, 2009

Congrats din sa iyo Pruelpo..ay sakto ang sabi mo…teka san ba ang puwesto mo naman?…Magaling magpalaro ang Tatay natin talaga.

pruelpo - October 31, 2009

ang puwesto ko po sa palaro ni father ay malayo po superlolo kasing layo po sa kinaroroonan ko ngayon, andito po ako sa riyadh, saudi arabia.

8. superlolongpinoy - October 31, 2009

Ayy pagaling ka Kaye ha…nami-miss ka namin sa habulan dito. Ganun din si Lhen…saan ka na. Kayo ang masipag sa habulan nung mga nagdaang game natin dito.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

may gig yata si lhen…andito yun kanina…

lhen - November 2, 2009

naku namiss kami ni tatay hehehe kktatz🙂

busy po sa katekesis tsaka biglaang meeting nila padre roro…

lhen - November 2, 2009

huhuhu ndi nga natuloy eh kase si padre may biglang pa meeting with the prof.cat at ang aming head cat…. kya ndi natuloy ang jam…………………..

9. superlolongpinoy - October 31, 2009

Kaya yata tahimik ang laro natin kasi dumadalaw na sila sa sementeryo or nasa probinsya na sila. Ikaw Taribong…ano ba activities ng family mo ngayong Undas?

taribong - October 31, 2009

Dapat sana ay uuwi po ako ng probinsiya, hanggang Sunday. kaya lang po ay punuan po ang mga bus, tapos may bagyo pa, napilitan tuloy po ako dito na lang sa Manila. Magtutulos na lang po ako ng kandila sa simbahan at ipagdasal ang mga yumao namin.

Kayo po? siguro may halloween party po kayo ano? hehehe

superlolongpinoy - October 31, 2009

Oo nga balita ko may bagyo daw dyan sa atin. Mahirap nga makipagsabayan ngayon.

Pa-second Halloween namin dito…pero bukas pa iyon. Hindi na masyado masaya dito sa lugar namin kasi mga tatlong bata na lang ang expected na pupunta sa bahay. Teenagers na ang karamihan. Pero yung mga anak ko at pinsan nila ay nagko-costume…at nag-uukit ng malaking kalabasa…hehe.

Wala namang party…kodakan lang.

10. pruelpo - October 31, 2009

pakiramdam ko po father parang kaharap ko lahat kayo jan. bagong gising lang po ako at kasalukuyan tumutongga ng magic coffee. nang buksan ko ang celfon para e chk ko itong blog nyo, ang nakita ko isa palang ang nakabase kaya nagmadali akong magtype ng 3 words at sent off agad ngunit bgo lumapag sa iyong dashboard marami na ang sumunod na nakabase. hapi ako kc no. 4 ang nayari. hapi undas sa lahat.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

Hehehehe my isa pang kasunod…

taribong - October 31, 2009

Congrats pruelpo! hehehehhe hapi undas din sa iyo…

pruelpo - October 31, 2009

salamat taribong you’re no.1. ok babay muna sa inyo jan ako’y liligo na at papasok pa balik nlang uli ako mamaya.

taribong - October 31, 2009

ok po. uwi na rin po muna ako. babalik na lang po. hanggang sa muli….

11. taribong - October 31, 2009

Oo nga po e. Gustong-gusto ko pong umuwi dahil tuwing may long weekends/vacation na lang ako nakakauwi sa amin, get-together na rin sana, kaya lang minsan may mga hindi inaasahang dahilan (bagyo, emergency sa trabaho, atbp.) para hindi matuloy. Kaya tuwing may pagkakataon talaga sinusulit na lang.

Ano po pala ginagawa sa laman ng malaking kalabasa? Yung titser ko dati ginagawa nilang cake at candies yung mga laman ng kalabasa… Nung high school ako, may pa-contest kaming dinaluhan sa may Apayao, ang lalapad ng kanilang mga kalabasa (medyo flat ang hitsura kaya mahirap ukitan hehehe), halos hindi mag-aabot ang iyong kamay kapag niyakap mo hehehehe, kaya nung umuwi kami, dalawa lang ang aming binili, mga 10 kaming naghati-hati heheheh

superlolongpinoy - October 31, 2009

Malalaking kalabasa ang tawag namin pero Pumpkin sa mga Kano. Yung mga masipag ginagawa nilang pie…pero yung mga pamangkin ko ay itinatapon lang ang laman. Pagkatapos ukitan ng mukha, ilalagay sa labas ng bahay sa gabi at lalagyan ng maliit na kandila.

Aba ayos din ang hatian ninyo sa kalabasa, malaki rin ang kalabasa na yun, dito lang pabilog.

