jump to navigation

MY FARMVILLE/FARMTOWN October 8, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Facebook, JPIC, Mission Anecdotes, Subanipa Diaries.
Tags: , ,
trackback

This is the reason why I don’t indulged myself with Farmville and Farmtown despite the million invitations I received from my friends. I am into the real thing!

GEDC5526

Tuwang-tuwa ang madre na nakakita niyan!

GEDC5528

Kaimito ng Parokya

GEDC5529

Tanglad ang tawag namin dito. Ito ay panghalo sa sabaw ng tinolang manok. Tsalap!

GEDC5530

Sagingan!

GEDC5535

Ang aming solitary langka.

GEDC5539Moral lesson???

GEDC5461

If you take good care of the earth, it will also take good care of you.

GEDC5464Nahahawakan mo ang iyong harvest.

GEDC5473

Higit sa lahat, nakakain mo ang napaghirapan mo.

NEXT POST WILL BE OCTOBER 15, THURSDAY.

I WILL BE OUT THIS FRIDAY EVENING TILL SATURDAY. MAY PUPUNTAHAN AKONG FIESTA, OVERNIGHT…GOD BLESS +

blog

RECOMMENDED POSTS:

Comments»

1. kaye - October 8, 2009

base.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

FIRST BASE = 100 POINTS!!!
CONGRATS KAYE!!!

Raqi Eren - October 9, 2009

congratulations ate kaye! at long last! yiii!

kaye - October 9, 2009

ahehehe. nakakatawa nga eh. ginising ko ang husband ko ng 5:30 at pinauna ko na maligo habang pupungas pungas kong kinuha ang phone ko para magcheck kung may bagong entry na si father. buti na lang bago pa mawalan ng batt ang celphone, nakakonekta naman ako at nagulat dahil pagkakita ko e meron na agad bagong post si father. at shempre ako pa ata ang una. so bumase muna ako.

ayun, after ng ilang minuto, nagkusa nang sumara ang internet. di na kinaya ng powers ng baterya. hahahaha!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hahahahaha, just the right timing pala ha….

deejay - October 10, 2009

bat ganon? ampeyr! baket ako e pababa ng pababa ang ranking ko? pang 160-plus na ko. huhuhu!
πŸ˜›

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

hehehe sori ka na lang deejay…kung text voting siguro ito, mananalo ka…hehe. congrats deejay!!! mabuhay ka!!!

2. kaye - October 8, 2009

una ba?

Marami din kaming mga puno noon. May 3 indian mango, langka, atis, santol sa loob ng bakuran. Pero lahat yan sinira ni milenyo. Kalungkot.😦

superlolongpinoy - October 8, 2009

Kaye Congrats….ang aga mo yatang nagising.

kaye - October 9, 2009

maaga nga. ayun sa taas ang aking sagot kung bakit. hehehe…

kelangan pong maaga, tay. ilang araw nakong nalelate sa opisina dahil sa di mawaring ke haba-habang traffic sa umaga. so kahit friday na, nagpumilit pa rin kaming mag-asawang gumising ng maaga.

good evening po sa inyo!

kaisuke - October 11, 2009

wow. congrats kay ate kaye.
@father wow nman ang daming puno.

kaye - October 12, 2009

hehe. thanks ann!πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

yes, yes..at talagang seryoso na si carol, eheste, kaye sa pagbi-base…

kaye - October 9, 2009

padre naman eh… pero ok lang nga kasi maganda naman si carol. ayun di pa rin ako nakapanood ng pbb. sorry na. hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehehe gabi na masyado un. di maganda na magpuyat ang mga mommies kasi baka di sila magising ng maaga kinabukasan..hehe.

Akrebley - October 8, 2009

Congrats ate Kaye. Tanim ka ulit. Maganda kung tanim mo ay Acacia o kaya Cherry Blossom tree. Magaganda silang puno kahit di namumunga at hindi madaling masira dahil sa bagyo. Hehehe.

kaye - October 9, 2009

uy gusto ko nga ang cherry blossom kaso nabubuhay ba yun dito? di ba marami nun sa japan? sorry na at talagang limited lang ang alam ko sa mga halaman at puno.

yung acacia, it evokes fond memories of my childhood. nung elementary ako, may isang malaking acacia sa aming school at dun kami naglalaro ng taguan o kaya agawan-base (na for some reason, we used to call moro moro.)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

ang puno ng mangga madaling mabuwal pag may bagyo…

kaye - October 9, 2009

ayun nga fads. hinayang na hinayang kami kasi ang sisipag magbunga ng mga puno na binanggit ko. yung indian manggo, pinamimigay na lang namin kasi ang dami at nabubulok lang pag sa amin lang kasi nakakasawa. ganun din yung langka. at wala din naman kumakain sa amin halos ng santol. pinagtatanim lang talaga ng mommy ko yun kasi mataba daw ang lupa sa amin (yun kaya ang rason kaya mataba din kami? ngek. konek?)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehehe tama yan. ang matabang lupa nagbibigay din ng matabang ani, pag matabi ang ani…tataba din ang kakain…nyehahaha.

kaye - October 9, 2009

aba’y nakana mo ang explanation, fads. tama ka. kaya pala ako tumaba. dahil sa matabang lupa!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

lalo na pag natural ang lupa, walang halong commercial fertilizer…nakakapoison kasi sa lupa yan eh…

3. superlolongpinoy - October 8, 2009

beys muna Father

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

SECOND BASE = 80 POINTS!!!
CONGRATS LOLO!!!

superlolongpinoy - October 8, 2009

Salamat po Father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

God bless po +

4. kaye - October 8, 2009

in fairness, mabait ang globe ngayon, di pasaway kaya nakakanet ako. Pero dahil lowbatt na ang phone, mamaya na ulet ako manggugulo. Magandang araw po, father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

Good morning Kaye! Sige, wait ka namin…

5. superlolongpinoy - October 8, 2009

Ang lawak ng Farm mo Father. Kapiranggot lang ang sa akin…garden lang. Pag-retire ko na uli dyan…nangangarap na ako ng ganyan din.

“If you take good care of the earth, it will also take good care of you.” Gusto ko itong sinabi ninyo po…wala talagang magugutom.

Gud Morning dyan Father!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

Good morning Lolo! hehe naalala ko po ung garden nyo, cute po yong garden nyo..

kaye - October 9, 2009

oo nga, ang gaganda pa ng mga bunga ng mga puno. ikaw ba talaga ang nag-aalaga niyan, father?

sa sunod na post, ilagay nyo din ang mga animals. kasi sa farmville at farmtown, may mga hayop. sa farmville nga, may elepante pa eh. hehehe (farmville addict ba!)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehehe ninakaw na ung mga manok namin…waaaaaaa!!!

kaye - October 9, 2009

waaaahhhh! ang saklap! at ninakaw ang mga manok. sa farmville, 6 coins lang ata ang value ng mga itlog na nakokolekta sa mga manok. hahahaa!

6. ches - October 8, 2009

base

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

3RD BASE = 60 POINTS!!!
CONGRATS CHES

any link?

ches - October 8, 2009

hi fr.. good morning,, bago kang ko dto.. nag cool kc ng game na to.. hehehehe!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

ches, may blog ka ba?

ches - October 8, 2009

i don’t have po..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

ok. you are now in the race. watch out ka sa next post ko ha…

7. Akrebley - October 8, 2009

base, abot ba?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

4TH BASE = 40 POINTS!!!
CONGRATS AKREBLEY!!!

