jump to navigation

ONDOY! October 2, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Mission Anecdotes, OMG!, Prelature of Ipil, Subanipa Diaries.
Tags: , , ,
trackback

Ang Davao, ang aking bayang sinilangan ay hindi kasama sa tinatawag nating typhoon belt. Kaya naman, laking gulat ko noong first time kong maka-experience ng bagyo. First time ko pumunta ng Manila taong 1993, 12 years old ako. Sa barkong MV Maynilad ako nadaanan ng bagyo, at sa laot pa. Nakita ko ang mga higanteng alon na halos kasinlaki na ng barko. Nagdasal na ang mga tao at takot na takot. Wala akong kasamang kapamilya sa biyahe kaya naman nagdasal na lang ako sa aking higaan. Safe naman akong nakarating sa Manila.

Buong akala ko, except sa Surigao, ang Mindanao ay hindi binabagyo. Hehe, mali pala ako. Habang nananalasa si Bagyong Ondoy sa Maynila, affected kami dito sa Zamboanga sapagkat todo ulan at baha din ang na-experience ko (though not as horrible as the Manila tragedy). Noong Sunday, umalis ako ng parokya para makijoin sa gathering ng mga madre at pari sa buong Prelatura ng Ipil para sa aming First Diocesan Clergy and Religious Men and Women Gathering. Ito ay mga 4 to 5 hours trip. Five rides: motor – canoe – motor – bus – tricycle.

Habang papunta sa aming gathering, ito ang nakita ko:

GEDC5583Si Totoy tinitingnan ang kanilang palayan na nilamon na ng tubig.

GEDC5589FYI, lumusong po ang baby priest nyo dito.

Masaya ang naging Acquiantance Party namin sa Prelature. Mas nakilala ko ang mga kasama kong mga pari at mga madre. May mga games, activities at mga sharing of experience din. Nagbigay din ng input ang aking kasamang SVD na si Fr. Hermann Suico, SVD. Andoon din siyempre ang tatay ng prelature na si Bishop Julius Tonel.

GEDC5592

Madre, Pari, Sama-sama

GEDC5599

Enjoy sa mga Games

GEDC5617Picture! Picture! (nakayellow ako)

Ngunit sa kasamaang palad, ang motor na sinakyan ko pauwi ay nadisgrasya ng konti. Medyo di magaling yong driver ko papunta sa island kaya nadulas ang motor at di na niya nakontrol. Damay siyempre ang baby priest. Napaso ako sa tambucho at nagkasugat (huhuhu). Ako na rin mismo ang nag-dressing sa sarili ko kasi masakit pag iba ang gagawa, waaaaaaaaa!!!!

GEDC5715Huhuhu!

Tinext ko ang isa kong prend at sabi lang niya, “Congratulations!!! May souvenir ka na sa Zamboanga!” Ouch! Ouch! Ouch!

Har har har! Malayo sa bituka ito. Tuloy ang buhay…

God bless the victims of Typhoon Ondoy. Have a nice day everyone! (+)

NEXT POST WILL BE OCTOBER 5, MONDAY.

blog

____________________

RECOMMENDED POSTS:

Comments»

1. topexpress - October 2, 2009

BASE!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

OMG! FIRST BASE = 100 POINTS!!! akala ko ba tulog ka na tope! hahahaha!

topexpress - October 2, 2009

fads (pungas mata!) eh tinawag ako ni inang kalikasan, dapat wiwi lang dapat si topexpress kaso ayun! isang express na pagdaan sa bahay mo! aba! wehhh akalain mo?! SAKTO! SAPOL! BASE ako! ahahahahah

magandang araw fads!😀 pagaling po kau sa sugat u ha!

apir!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hehehehehe pati system mo tumatayming talaga sa base! congrats tope.

topexpress - October 2, 2009

NAku pooooo!!!! father napaso ka wawa naman! pers aid pers aid! hambulansssssssssss!!!!!!! ok n po ba kau fads?

susme! sakto wiwiwi ako sana kaya ako napabango hayun! buti nlng pers base ba ako fads?