12. RJ - October 31, 2009

Sayang, parang hindi nabanggit sa May Bukas Pa kung ano ang congragation nina Fr. Jose, Fr. Anthony at Fr. Ringo. o”,) Pagagawan ko sana sa ‘yo ng acronym, Father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

FIFTH BASE =20POINTS
CONGRATULATIONS!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

sila ay mga ofm…one finger missing…

13. Ax - October 31, 2009

Aw, super late na ata ako!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

6TH BASE =CRUCIAL 2 POINTS!!!
aBA, mahilig ka talaga sa 6th base ax! grandslam ka na!

Ax - October 31, 2009

haha.. oo nga po!

Ax - October 31, 2009

ngayon ko lang nabasa! pero tawa ako ng tawa! haha.. may pakulo at nakakatawang pangalan din pala ang mga congregations! haha.

14. kaye - October 31, 2009

me base pa ba? Sorry na at nawalan ng kuryente. Lokong santi kasi e.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

hehehe naunahan ka na ni ax kaye…

15. kaye - October 31, 2009

tawa ako ng tawa sa mga “real” meanings ng mga abbreviations ng mga kongregasyon. sa pinag-aralan ko (Canossa School), ang mga madre ay tinatawag ding Daughters of Charity, Canossians (FdCC–figlia della carita canossiana) dahil ang foundress ay si St. Magdalene of Canossa ng Verona, Italy. Maganda ang story ng buhay niya.🙂

congrats sa mga basers. di po ako nakahabol sa base contest dahil ngayon lang halos nagkaron ng kuryente dito sa amin simula pa kaninang alas-3 ng madaling araw.

grabe ang hagupit ni Santi kagabi hanggang lalo kaninang madaling araw. sobrang howling ang hangin, nakakatakot na nga eh. at dahil walang kuryente, tagapaypay kami ni hubby ng mga piglets na pinagpapawisan. nung magumaga lang kami nakapahinga nung ibigay na sa mga yaya ang mga piglets at natulog muna kaming mag-asawa.

di ko pa rin nabubuksan ang tv so di ko po alam kung gaano kataas ang tubig sa ibang parte ng laguna at metro manila. sana lang mas maayos ang mga tao compared nung nangyari kay Ondoy kasi nakakalungkot dahil di pa tayo lahat nakaka-recover completely mula doon. at shempre, pang-apat na si Santi–si Ondoy, Pepeng, Ramil, at ngayon si Santi. sana naman magtigil na ang mga bagyo na yan sa pagbisita sa atin. dito sa amin, di gaanong mataas ang tubig sa kalsada but i am hoping na bumaba na.

have a great weekend everyone (kahit na maulan at mabagyo pa man)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

tama ka kaye! pati ung mga dati kong parokyano sa cainta ay nagtext agad noong lumakas ulit ang hangin.parang na-trauma na yata sila ah…pero balita ko humina na rin daw ang bagyo…

16. taribong - October 31, 2009

hello kaye, namiss ka namin kanina (tingin sa taas)….

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 31, 2009

i second the motion!

17. kaye - October 31, 2009

hehe. Sory na at d nako abot sa double up. Galing mo taribong. Saludo ko sa inyo. Ü ipagdasal natin ang mga nauna na sa atin at ung mga nasalanta ni santi. Grabe tlg ang hangin.

Group hug sa mga basers esp taribong, supertataylolongpinoy, ax n lhen (sa kabilang post). Sa susunod na posts na lang ako sasali. Nagluto pa ko ng macaroni casserole at bumili ng chooks to go. Gusto nyo? Hehe

Ax - October 31, 2009

thank you po! haha. gusto ko po lagi sixth base ako! kase ang habol ko po ay 28 points all in all.. ayoko pong lumagpas o magkulang sa 28 points.. haha..

mage gets po siguro ni father kung bakit 28! haha. month of december pa naman!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

hehehe malapi ka ng umabot sa 28 points ax. hahahaha.

superlolo - October 31, 2009

Hug…hug…hug..Na-miss ka namin sa laro Kaye.

Ummm masarap ang iyong menu…See u sa susunod na laro.

kaye - November 3, 2009

masarap talaga, tay.🙂 sabi ni bong at kara eh…🙂

18. RJ - October 31, 2009

Hahah! Okay, One Finger Missing pala ang mga taga May Bukas Pa. U

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

hehe.

19. deejay - November 1, 2009

base!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

base ka rin, hehe.

hello deejay!

20. deejay - November 1, 2009

peborit ko yung MSM at OSA. nyahahaha! hello hello pader! *kaway, kindat, flying kiss*😛😀😉

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

may isa pa nga yang osa eh == online s__u_l activity…
lol.

21. glaiza - November 1, 2009

hmmmm… u gave me an idea padre. now i know kung saang congregation ako ppsok hehe. pipili muna ko sa MSM, PM, RVM & TDM hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

glaiza, asan na ang blog mo? (smiles)

glaiza - November 3, 2009

ganun sana!!! hehe… cge padre ipressure mo p ko ng konti hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 4, 2009

grrrrrrrr!!!! (ngiting tigre na) glaizaaaaaaa!!! asan na ang blog mooooo??????