8. Akrebley - October 8, 2009

Wala kaming taniman samin Father. Hanggang virtual world farming na lang kami. Hehehe..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

Hehehehe. online magsasaka ka pala…

Akrebley - October 8, 2009

Aga naman ng post mo Father, natutulog pa ako niyan. Bad yan sa health nagpupuyat ka. Hehehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

hehehe umaga na kaya. 6 na ng umaga…

Akrebley - October 8, 2009

6 PM niyo pinost to Father? Sayang naman di ako umabot. 6:10-6:15 AM kasi ako dumating dito sa office.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

6 am…may 40 points ka pa rin…

Akrebley - October 8, 2009

oo nga, buti na lang may points pa rin. ayos yung farm niyo, malaki. pag nagka-house and lot nako dapat malaki ang bakuran para makapagtanim din.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

hehehehe farm namin sa parokya yan…

kaye - October 9, 2009

Farmville o Farmtown, Akrebley?

9. lhen - October 8, 2009

BASE!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

ABA, HUMABOL ANG MADRE. 5TH BASE = 20 POINTS!!!

lhen - October 8, 2009

ah 5th nga pala si AKREBLEY ang 4th…galing ni kaye oh
humahabol talaga………go kaye go!!!

ganda ng bahay nyan lalo na yung header nya…
speaking of header musta na kya header ni jorge…
nagpa edit ng pix nya kse yun para ilagay nya sa header nya…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

oo nga ang ganda ng header ni jorge…

kaye - October 9, 2009

hello lhen! nangangarir lang. hehe. dumadaan din ako sa lungga mo pabasa basa lang.

kumusta ang date? hehe

lhen8 - October 9, 2009

bukas pa mommy kaye cancel ngayon ok nga eh…kse ayoko tlagang umalis ngyon base contest ngyon eh hehehe

2moro pa at malamang by 19 ko pa ma post ang continuation ng post ko…… πŸ™‚

may naka line up kse next week eh…sa mga studyante ko sa katekesis koh… πŸ™‚

10. lhen - October 8, 2009

Hehehe kahit papaano naka base…
pang 4th nga ba?..
tamang tama pumayag na si friend na bukas magkita
my biglang lakad ang loko na yun…kya after katekesis nlang kami
magkikita…..

You right!!! If you take good care of the earth, it will also take good care of you. Tingin ko yan ang nwala sa atin kung kaya nagalit si mother nature……daming nwalang puno na ……….tambak na ng basura sa kalsadahan kya hindi na makahinga ang stero…..
Kaya ang resulta…………malalang pagbaha ng dumating si ondoy at pepeng……….

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

yap…yap…

inaabangan ko ang usapan ni b1 at b2…

lhen - October 8, 2009

pssst!!! pang inis to binubuking oh!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

waaaaaaaaaaaahahahahahahaha.

kaye - October 9, 2009

hahahaha! ako din nag-aabang. parang may kung anong gustong ilabas pero di mailabas. at kelangan nga naman personal na pagusapan.

ang tanong, matuloy kaya ang pagmamadre? hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hahahahaahhahaha naiintriga rin si mommy kaye, hehehe.

kaye - October 9, 2009

gusto ko nga sabihin, fads. ke haba haba man ng usapan, sa simbahan pa rin ang tuloy! nyahahaha! prusisyon pala dapat. hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehe (silent mode)…si lhen po ang sasagot nyan.

11. lhen - October 8, 2009

talgang nilagay ang papaya…. πŸ™‚
yung isa ang cute na madilaw na siya …mahihinog na
ang kainin na lagyan ng condensada at palamiginπŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

grabe! ia-upload ko soon ang pix noong madre na grabe ang lyk niya sa papaya…

12. lhen - October 8, 2009

hmp!!! ewan ko sayo ……… nagdadalawang isip na ako………
ndi ko kase maisip bakit papaya ang pinagtitripan mo sa mga madre …

gusto ko ng magkita kami ng friend ko bukas……..
para masagot na mga tanong ko…sa isip ko lang nman lahat ng katanungan ko…. pero hindi ko itatanong sa kanya……………

i hate MBP na ……… ndi ko na nagugustuhan ang writer………..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

sige magpour out ka ng feelings mo, go! pero sabihin mo muna what the bishop said kasi di ko napanood ung part na yon…

13. lhen - October 8, 2009

ask mo rin sa mga sumubaybay sa MBP…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 8, 2009

hahahanap ako ng episode na un sa youtube

14. bertie bott - October 9, 2009

bes! hi father! hi ate kaye and hi all!😦

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehehe 6TH BASE = THE CRUCIAL TWO POINTS!

kaye - October 9, 2009

hello bertie! *kaway*

ang galing at naka-crucial 2 points! go go bertie!

wag ka magalala, bertie, di ka salingkit at lalong hindi ka rin singkit. wahahahaa! *hug*

15. bertie bott - October 9, 2009

really???! is this true father? akala ko salingkit na lang ako.,😦 ohmigosh.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

ang galing nga eh. nakahabol ka pa. para mas dumami points mo, abangan mo rin ung text base….

16. Jorge - October 9, 2009

BASE din!! hahaha.. at least may crucial 2points na ko.. yehey!!

Wow! eto ang tunay na farmtown! Mas masrap kainin ang bagong harvest na fruits kesa sa binibili sa palengke, hehehe..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehe nakay bertie na ang crucial 2 points jorge…7th base ka na…tsori…

Jorge - October 13, 2009

waaaaahh!! hmpf!

toinks!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

maligayang pagbabalik-bayan brother jorge!!!

pasalubong naming lahat, asan na?

17. lhen8 - October 9, 2009

bitin ang nasa you tube… kya punta ako ng http://www.pinoypride.net...
ndi ko alam kong tatapusin itong episode na to kagabi…..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

nagwawatch pa ako ng pbb sa youtube. di ako kc nakapanood kagabi. salamat at may youtube, napapanood ko mga shows na na-miss ko…

kaye - October 9, 2009

adik ka na, fads.

18. lhen8 - October 9, 2009

nyek ndi rin pala pinakita sa pinoypride.net….
bka ndi pa naka upload…
ayokong ikwento eh baka maging kulang ang linya nung bishop pag kinuwento ko…pero maganda naman ang depensa ni fr.anthony eh…
kya parang nanahimik magsalita si bishop…

kaye - October 9, 2009

Lhen, tingin ka sa taas, tingnan mo usapan namin ni father tungkol sayo. heheh

lhen8 - October 9, 2009

oo nga mommy kaye at napag usapan nyo ko ha… πŸ™‚

well.., kasalanan kase to ni fr.jose eh tska ng bishop na yun….
may ganung eksena kse….ngayon nag dedecern ako…sabayan pa ng long time friend na ewan ko kung anong meron sa kanya at kelangang my pag usapan…………

temptation nga naman oh….ilang taon na ako niyaya ng bokasyon na yan……….. last trip na eh…. πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

ngek ano naman ang kinalaman ng eksena ni fr. jose sa discernment mo?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

nanonood na ako sa may bukas pa blogspot…

tatapusan ko muna…

19. lhen8 - October 9, 2009
Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

mas maganda sa http://may-bukas-pa.blogspot.com kasi lahat ng episodes andun…

20. arsean - October 9, 2009

pa Base na rin ako padre…hehehehe

ang lawak nman ng taninam at iba iba pa ang mga tanim…hehehe at masaya kapag magharvest ka ng kaw mismo ang nagtanim at nagalaga..
πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

sabi nga, pag may itinanim, may aanihin..

21. lhen8 - October 9, 2009

kainis sana walang bishop na ganyan….bata ang usapan sa palabas…
batang nangangailangan ng kalinga….

……….buti nalang may orphan ang ASC………
……… POOR santino pinagpapasa pasahan….
………ako nalang aapon diyan sa batang yan hmp/!!!! πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

wahahahahahahahaha affected na affected ka sa story…

22. lhen8 - October 9, 2009

NAMANNNNNNNNNNN….. bata yung pinag papasapasahan eh………..
pag dating sa batang paslit sobrang affected ako………
tapos sabayan pa ni fr.jose ng ganung desisyon na pinaburan naman ni bro…kamusta naman yun…………..

sa tagal nya sa bokasyon na yon lilisanin nalang nya………pang inis din kase ang mga bishop na yan………….. by the book!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

“sa tagal nya sa bokasyon na yon lilisanin nalang nya” — hindi pa tapos ang buong story lhen kaya di pa kumpleto ang big picture…besides, kahit si mother teresa umalis din sa unang congregation niya….