fads sobra kahit dinkami ditop nag ambag ambag para sa mga victims ng bagyong ondoy. lets all pray for those victims na nawalan din ng mahal sa buhay, lalo na higit sa lahat LETS ALL PRAY AT ALL TIMES for our COUNTRY.

pes base ba ako fads? aheheeheh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

super paso talaga. waaaaahhh!!!

timing na timing naman ang pagbangon mo, mga ilang seconds lang ang pagitan nyo ni taribong. hehehe. sineseryoso na rin ni taribong itong base awards na ito ah. hehehe.

lhen - October 2, 2009

grabeh wala akong masabi sayo toffee
walang kupas sa base!!!!!!

taribong - October 2, 2009

Nitong walang masyadong trabaho lang father. Baka sa mga susunod na araw, magtambakan na ulit ang trabaho sa aking mesa. Lalo na kung mag-normalize na ang sitwasyon dito sa Metro Manila.

Mapapansin ang kasayahan sa inyong pagtitipon! Napansin ko lang sa pix ng napasong binti. Sa bandang itaas ay may nakalagay: “galos” hehehehe. Sana gumaling kaagad ang paso niyo, father.

nikko - October 2, 2009

kinakarir mo Kuya..😉

2. taribong - October 2, 2009

BASE!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

SECOND BASE = 80 POINTS!!!

topexpress - October 2, 2009

pelekpeken para ke kuya taribong! COngrats kuyaaa!!! eyieeee second siaaa… yehaaaa!😀

taribong - October 2, 2009

Congrats topexpress! Ang galing naman ng timing hehehehe. Akala ko tulog ka na. Kaya umasam pa naman ako ng two-peat hehehehehe (habang mag-isa lang ako sa office dahil ang mga kasama ko ay nag-pickup at kumuha ng mga donations para sa typhoon victims)

topexpress - October 2, 2009

sensya na kuya tarbs, ehhhh tulog na tlga ako. nananaginip ata ako na BASE! ahahahaha eh tinawag ako ng dyosa ng banyo para maglabas ng tubig sa katawan aba eh! may nagbulong sa akin na Bbbbbbbbbbbbasssssseeeee!!! hayun! dalaw ako sa bahay ni fads while kamot tyan!😀 presto! base ako! ahahh

taribong - October 2, 2009

Noong pinag-iisipan kaya ni Fr. Fiel ang base contest, nakita na rin kaya niya ang impluwensiya ng laro sa bawat isa sa ating mga naka-antabay? hehehe

Natutuwa ako para sa iyo, topexpress, dahil sa umpisa pa lang ng laro ay pinakita mo na ang kagustuhan mong manalo. Ang iyong pagkasigasig sa contest ay nabibiyayaan ng base points hehehe. Salamat at congrats ulit.

Congrats sa mga basers! Bantayan ang text base hehehe

nikko - October 2, 2009

humahabol ka po..😉
ayos iyan..
kakariran pala dito…

hekhekhek…

3. Raqi Eren - October 2, 2009

third!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

THIRD BASE NGA = 60 POINTS!!!

4. Raqi Eren - October 2, 2009

father! father! this is bertie bott! yuhoo!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

Aba bertie, humahabol ka rin ngayon ah!

bertie bott - October 2, 2009

siyempre naman father! talk of the town na tong super duper prestigious contest mo e. Si Lhen nagpoprotesta. haha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

heheehhe. nauna ka talaga honestly. andun yun sa rules na dashboard ang basis ko kung sino nauna…

5. lhen - October 2, 2009

base!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

4TH BASE = 40 POINTS!!!

6. lhen - October 2, 2009

grrrrrrrrr!!! kanina pa ako dito pang inis ndi pa rin naka abot!!!!!!!
haaisssssssssstttttttttttt!!!!!!

ndi na ako naka siesta ha….,,,,,

kainis kase kausap ko knina sa ym eh….storbo….grrrrrrrr

topexpress - October 2, 2009

Relax ate len,😀 pasok ka pa naman s terd base!😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

Hehehehehehe. Binisita kasi ni obispo kaya ako di makahirit dito sa net. hehehe.

topexpress - October 2, 2009

ahahhhah si babay priest nahulio ni obispo, fads, baka naman babase din si bishop!😀 ahehehe jowk lang po!