22. lhen - November 2, 2009

@glaiza naku wag sa RVM glaiza galing na ako jan heheeh (associate lang naman..ah este employer ko pala dati…hehehe)

glaiza - November 3, 2009

hehe dont worry ala ako plan pasok dun.

23. lhen - November 2, 2009

padz sabi namin ni sister linlee(vacation promoter ng ASC) ang funny acronym namin ay A-dorable S-weet C-ongregation hehehe parang ndi fit sa amin ang all saints convent hehehe mdyo astig kami eh…. hehehe

yung SSS matutuwa si ian nyan heehehe blessed sacrament?..nagmukhang pera hahahaaha…..
RVM?… agree ako sa funny acronym nila ah…🙂 pero inferness magaganda talga ang mga RVM proven ko si sister doris jan………..40+ na pero mukhang 30 lang….pwamizzzzzzzzzzzzzz🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

yes, sa rvm — may aunti ako sa rvm, nasa roma ngayon…

24. lhen - November 2, 2009

may kulang ka padz……………… SX mga xaverian namin ano ang funny acronym mo sa kanila?….hehehe🙂 ooops ingatz ha baka mag dagdag ka lang ng letra jan sa gitna gaya ng ginawa ng kada ko…. 🙂 hahaha

now ko lang nakita tong post mo hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

itanong mo kay vhon dali! ayoko mag-invent kasi galing yan sa mismong mga members nila…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 7, 2009

updated na (tingin sa taas)

25. J.Kulisap - November 2, 2009

Dati ayaw kong puntahan ang site mo Padre Fiel.

Bilang isang batang lumaki sa probinsya ganun na lamang ang paggalang at respeto ko sa mga kaparian, na sila ay totoo namang alagad ng Diyos at kapatid para sa lahat, pero ng mabasa ko ang mga medyo kakulitan ninyo, tao pa rin pala kayo..tumatawa, nasasaktan at pwedeng pwedeng kausap.

Gandang umaga po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

wahahahaaha kakatuwa naman ang comment mo. siyempre tao rin ako tulad mo. wahahaha. lol. wag kang mag-alala, di ako manenermon dito.

26. Aina ♥ - November 2, 2009

MSP (Mission Society of the Philippines) – Maraming Sinawing Puso

Super win. Hahaha! Natawa ako rito Fads.😀 Ahahaha!😀 Baseeeeee!😀

kaye - November 3, 2009

late na tayo sa base, aina. hehheehe

27. ana_banana - November 3, 2009

Nakakatuwa naman ang mga Acronyms sigurado ngang mas madaling matatandaan yan… napaka Creative talaga ng mga kaparian at mga kamadrehan.
Aliw ako dito… hehehe
MSM (Missionary Sisters of Mary) – Mga Seksing Madre
MSP (Mission Society of the Philippines) – Maraming Sinawing Puso

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 3, 2009

wahahaha. same.

28. livingstain - November 5, 2009

nakakatawa yung iba, meron pang salapi, salapi, salapi…

and you are so na very daring pa… hahahahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 7, 2009

updated version: Sex, Violence and Drugs!

lol.

29. Mr. Nonsense - November 5, 2009

talagang gutom na ang mga pilipino. puro mukhang kalansay na

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 7, 2009

wahahaha. wala ako diyan sa picture daddy.

30. brVince - November 7, 2009

Naks! buti na lang wala rito ang initial ng congregation namin, FMS!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 8, 2009

hehehe ayan na! (turo sa taas). kung may idadagdag ka pa bro timbrehan mo lang ako ha.

31. brVince - November 8, 2009

lolz!

Nag-iisip nga ako kanina pero di sumagi sa isipan ko na ganun nga, hahaha!

Sexy nga kaya… lolz!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 8, 2009

hehehe mga sexy pala kayo.

32. NYOG - November 8, 2009

nice blog po…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 8, 2009

salamat po…

33. pruelpo - November 9, 2009

Musta na po kayo Father? Bumalik na ba ang lakas at makakatakbo na po ba nang mabilis?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

aba, siyempre po!

34. chingoy - November 20, 2009

share ko lang, bilang an SVD trained myself, syempre kilala ko sina Sts. Arnold Jannsen at Joseph Freinademetz. Yung pinsan kong magaling magbasa, ask nya… “sino si Joseph Fernandez?’ Pari pala yan… (nasa Christ the King EROD kami, kakahiya hehehe)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 20, 2009

hehehe

35. perdye - December 16, 2009

wahaha yung sekretari po ni bishop niloloko ko rvm kasi, sabi ko reyna ng vulkang mayon siya, ayun lagi nakasimangot😀


Leave a Reply