23. lhen8 - October 9, 2009

kaya tuloy parang mga sira ang mga comment sa you tube may mga anti-christ ata dun malamang INC mga yun………………

basahin mo mga comment sa you tube…. ng may bukas pa……….

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

affected din ang mga yon…in the first place, tama ang tanong ng obispo: tama ba na mag-ampon kayo ng bata?

24. lhen8 - October 9, 2009

i mark mo ang line ni father anthony ha………nakaka inspire eh……….depensa nya yun kay fr.jose sa bishop nila!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

//father anthony: bishop, nang iniwan si santino dito sa monasteryo, ginawa namin lahat para matunton ang kanyang mga magulang, ngunit di namin nakita, kaya nagpasya kami na ampunin siya.kaylan po ba naging masama na kalingain ang isang bata na nangangailangan ng pagkalinga? minahal namin siya na parang tunay na anak dahil yon ang nararapat na pagmamahal na ibigay sa isang batang nangangailangan ng ganoong pagmamahal. bishop, kailan po ba naging masama ang ganong klaseng pagmamahal?//

if you follow the story, di sila naghanap ng mag-a-adopt kay santino…nagsinungaling sila na walang parents na gusto umampon sa bata, kasi gusto nila sila talaga mag-ampon. at kinumpisal ng mga pari yan kay padre anthony mismo.

naiimagine mo ba ang parish priest mo na may dala-dalang bata?

naiimagine mo ba lahat ng pari na may adopted children na aakay-akay? (i find it cute sa tv but not in real life)

maganda naman ang kanilang intention eh. but the more rational thing could have been to really look for parents na gusto mag-adopt kay santino. para sa akin ito ang greater good…

kaye - October 9, 2009

I think another reason for this is to make sure that the priests’ (and nuns’, for that matter,) attention is solely intended for evangelization. para din po ata yun tulad ng pagbabawal sa mga pari at madre na magkaron ng sariling pamilya–asawa at mga anak.

sana lang talaga, mas maraming pamilyang mag-aalaga sa mga naulilang bata. nakakalungkot kasing isipin na maraming batang hindi naaalagaan at nasa lansangan. hay…

Fr. Felmar Castrodes - October 9, 2009

may tama ka kaye!

25. lhen8 - October 9, 2009

………..ok wla akong masabi sa paliwanag mo ang akin lang talaga….
hindi ko lang nagustuhan sa palabas na parang pinagpasapasahn ang bata……… tapos na sacrifice pa fr.jose bokasyon nya………….
(sigh) eh bakit kase hindi nlng binigay ng mga paring yan sa bahay ampunan ….sa kumbento para ang bida kase mga madre hindi pari hehehe πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehehehe naalala mo ang kampanerang kuba? mga madre ang nag-alaga kay imang. cute sa tv. pero in real life, hindi.

lhen8 - October 9, 2009

hindi ako nanonood ng kamapanerang kuba nuon… πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hahahahaha. sa totoo lang, priests/nuns running an orphanage is a noble apostolate but adopting a child is another thing.

lhen8 - October 9, 2009

ah ok… pero hindi ko akalain na si imang pala eh apon din ng mga madre at kung ndi ako nagkakamali parang pink ang mga habit ng madre dun… tama?… πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

no, yellow ang mga madre na yon.

lhen8 - October 9, 2009

hehehe kala ko pink parang pink kase yun eh
may kasabay kase ang kampanerang kuba nuon e sa 7 parang enkantadia… ndi ko matandaan lang kung tama kase busy ako sa RVM nuon sa st,mary’s learning center sa pre-school

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

hehehehehe sabi ko na nga ba eh…sa kabila ka nanonood, hehe.

26. topexpress - October 9, 2009

BAse! nanaman sa HOME BASE! susme! CONGRATS na po sa mananalo sa patimpalak na ito. Father, di na tlga kinakaya ng katawang lupa ko ang hirap at pagod sa work. Biruin mo fads, walang humpay ung tao sa erport akala mo mauubusan ng eroplano tapos kasusunget ka at kala mo alipin kami, nakanang! grrrrrrr!!! (chillax topex!)πŸ˜€

henihaw, muli isang malaking PAGBATI sa mga naka BASE sa bagong entry ni father. Isang patunay na lahat may chance na manalo, basta masugid lang sumubaybay sa paglalakbay ng isang BABY PRIEST!

eto luto muna po ako father ng payless, pagod na tlga di na kaya magluto pa! un na dinner!

KONGRATULATIONSSSSSSSSS!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

naku may payless pala sa keneda?

matagal-tagal pa bago ka nila mahahabol tope. at sa erpert ka pala nagwowork (now ko lang nalaman).

ingat sa health ha. wag magpakapagod. isa lang katawan natin kaya dapat alagaan…God bless you +

27. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

Text Base: “The earth brought forth vegetation: plants yielding seed and trees of every kind. And God saw that it was good.” (Genesis 1:12)
First Base sa Text: 50 points for Kaye
Second Base sa Text: 40 points for Lhen
Third Base sa Text: 30 points for Taribong

kaye - October 9, 2009

antagal ng sagot ni fads sa text ah…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

ayan na…

28. lhen8 - October 9, 2009

base!!! 10:57 oct.9,2009

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

second ka…

29. lhen8 - October 9, 2009

ay gosshhhhh naunahan ako ni mommy πŸ™‚

kaye - October 9, 2009

hahaha! sorry na, lhen!

actually, parang palaging may bumubulong saken na icheck ko tong post ni father at since the text base last post, pag chineck ko nga, meron na nga. i can’t explain it kasi laging tumatama ang kutob ko. this morning, paggising, ganun din yung naramdaman ko, parang may bumulong so kahit na celphone lang gamit ko, check ko pa rin si fads at tumatama talaga.

kanina nasa pantry ako nung maramdaman ko na parang kelangan ko atang icheck tong si padre. ayun na nga, nakita ko ang kanyang post. hahahah! i think it’s Bro whispering to me. hehehe…

actually, nagle-layout ako dito sa pc ko ng weekly publication ko so nakasara ang net. pasilip silip lang ako from time to time. talagang sinuswerte.πŸ™‚

congrats din, lhen!

30. lhen8 - October 9, 2009

si mommy talaga mukha ndi na umaalis sa pc ohπŸ™‚
10:57am ko nasend grabeh kase nagloloko ang fs ko ndi ma view mga album ko pasway ka hindi ko na nabalikan tong bahay ni padz… πŸ™‚

31. taribong - October 9, 2009

Maligayang bati sa mga nakabase sa bagong entry!
Talagang binabantayan ni kaye ang base contest. Anlupet! hehehehe.

Ang ganda naman ng farmville ni father! Pwede po bang maki-ani?

kaye - October 9, 2009

hehe. ayun o, nasa taas ang sagot ko kay lhen. nagkakataon lang palagi at magandang pagkakataon naman. hahaha!

napa-LOL naman ako sa request mo na makikiani ka sa farmville ni father. aba’y baka pagdiligin ka muna ni father, o ipaalis sayo ang mga damo at mga crows na dumadalaw sa farm. hahaha!

miss ko na ang aking farmville. nagbababad ako sa mga blogs kaya ang husband at daughter ko na ang nangangalaga ng farmville ko. hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

Yap, i noticed some people gave their passwords sa iba para lang paalagaan ang kanilang online farms…lol.

taribong - October 9, 2009

Hitik na hitik kasi sa bunga yung papaya. Pwedeng gawing achara…
At puwedeng maiuwi(maipadala?) sa Manila (o kahit sa ibang bansa). hahaha

Anlalaki pa ng mga saging at kamote!

kaye - October 9, 2009

tama ka, taribong. tutal pauwi naman si father dito sa manila. bakit nga kaya di naman magdala ng ani mula sa farmville niya?

do I hear a yes, father???