@ ate lhen naku port ka pla., pero pasok ka ate sa pers payb!😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hehehe mabuti na lang at kababayan ko ang obispo, taga dabaw din…

7. bertie bott - October 2, 2009

base!

bertie bott - October 2, 2009

father! third talaga ako huh? medyo nalito lang ako sa ginamit kong profile. na carried away kasi ako sa mga pangyayari… hahaha

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

wahahahahaha. naiimagine ko kung paano maglundag sa tuwa ang harry potter character na gamit mo sa gravatar!!! hahahaha.

bertie bott - October 2, 2009

haha., trampoline po siya ngayon., shouting for joy! hehe

topexpress - October 2, 2009

ahahahah natawa naman ako dun father, sus! baka nag cart wheel pa na tumbling ung gravatar pic ni bertie😀😛

bertie bott - October 2, 2009

basa po muna ako…😉

8. lhen - October 2, 2009

yah right ako ang 3rd!!! si bertie bakit nag 3rd?… waaaaahhh wla pa sya ng pumasok ako sa 3rd ah!!!… diba toffeee?….. depensahan mo ako….waaaahhh

bertie bott - October 2, 2009

hahaha., sori ate lhen., ako ang pinaburan ng server… nagkasabay ata tayo sa pagcomment. nauna ako by 0.01 second

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

tama ka lhen, di mo siya nakita kasi nakapending siya. pero ayun sa dashboard, nauna siya sa yo…hehe peace na kayo…

topexpress - October 2, 2009

yaiks te lhen eh server daw ang pagbabasihan ahehehe! eh si fads na din ang magdedeceide kasi sia naman may pakana nire eh! ahehhehe

basta wag na mainis! sapakin mo nlng ka chat mo kanina! aheheh jowk lang po!

smile na ate bago ako matulog ulit😀

lhen - October 2, 2009

oo nga masasapak ko sya grabeh
dapat ako ang 3rd…
bagay siguro nga nagsabay kami ni berti bott
at sabagay hindi kase ako naka log in sa dashboard…
nka bookmark lang si padz…. para madali kase makita kung
may new post……….

haaaaaaaaay ang hirap humabol….
wla ako ng sept.9 tapos my katekesis ako ng 31 …pahirap!!!
haaayy dibale naka 100 nako…. tao na ako!!!!!
hehehehe🙂
ok lang berti bott…….

ksma mo siguro si harry noh kya na magic ang server…..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

grabe ang improvement mo lhen sa base!

pang-6 ka na over-all!

https://fielsvd.wordpress.com/base-contest/

9. lhen - October 2, 2009

kanina pa ako dito 5am pa hindi pinapatay ang pc
naka bookmark lang si padz sa pc…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

grabe na paghihintay naman. wahahaha.

10. lhen - October 2, 2009

waaaaaaaaaahhhhhhhh bakit ganuuuun????????

hmp!!! sa friday pa naman wala ako
kaya hindi ako makakapag base
may date ang lola nyo…………………….🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

abah, may date? date with the Lord…

lhen - October 2, 2009

hindi tao talga siya long time friend…..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hmmmmm..di ko na itatanong kung sino….hehehe.

lhen8 - October 5, 2009

hmmm bakit padz sino ba sa akala mong ka date ko?🙂

teka baka iniisip mo si………. 🙂
ay hindi kaya ….. 🙂 long time friend ko sa photography noh…🙂
now ko lang to nabasa ah… 🙂
taga dahlia fairview lang sya…. 🙂 baka akalain mong si y….🙂

hahaha ksmahan ko dati sa phtography🙂
kino comfort ko lang kya pinagbigyan ko noh…. 🙂
pro inferness gusto ko ang passage na naka 40pts lang ako sa base😦 ……….. pero ok lang nadagdagan naman points koh….
now nga kausap ko sya naka headset lng para mkapagtype… hehehe call center etoh…. 🙂

11. lhen - October 2, 2009

habol nalang ako ng 15 20 26 kse sept.9 my date akoh!!!…

samantalahin next year hindi na pwede eh…
pagbigyan ang imbitasyon……. 🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