Fr. Felmar Castrodes - October 9, 2009

naku, pag magdadala ako sa manila, mag-e-excess baggage ako nyan! hehe. 10 kilos lang ang maximum limit sa baggage. luggage ko pa lang yan…

32. topexpress - October 9, 2009

wahhhh grabe! kumain lang ako payless tapos na ang text base?!
😦 hayyyyyyy

kaye - October 9, 2009

sorry na topex. iba siguro ang lasa ng payless mo kasi napasarap ka mashado e. anong flavor ba yun? hehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

tingin ka sa baba tope, number one ka pa rin…ingat kay lolo…parang gusto ka niyang idethrone…

superlolongpinoy - October 9, 2009

haha…nakikipaglaro po lang ang Lolo…sumasali lang sa kasayahan.

Fr. Felmar Castrodes - October 9, 2009

exciting ito sa susunod na post. pag kayo po ang mag-first base, una na kayo sa kanya…tingnan natin kong papayagan po kayo ni tope…

33. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

OVER-ALL RANKINGS (AS OF OCTOBER 9)

-SUPER FIVE-
1. Topexpress = 430 points
2. Superlolongpinoy = 360 points
3 and 4. Boypulubi and Taribong = 260 points
5. Lhen = 250 points

-HUMAHABOL-
6. Nikko = 230 points
7 and 8. Juliet and Kaye= 200 points
9 and 10. Flamindevil, and Darbs = 140 points

-KATATAKBO LANG-
11. Akrebley = 120 points
12. Tsenn’ = 100 points
13, 14 and 15. Shynyrd, Ebyang and Pinkdiaries = 80 points
16. Bertie Bott = 62 points
17 and 18. Jun-g and Ches = 60 points
19. Arsean = 30 points
20 and 21. Batangmangyan and Bipolarsisa = 20 points
22, 23 and 24. Ax, Jorge and Basya = 2 points

GROUP HUG SA INYONG LAHAT!!!

lhen - October 9, 2009

whoaaaaa!!! (tumatambling; nagkakartwil at umiikot iikot na ako sa tuwa sa nakita ko oh πŸ™‚ pang 5 akooooooo?…. πŸ™‚

whoooo!!!! whieeeeeeeeeeeeeeeeeee!!!! salamat kay friend pinagbigyan nya rin akoooooooooooo wuuuuuhahaha!!!!!! πŸ™‚

i love you friend kohhhh mwaaaahhhhh πŸ™‚
sige bukas na talga kita kits tayoooooooooooooooooo πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

aba, ang saya-saya ni lhen!

34. kaye - October 9, 2009

onga. pamatay ang mga naguunahan! makasama lang ako sa listahan ang saya na eh. hehehe.

group hug!

superlolongpinoy - October 9, 2009

ako rin Kaye masaya basta kasali lang…laging may pag-asa…Pero ang aga mo nagising kanina.

superlolongpinoy - October 9, 2009

hug hug hug

kaye - October 9, 2009

maaga, kelangan tay. pag na-late kasi ako mabibigyan nako ng memo on attendance. haha!

hug ko din kayo!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

ang laki ng jump ng score mo kaye. last post ikaw ay nasa spot #17, ngayon nakikipag-tie ka na kay Juliet. go, go go carol, eheste, mommy kaye!

35. aksoriyalmo - October 9, 2009

Teka, sa farmville may cow.. yung farm mo wala? Aw. Biro lang!

Huwaw, may 2 points ako!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

ngek, birds and dogs lang ang sa amin dito…

aksoriyalmo - October 10, 2009

wala kahit air balloon?

36. .poOt! - October 9, 2009

hahaha. pang 36th not bad. nag-iimprove. hehe

di ko pa rin ipagpapalit ang farmville. hehe. dyok lang.

peace padre. ingat po sa byahe. enjoy. fiesta? siguradong masaya yan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 9, 2009

sige poot, alalahanin ko kayong lahat sa unang subo ko. hehe.

taribong - October 9, 2009

Ang laking subo non, father. hehehehe

kaye - October 9, 2009

oo nga, naimagine ko ang gagamitin ni padre sa pagsubo ay yung tulad ng wooden spoon and fork na nakasabit sa mga dingding ng mga sinaunang mga bahay ng mga pinoy na siguro’y marami rami pa rin ngayon.

Fr. Felmar Castrodes - October 9, 2009

wahahahahahahahaha!

sige lalakihan ko ang unang subo ko para sa inyong lahat! hehehehe.

taribong - October 9, 2009

isang subo para sa bawat isang nasa blogroll hehehehe Ayos po ba? (Teka, parang marami-rami yun, ah?! hehehehe

(Nakikikulit lang po dahil parating pa lang ang kailangang kong dokumento para maipagpatuloy ang trabaho hehehehe)

Fr. Felmar Castrodes - October 9, 2009

naku, (napaisip) marami-rami din kayo ha…sige, crabs na lang ang uupakan ko…tig-isa-isa kayo…tig-isang kutsara ng crab meat…hehe…

taribong - October 9, 2009

Woohoo sarap non hehehehe please pass the toyo, calamansi and some sili!!! >Mas masarap po yatang magkamay…

kaye - October 9, 2009

hay…some people really have all the luck. tsk. tsk. tsk.

lhen8 - October 9, 2009

mommy kaye may malaking spoon at fork na nakasabit sa dingding ang bahay ng lola ko tapos katabi nun may malaking rosaryo na kahoy πŸ™‚ hindi ko maimagine na gamitin ni padz yun heheheπŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

wahahahahaha!!! may ganyan din kaming ganyan lhen….hehehehe.

37. lhen8 - October 9, 2009

may napansin ako sa tanglad nyo father may flower talagang sinama sa pagkuha ng picture oh at mukhang rose ata yun…. πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

no, hindi rose yan. yan ay fleur de lis…ewan ko anong tagalog counterpart nyan…

38. blu.sparks - October 9, 2009

nakakatuwa naman to father. you have a real farmville. hehehe

teka, ba’t di ka tumataba? ang dami mong invitation sa mga fiesta at kainan..wow!! hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

talaga, di ako tumaba????

wahahaha! aylabit!

39. Kelvin Servigon - October 9, 2009

hello! new here,

ur ryt, that thing is better than virtual farm in facebook!πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

omg, welcome to my site kelvin!

oh, i love kelvinonian ideas!

40. Jinjiruks Ikari - October 9, 2009

bloghopping.
kakagulat na panahon ngayon, pati mga fathers into blogging na rin.

sana father fel pa harvest din dyan sa farm nyo hehe
lalo na’t real world fruits and veggies pa ang andyan!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

yes, at welcome na welcome ka dito jinjiruks!

hindi lang ako ang paring nagba-blog, madami kami.

at…nagrerecruit din ako ng mga bloggers na gustong pumasok sa seminaryo namin…ano, join ka?

Jinjiruks Ikari - December 15, 2009

father, baka masunog ako pag pumasok pa ako dyan sa seminaryo

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - December 15, 2009

akala mo lang un na masusunog ka, pero hindi, hindi, hindi!
ano, gusto mo itry?

41. aperockstar - October 9, 2009

Father, hanga talaga ko sayo. May paninidigan ka!

Totoo yang sinabi mo, iba pa rin yung totoong buhay. Yung nahahawakan. Natitikman. Nakakasalamuha mo yung mga kamote, saging at niyog.

Nakakairita na rin kasi yung mga SOBRANG adik sa Farmville na tipong wala ng ibang ginawa kundi yun.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

thanks aperockstar? may links na ba ako sa u? parang wala pa..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

ay sandali, nag-search ako, meron na pala…hmmm…bago na tayo ngayon ah!

Ape - October 12, 2009

sinave ko na nga dati ung link sa site mo, for some reason hindi nag-appear. nung isang araw ko lang napansin. May pagka-mongoloid ata ung blog ko eh.

42. Sows - October 10, 2009

korek padre! mas masaya ang real thing! sows…kya nga ako yoko din ng online palayan..

online patayan nlng..mafia, yakuza..etc..haha!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

ako rin wala din akong online palayon, walang online pet…wala ring online terroristic activities…

Sows - October 12, 2009

haha..gnon padre…

kya pala plge nio iniignore mga invites ko…

(kc wla akong FB..)πŸ˜†

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 12, 2009

lahat ng farmville, farmville, mafia invites, iniignore ko actually…mas marami kasi akong mga bagay na pwedeng gawin na sa tingin ko ay mas wothwhile…

Sows - October 13, 2009

whoa…ang taray..

hehe..

minsan po kc ang online everything na hnd real mas madaling iwanan..pag real world na, ang dami2 mong dapat iconsider for coping up..so un..for the sake of argument…

hehe..

peace nmn po padre! nangungulet lng… wla rin akong FB.. blog2 lng tlg..πŸ˜†

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

anywayssss, naiintindihan ko naman ang mga trip nila eh…ang sa akin lang, sana manatili tayong grounded sa reality…

p.s.
pag may fb ka na, add mo ako, hehe.

43. pruelpo - October 10, 2009

Magandang umaga po Father at sa lahat ng kaparokya. Wow! pakiramdam ko gusto ko nang magbakasyon nang mas maaga sa naka scheduled. Ang sarap kainin itong mga preskong prutas at mga root crops. My favorite “kamote”.

Speaking of kamote – hindi dapat maliitin dahil para sa mga
Amerikano at maging sa mga Koreano, kinikilala nila
ang kamote sa taguring β€œsuper food” na kayang magpagaling
ng maraming mga karamdaman!

Maging ang mga doktor sa Amerika, kabilang na
ang American Cancer Society, ang North Carolina Stroke
Association at maging ang American Heart Association
ay pare-parehas na nagkakaisang inendorso ito sa pagtataglay
ng kakayahang magpagaling ng mga karamdaman at
makapigil din sa pagkakahawa o pagkakakuha ng ilang
sakit.

More Power Father. Galing mo!

Paul Pruel
Riyadh, KSA

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

aba, thank you for the info paul. aba, marami akong natututunan sa iyo. actually, may mga kaparokya din tayo dito na doctor, nurse, at isang midwife na nursing student. andyan lang sila sa tabi-tabi at nakikipagkulitan din sa akin minsan…

pruelpo - October 11, 2009

Ayos po talaga itong tambayan n’yo Father kompleto rekados…at masaya.

Fr. Felmar Castrodes - October 11, 2009

natutuwa din po ako dahil marami akong nakilala dito from all walks of life, from the different parts of the globe…

sana maka-eyeball ko lahat ng mga nagpupunta dito sa blog ko, hehe.

44. ibgeronimo - October 10, 2009

Father, bat paborito ng mga madre ang papaya? Ikaw paborito mo rin? ahehehe.

Naalala ko tuloy late father ko. He always told us to plant trees, especially fruit trees. Para balang araw may titingalain kayo mga anak. Now that he’s gone, di lang pagtingala at paghaharvest ang kapakinabangan. Tuwing nakikita ko mga puno na itinanim nya naalala ko siya at ang nanay ko.

Ahehehe. Nakakapabuntong hininga.

Teka, di ba naman high risk ang pagkain ng kamote a few hours before you’re scheduled to say mass? πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

bat paborito ng mga madre ang papaya? — di ko po alam. basta, pansin ko lang…hehe.

naku, di po ako kumakain before my scheduled mass. after my mass, saka lang po ako kumakain…

45. fjordz - October 10, 2009

coolness! sa kabila ng mga parang delubyong problema ngayon sa ibat ibang panig ng mundo na ika ngay parusa ng kalikasan, yung kwento niyo po ay tungkol sa advantage ng pag aalga sa kalikasan.. sana lahat makatikim po niyan hehehe..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

sana nga fjordz…this post is actually a subtle attack against hyper online farmers…

kaye - October 12, 2009

huwat? wag naman ganyan, fads. kaya nga nagoonline farming kasi yung totoong farming, sa aking palagay, also requires talent. at talagang wala ako niyan, wala rin namang pagtataniman.

peace na, fads!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 12, 2009

hehe subtle lang naman eh. di ko kasi maimagine ang ibang mga tao spent most of their time during the day sa kakatanim ng mga online trees, online pets, then sa totoong buhay “wah care at all” about tree planting, growing crops, o kaya mag-alaga ng mga bulaklak sa bahay.

46. Dorm Boy - October 10, 2009

Yan ang tunay na farm!!! Ako rin po di na ko nagffarmtown at di ko na inumpisahan pa ang farmville. Ibang iba pag tunay nga ang farm.

Congrats sa mga nakabase! Gogogogo!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

grabe, ang dami sa ating mga kababayan ang nagpupuyat dahil lang sa farmtown at farmville na yan. kung nagtanim sana ng puno, ang dami na sigurong tree-planting activities ang na-organize.

47. deejay - October 10, 2009

in pernez pader parang maiinlab si jobert dun sa mga upo… baka kalimutan na nya ang kekember… wahahahaha!πŸ˜€πŸ˜€πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

wahahahahaha. naku, masyadong mahaba yan! tama na sa kanya ang kekember! lol.

kaye - October 12, 2009

deejay!!! you are so bad!

at pati dito kasama si jobert? pano naman si cristy fermin?

48. hisnameisdencios - October 10, 2009

nakakamiss sa probinsya namen! waaaaaa!!!

ang ganda ng mga pix.

parang naaamoy ko yung mabangong amoy ng mga halaman at bukid!

dito puro mga indians na mababaho naaamoy ko at puro alikabok na lang!

hahaha

sarap nung upo saka saging. brrrr! (ingget mode)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

kailan ba kasi ang uwi mo? para makita mo na in person yung baby baboy nyo…

hisnameisdencios - October 10, 2009

wala na yung baboy. binenta na tapos ay shinare sa mga kaanak na nasalanta ng bagyoπŸ˜€

yey!

49. hisnameisdencios - October 10, 2009

waaaaa. si father online

haha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

heheehe online nga ako…may reply nga ako sa yo sa good times manila eh…puntahan mo, dali!

hisnameisdencios - October 10, 2009

hahaha. nakit ako na. nareplyan ko na din hahaha.

cool. peborit na kita father hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 10, 2009

hehehe nireplyan ko na din…hahaha.

(serious mode)

musta ka naman dyan sa dubai?

dencios - October 11, 2009

e ayun. tipikal na ofw father. kyod para sa pamilya sa pinas. siyempre. masaya naman. at nakakaraos sa tulong ng Langit!

pinagtatanim ko nga parents ko ng madaming halaman at puno para libre na ang food at menos sa gastosπŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes - October 11, 2009

yes, tama yan, kung may space sa bakuran at makapagtanim ng mga gulay, laking bawas na yan sa araw araw na gastos…

50. Miel - October 10, 2009

Tama, hopefully people will learn from the tragedy and it’s never too late to start taking care of mother earth again! God bless ‘dre!

Fr. Felmar Castrodes - October 10, 2009

God bless miel, lilipat ka na pala sa manila?

51. taympers - October 10, 2009

mukhang masarap yong papaya.

Fr. Felmar Castrodes - October 10, 2009

sige, sa yo na yan.

52. Pasyalera - October 10, 2009

Father! Kamusta kana? Long time no see. Iba ka talaga magsulat. Hehehe! Palagi talaga akong natatawa tuwing dumadaan ako dito sa blog mo. Hehehehe!πŸ˜€ Inggit ako sa farm mo. Sana magkaron din ako ng ganyang klase ng farm.πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 11, 2009

naks! salamat naman. nakakataba ng puso ang comment mo…

53. pruelpo - October 11, 2009

Father nagbaon na po ako ng Kamote. Naresearched ko to. Sinasabi na Hinding-hindi mapapantayan ng bigas ang nutrisyon
na kayang ibigay ng kamote.

Ito ang mga nutrisyong ibinibigay ng isang inilutong
kamote na tumitimbang ng 3 onsa na calories = 90; fat =
0 gram; saturated fat = 0 gram; cholesterol = 0 milligram;
carbohydrate = 21 grams; protein = 2 grams; dietary fiber =
3 grams; sodium = 36 milligrams; vitamin A = 19,218 IU;
folic acid = 6 micrograms; pantothenic acid = 1 milligram;
vitamin B6 < 1 milligram; vitamin C = 20 milligrams; vitamin
E = 1 milligram; calcium 38 milligrams; manganese =
1 milligram; carotenoids = 11,552 micrograms; potassium =
475 milligrams at magnesium = 45 milligrams.
Ikumpara ito sa 100 gramo ng puting bigas na may:
calories = 361 kcal; water = 10.2 grams; total fat = 0.8 gram,
dietary fiber = 0.6 gram; calcium = 8 milligrams; phosphorous
= 87 milligrams; potassium = 111 milligrams; sodium
= 31 milligrams; vitamin B1 = 0.07 milligram; vitamin B2
= 0.02 milligram; niacin = 1.8 grams; protein = 6 grams at
carbohydrates = 82 grams.

Kaya Father tuloy lang ang Farmville natin jan.

Fr. Felmar Castrodes - October 11, 2009

omg! grabe pala! di ba, ang kamote ang isa sa mga dahilan kung bakit nagsurvive ang maraming pinoy during world war two? kamote ang kinain nila…

pruelpo - October 11, 2009

Ayon sa history at usap-usapan Father nang sakupin ng mga Hapon ang Pilipinas dahil sa hirap ng buhay-digmaan noon, sa kamote nakakita ng pangtawid-gutom ang mga Pilipino.

Isang paala-ala lang sa mga kakain ng kamote: uminom
muna ng tubig o ng anumang likido mga 30 minuto
bago o isang oras pagkatapos kumain ng kamote. Ito raw
ang siyentipiko at magandang pamamaraan ng pagkain,
kamote man o hindi.

Fr. Felmar Castrodes - October 11, 2009

aba, makainom nga muna bago makakain ng breakfast…

54. Pasyalera - October 11, 2009

Uyyy bakit hindi napost yung comment ko?😦

Anyway, you never fail to make me smile, Father. Kakaiba talaga yung humor mo sa mga entries mo dito. Hehehehe! Keep it up!πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 11, 2009

hehehe ayun na. napost na. bakit kaya sa spam section pumapasok ang mga comments mo?

Pasyalera - October 14, 2009

Baka naman nilagay moko sa spam filters mo. Nyahahaha!

Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

wahahaha. hindi talaga, promise! mabuti na lang at tsini-check ko muna mga spam bago idelete…or else wawa ung comments mo. hehe.

55. Random Student - October 11, 2009

Kakagaling ko lang sa isang blog promoting the planting of trees na namungunga kasi ‘di sila basta-basta puputulin coz may pakinabang ang tao sa bunga nito. Nice reality farm. Kasi these days, ‘pag sinabing farm eh farmville ang maiisip ng tao, at least sa Manila ha. May kaibigan nga ako, inadvice-an ko sa Facebook to think of her comfort place kasi she said sa status n’ya na stressed out na s’ya. She replied na ang comfort place n’ya ay ang farmville.

Fr. Felmar Castrodes - October 11, 2009

yay, the real thing is and will always be better. salamat sa visit random student…

56. Mr. Nonsense - October 12, 2009

ingit ako. parents ko eh meron din kaso binaha ngayon.
tapos kami rito eh kamatis, sibuyas, pumpkin, at yung si cucumber

Fr. Felmar Castrodes - October 12, 2009

owwwww, cucumber?

sa yo pala galing yong kekember na andun kay jobert?

kaye - October 12, 2009

si fads talaga, blog mo na to, di na GTM. nalito kana. hahahaha!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 12, 2009

wahahahaha alam ko kasi na ma-gets ni daddy yun eh…hahaha. kasi bumibisita naman siya sa gtm.

57. superlolo - October 12, 2009

Will pray for the safe return of Father Michael Sinnott.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 12, 2009

salamat po. ka-ba-bypass pa naman ni fr. michael…wala pa ngang t-shirt un noong nakidnap eh, kasi nag-e-exercise un…

58. pruelpo - October 12, 2009

Father musta na po ang taniman natin sa likod? Namangha po ako sa nabasa ko ngayon sa front page mo patungkol kay Fr. Michael. Safe ba ang farmville natin? Na e report naba sa mga kinauukulan ang nangyaring kidnapping? Kung OK lang po sa iyo Gusto ko pong eblog sa iba kong online profiles ang nangyari kay Father Michael – open po ako sa lahat ng panawagan. Ingat po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 12, 2009

yap na-ireport na yan. kaninang umaga noong nareceive ko ang text ng obispo regarding that one, nag-research agad ako online. cnn pa lang ang may article about the kidnapping. after ko maipost ang balita sa aking blog, twitter at facebook, noong nag-research ako ulit, ang dami ng articles…

pruelpo - October 12, 2009

Buti naman po Father, nabanggit kasi doon sa pinagyarihan ng pagdukot ang salitang “garden” pumasok sa isip ko na may connection ito sa ating taniman/farmville, concern lang…pero na post ko na rin ang panawagan na ipagdasal ang kaligtasan ni Fr. Michael sa iba’t-iba kong online profiles. Pati sa facebook automatic na na post doon mula sa aking wordpress http://www.facebook.com/profile.php?id=524188318&ref=profile#/profile.php?id=524188318&ref=mf

Fr. Felmar Castrodes - October 12, 2009

wow salamat po sa prayer brigade…

59. aksoriyalmo - October 12, 2009

Although this is off topic.. anyways.

Been praying for Father Michael’s health and safety. I really do not know what’s behind the minds of these kidnappers, but rest assured I am also praying for the soul of those six gun-guys and those people who are part of this nefarious act.

Why should it be Father Michael and not just you in exchange, Father Fiel? Ow, that was a joke. (Aw, my humour is lame!)

Fr. Felmar Castrodes - October 12, 2009

naku, ax ganun siguro talaga. kung sino pa ung gustong makidnap, yun pa ang di nakikidnap. may mga bodyguards kasi ako kaya di nakakalapit sa akin mga bad guys…hehe.

todo ask ko rin si Lord na sana makalaya na si Fr. Mick.

pruelpo - October 12, 2009

Wag po naman, Father & Aks – bawiin agad baka magdilang anghel tayo n’yan…Kung sabagay po si Lord ay hindi natutulog.

Fr. Felmar Castrodes - October 12, 2009

joke lang po un…hehe.

60. Nashyboy - October 13, 2009

oh mi gosh ang laki ng ano….

ng SAGING hahaha wait wholesome pala dito sorry po father forgive me for I have sinnedπŸ˜‰

father you’re such a great farmer ha in fairness real life farm itoπŸ™‚

aylabetπŸ˜›

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

shyboy, pag mamunga mga mangga ko dito, gagawa ako ng aking sariling mango bravo. nyehahaha.

61. yhen - October 13, 2009

wow, ang totoong farmville nga naman…

madami talagang makukuhang richness sa soil…πŸ˜‰

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

yap, yan ang nadiscover ko rin. di maganda ung fertilizers na commercialized, nakakasira siya sa lupa in the long run…organic fertilizer is still the best, nature friendly pa…

62. eli - October 13, 2009

ang daming prutas.

ang sarap ng biyaya ng kalikasan. kaya sana alagaan natin ito.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

yes, kuya eli, the earth is life…

63. eli - October 13, 2009

teka lang..father, ang aga ko pala..ang aga ko para sa next post. hehe

BASE! Para sa next post yan. haha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

hehehe ang aga nga. thursday pa…

64. jason - October 13, 2009

wowowowo ang sasarap tignan. mas masaya pa nga yan kesa sa farmville at farmtown!! yahoo!!

hehehehe

Hi father!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

PAtumbling muna sabay pitas ng papaya!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

hehehehe naku, naunahan mo si lhen! pipitas din ng papaya un.

65. glaiza - October 13, 2009

yah right. d people should start to value our mother nature after what have happened this past few days in the philippines.

padre, wag nyo muna pitasin ung papaya ha papahinugin ko un hehe. tpos padala mo d2 dubai hehe.

By the way, nnd2 c fr. arlo last wik. as usual jampacked n nman ang church at pinaiyak n nman nya kami hehe.

Sna mkapunta k din d2.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

hehehe am proud of fr. arlo…may mga pix kami sa friendster eh…

glaiza, ano kaya kong mag-blogging ka na din?

glaiza - October 14, 2009

hehe d po ako marunong mgsulat. d ko alam kung pano mgstart. ska hirap ako n express feelings ko.

arsean - October 14, 2009

tama si padre! aiz why don’t you try na gumawa ng blog…hehehe

nagtatago lng yung mga tutubi sa likod ng papaya…hala ka dadapuan ka na nila…hehehe
(joke lng…)

keep safe…πŸ™‚

Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

then start with pictures or anything that interests you….paunti-unti…

66. pruelpo - October 13, 2009

Gandang umaga po Father at mga kaparokya. Ang baon ko ngayon ay paso. Maganda ito sa walang sapat na space na pagtataniman.

Ang paso hindi lang pala para sa mga halamang namumulaklak. Ang may gustong mag garden o magtanim ng gulay o iba pang halaman tulad ng kamates, talong, kangkong (aklanon), mais at iba pang mga gulay na puwede sa paso at puwede sila ilagay sa pasimano ng inyong terrace.

Speaking of kangkong – hindi po lahat ng kangkong ay tumutubo lamang sa tubig. May kangkong na puwede sila patubuin sa lupa o sa paso. Sa atin may mabibiling buto ng kangkong na ito. Masarap ang kangkong na ito – malinamnam. Mabilis ang pagtubo nito – in 6 weeks after planting puwede na e harvest.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

yes, masarap po ang adobong kangkong + pritong isda! the best!

may paso kami dito na aming tinaniman ng sibuyas…

pruelpo - October 13, 2009

totoo po yan Father masarap ang adobong kangkong + pritong isda. Meron po ibang luto ng kangkong – ang crispy kangkong.

dito sa riyadh meron isang restaurant at isa sa kanilang mga menus na kinagigiliwan hindi lamang mga pinoy pati mga ibang lahi ay ang crispy kangkong. ang isang order ay 20SR. katumbas ng 240php @12.

nang matikman ko at nalaman ko ang mga sangkap sa bahay na ako nagluluto nito.

buong kangkong kasama tangkay ay ihahalo lamang sa flour mixed with egg with konting asin at vetsin, tapos eprito sila hanggang sa magkulay brown, ang labas ay parang badhuya na ang laman ay kangkong.

Ang nakasarap nito ay yong sawsawan. kailangan balanse ang asim, alat, anghang at tamis ng iyong sawsawan. madali lang pala lutuin ito at puwede n’yo po lutuin ito jan, experiment.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

hehehehe madalas pong lutuin namin sa seminaryo yan…

67. RJ - October 13, 2009

Ako rin po, Father. Hindi nagfa-farmville. Sa pag-aalaga pa lang ng mga manok namin dito sa poultry farm, pagod na ako. Nakakain ko pa ang product namin. U

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

welcome to my blog rj! natutuwa ako na bumisita ka sa akin dito. dati nag-aalaga din ako ng manok dito kaso ninakaw noong mga bad guys dito. wala ng natira, huhuhu.

p.s. nagutom ako sa kakatingin sa blog mo.

68. boypulubi - October 13, 2009

Ang sarap nga ng mayroon kang sariling pagkain aanihin sa iyong lupain. Libre na at alam mo kung saan galing. Ang sarap sana ng simpleng buhay. Bakit ibang iba na ngayon?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 13, 2009

matindi na kasi ang urbanization ngayon eh. the trend is that many people are going to the city…masikip sa siyudad, napakalaki naman ng space sa mga probinsiya…

pruelpo - October 14, 2009

iyon din po ang akala ko noon Father. akala ko ang mga ilaw ng Maynila ang sagot sa kahirapan hindi pala. Dito ko nakita ang talagang mukha ng kahirapan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

ito kasi ang napansin naming mga missionaries. ang trend ng mission ngayon ay urbanization. in few more years, lulubo ng lulubo ang population sa mga urban cities…and so, isang challenge din sa aming mga missionaries, lalong lalo na ung nasa city, how to minister to their spiritual needs…

pruelpo - October 14, 2009

Tayo mismo ang may gawa kung bakit ibang-iba na ngayon Igan boypulubi. Nguni’t iyon ay kasama sa pag usad ng panahon, pagbabago sa paligid at stilo ng pamumuhay.

69. Aina β™₯ - October 13, 2009

Hay Father. Last base po. Hahahaha.πŸ˜€

Ang ganda ganda ng Farmville nyo! *A* Ginusto ko rin po magkaganyan. Yung meron lang rito, makopa pati jackfruit.πŸ˜€

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

wahahahaha. last base nga!

70. chubskulit - October 14, 2009

Hello Father, sama po ako sa fiestahan na yan hehehe.. Sarap naman ng papaya at kamote.. Naku nakakamiss mga yan.. Tanglad din tawag namin dyan sa bicol.. Parang facebook entry mo father ah hehehe..

Syanga po pala, hingi po sana ako ng favor hehehe,..

I am trying to generate some support for our daughter. I entered her into a Smile Contest, so if you could please vote for her (just once), the contest runs until October 31st and your vote would be so much appreciated. To cast your vote, please go to this link. Please look for Jillian Rylie Cottrill. Thank you very much for all your help!

Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

ok binoto ko na siya….hehe. punta ka rin kay alvin the living stain kasi promoter siya ng smile…

71. livingstain - October 14, 2009

kamote, tama kamote, i love it father, dati madami kami nyan sa likod bahay kaso binabahayang ng mga ahas… ang sarap maghukay di ba…

dati pa nga pag wala kaming ulam sa umaga huhukay lang kami sa likod pipirito na agad…

Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

yap, masarap at masustansya ang mga dahon ng kamote…aside from prito, maganda din ung steamed leaves with vinegar, tomato, onion….

aw! nagutom ako!

72. ana_banana - October 14, 2009

Ke dami naman ng comments… pwede pa ba magdagdag…hehehe
Ang ganda ng farm mo Fr. buti ka pa totoo mong makakain ang naharvest mo… hahaha

Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

…at marami kaming mga banana dito ana…

73. glaiza - October 14, 2009

tito ernie nman oh!!! sa lhat ng ssbihin tutubi p cnb mo. nakalimutan ko n nga cla e buti nlng ala p ko nki2ta tutubi d2 s dubai. thank god hehe.

74. glaiza - October 14, 2009

cge father one of this days try ko din 2 create my own blog. bka my hidden talent din ako into blogging hehe.. kinakabahan nman ako s challenge mo n yan padre hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

alam mo enjoy ang blogging…mag-e-enjoy ka, and matutuwa ka kasi ung mga readers mo ma-e-enrich mo rin…

75. Nortehanon - October 14, 2009

“If you take good care of the earth, it will also take good care of you.”>>>Indeed, Father. Indeed. Kaya nga ito ang isa sa mga advocacies ko sa blog ko, bukod sa concern for children, going back to the basics, and recognizing the simple things in life that matter.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

yap, totoo yan. ang buhay kasi natin ngayon ay very complicated na, to the point na nakakalimutan natin ung simpliest things that matter most in life…saludo ako sa advocacy mo kapatid! mabuhay ka!

76. Alkapon - October 14, 2009

Father, makikipuna lamang po ako, mangyari po eh, natanaw ko ang iyong site sa isang pahina na aking madalas na dinadalaw, at napansin ko itong sa iyo kaya dumaan na rin.

napansin ko po na marami kayong taga hanga at nagbibigay puna at kuro-kuro, at masasabi ko na nagandahan din ako sa pahina ninyo.. mapapadalas po ako d2.

Salamat po, father..hanggang sa muli.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

salamat al.natutuwa ako at napadaan ka dito sa aking munting bahay. hindi ko sila mga taga-hanga, mga friends ko sila. naks, pag taga-hanga, parang artista.

add kita sa links ko ha…

77. promking - October 14, 2009

padre, marami din ba stray animals sa farmville mo?
may naga-adopt din ba sa kanila?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

wahahahahaha. may dalawa kaming stray kittens dito! kami na lang nag-alaga sa kanila…

78. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

hehehe may farm ka rin sa facebook ano? yes, agree ako. ikaw, realista ka ba? hehe.

79. Alkapon - October 14, 2009

father, na add na rin kita sa blogroll ko. tenk yu nga pala sa pagdaan sa site ko at pag iwan ng komento..

medyo kinabahan ako, akala ko sesermunan mo ako.. ha ha ha

sensiya na po sa mga sinusulat ko, nais ko lamang maghatid saya at tuwa.. kelangan kasi nting maging masaya sa kabila ng unos na ating sinapit dulot ng galit ng kalikasan.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

tama ka, tama lang naman din ang templa ng iyong humor. tiyak magkakasundo kayo ni dencios…

80. IKAY - October 14, 2009

wow ang tindi rin po pla d2 ng base basesan….hehehe
cge pa last base na lang pader…ahihi

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

hehehe di ka pa last base, marami pang hahabol…

81. pruelpo - October 14, 2009

Father hanggang ngayon nasa taniman pa rin po ba kayo. di pa kayo inaantok? 2:00AM yata jan dito 9:00PM isang oras nalang at ako’y uwi na sa bahay. thanks at naisama n’yo sa playlists ang favorite ko “You Raised Me Up”.

82. Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

2:30 am na po dito,,,at matutulog na po ako. GODnyt…

83. p0kw4ng - October 14, 2009

waaah flower base na naman ako!!! bakit ganon..ngayon lang nag update ang blog mo sa page ko tapos pang million na pala akong magcocomment!!! hmp..nitetext mo ba sila padre???

aww galing naman at totoong farm ang ginagawa mo,hihihi…

Fr. Felmar Castrodes - October 14, 2009

hehehe congrats!

(sabay abot sa bulaklak)

flowers for your flower vase….hehehe.

di ko sila tinetext ah…

84. J.Kulisap - October 16, 2009

Dahil blocked na ang Farmville sa opisina, nabulok na ang aking mga panamin, ay hindi pala..may nagtatanim para sa akin.

Kung sana, hindi ako naglalaro sa halip na ginagamas ang mga damong umaagaw pa sa tunay na pananim..marami kaming ani. Mas ginusto ko pang maglaro ng uod, paruparo at mga tipaklong sa bukid ni tatay.

Tama ka, mas masarap mag-ani ng totoong pananim.Mas mabango ang simoy ng hanging may mga matatayog na puno namumunga man o hindi, mas masarap lunukin ang bagong aning bigas, ang bagong hukay na kamote at pitasin ang hinog sa punong mga prutas.

Gusto kong bumalik sa aking kabataan..nakakapanabik.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 16, 2009

pansin ko lang: maraming mga employees sa mga opisina ang nag-e-fs at nag-e-fb kahit office hours…

85. J.Kulisap - October 16, 2009

Meron pa nga nagpasa ng resignation letter dahil nablocked ang Facebook. Masarap daw ang bawal Padre, masarap nga ba?

Disiplina ang kailangan, katulad ngayon, nagtitipa ako dito- pangtanggal stress baga.

May mga ilan kasing garapal.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 16, 2009

sa mga offices, binablock nga talaga ang youtube, friendster, facebook at iba pang social networking sites, kasi nagpapabagal yan sa efficiency ng mga employees. ung iba, nagbababad na kasi sa net lagi at di na work-related ang inaatupag. hehe, sino ba kasi ang garapal diyan?

pruelpo - October 17, 2009

ang ganuon pong kalakaran ay ipinatutupad na rin po dito sa Saudi ng ibang kompanya.

sa work ko dahil ito ay showroom kapag po walang customer na pumasok isa sa napaglilibangan ko po ay mag surf sa net. dalawin ang mga blogsites ng aking mga friends.

Minsan naman po makikipag social network sa mga taong di ko pa nakakadaupang-palad. Isang beses nga po isa sa napuntahan kong network ay nandoon ang boss ko. gamit ang iba kong name i requested her na isama n’ya ako sa kaniyang mga friendlist at inaprobahan.

86. Totomel - October 18, 2009

dumaan lang po padre, pero ang balitang sinasabi mo ay talagang hindi pangkaraniwan. naalala ko tuloy si jesus na minsan ring ibininta ni judas sa mga pariseo. ika nga nila, ang pari daw ang ministro ni jesus sa lupa kaya sinisikap nito na maging si jesus sa sa mumunting paraan. sana lang po ay walang masamang manyari sa kanya. shortage na nga tayo ng pare, babawasan pa nila. wag naman sana.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 18, 2009

Salamat sa pagdaan totomel. welcome na welcome ka dito sa aking online parokya…

87. Fine Life Folk - October 18, 2009

To prove that I’m into steamed milk, you can visit my food blog (btw this is random student).

88. pruelpo - October 18, 2009

Father magandang hapon po jan at mga kaparokya at sa mga bisita. Seguro po habang ginagawa n’yo po ang mass kaninang umaga seryos na seryos po kayo. Bago po ‘to http://pruelpo.wordpress.com/2009/10/18/nang-malasing-si-adan/

89. sheng - October 19, 2009

hahahha. love it… farming is a great way to destress, only, yours is realistic, we have that too.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 19, 2009

that’s good sheng…

90. johnonline - October 19, 2009

now i’m relieved to know that i made the right choice to give up my farm in farmville.. mas productive kung totoo…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 19, 2009

right john, the best pa rin ang real thing…

welcome to my blog…add na rin kita.

91. misteryu - October 20, 2009

farmville..
farm town..
nyehe!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 20, 2009

misteryoso ang comment mo…parang nagpaparamdam lang…

92. dFish - October 27, 2009

Hehehe – natawa ako dun sa papaya at si sister…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 30, 2009

ahehehe

93. pinoyapache - November 27, 2009

You got a beautiful farm, Father. You raise crops and fruits where you actually digest unlike you find people doing at Facebook. God bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 30, 2009

hehehe yap isang malaking advantage ko yan sa mga farmvillers at farmtowners….

94. aileen kaye - November 28, 2009

love farm town ^-^

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - November 30, 2009

your link is not complete aileen kaye…


Leave a Reply