BABALIK AKO TONIGHT TO CHECK THE FIFTH BASE AND THE SIXTH BASE!!! MAY MISA PA AKO AT 4:30 PM. GOD BLESS EVERYONE…

12. topexpress - October 2, 2009

ay sa mga susunod na base at fads ma shre ko lang po itong nabasa ko kanina sa isang book ng kasamahan ko:

“HOPE IS THE COMPANION OF POWER, AND MOTHER OF SUCCESS; FOR WHO SO HOPES STRINGLY HAS WITHIN HIM THE GIFT OF MIRACLES.”

have a good day everyone!

back to bed na si tope…zzzzZZZZZZzzzzzzZZZZZZZZzzzzzzZZZZ

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

Copy! good material for writing articles yang quote na yan. pati din for homilies.

topexpress - October 3, 2009

correction pla:

“HOPE IS THE COMPANION OF POWER, AND MOTHER OF SUCCESS; FOR WHO SO HOPES STRONGLY HAS WITHIN HIM THE GIFT OF MIRACLES.”

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

yap, strongly nga….salamat tope…

13. boypulubi - October 2, 2009

base?

boypulubi - October 2, 2009

Ang dalangin ko lamang ay ito:

Sana ang bagyong Pepeng ay lumihis ng daan.
Upang di na madagdagan ang sakunang nadaranasan.

Mag-ingat ng mabuti ang lahat ng mamamayan
At makinig sa mga anunsiyo na ipapahayag.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

5TH BASE = 20 POINTS!!!

14. Ax - October 2, 2009

babalik!

!

dahil madilim ang langit.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

6TH BASE = crucial 2 points!

aksoriyalmo - October 2, 2009

haha! crucial point!..

kahit madilim ang langit..

mayroon pa ring pag-asa!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

pang-break the tie yan in case ax…

aksoriyalmo - October 2, 2009

oo nga po. kakailanganin ko tong two points na ito pagdating ng panahon..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hehehe nagpupuyat ka yata ax ah. madaling araw na…

15. lhen - October 2, 2009

Gathering. Ito ay mga 4 to 5 hours trip. Five rides: motor – canoe – motor – bus – tricycle.-AYOS TONG BABY PRIEST at pinaniwala ako na may jetlog …. akala ko pa naman lumisan ng zamboanga🙂 hmp!!! dble nakaganti naman sa facebook at may na YARI PA!!! 🙂

kaya naisip ko na dalhin ka tuloy sa roma harharhar 🙂
pero kainis tlaga naunahan pala ako ni bertibot…🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

Hehehehe ganyan talaga ang life lhen. split of a second lang din ang pagitan ninyong dalawa ni bertie bott.

hehehe masigasig ka talaga sa pagphotoshop ah. maganda ung pacman vs. hamster.

16. kaye - October 2, 2009

base pa rin ba?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

naku, 7th base == no more points…tsuri kaye…

17. kaye - October 2, 2009

kain muna ako. Balik ako mamaya. Ü

Group hug sa mga naka-base. D nako nakaabot kc naghahanda kami para sa pagdating ni pepeng at kelangan ko pa magluto muna para d magutom ang mga piglets ko.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

wow, may piglets po kayo?

mabuti naman po at di naanod ung piglets nyo pagdating ni ondoy. me alam po akong blogger na ang tatay po nya ay naka-save ng baboy sa baha.

kaye - October 3, 2009

haha, i call my two toddlers piglets. hehehe. ang tatakaw kasi. isang two-year old boy at one year old girl.

sayang di na naman ako naka-base. tulog sa pansitan. hahaha. pano kasi nagpeprepare kami for pepeng kahapon. mabuti na lang, praise God dahil di siya tumuloy. pero sana tumigil na siya ng pag-atake sa north.

group hug sa lahat ng mga nandito at naka-base.🙂

Raqi Eren - October 3, 2009

nyahaha., pasaway si father. inakalang piglets talaga. kaw naman kasi ate kaye bat piglets ang tawag. haha… LoL.,

kaye - October 3, 2009

sorry na, bertie. e piglets kasi ang tabachuy na nila. pinipigilan na nga kumain eh. hehehe

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

wahahahahahaha omg! akala ko talaga mga piglets! wahahahaha. mga little angels pala.

kaye - October 3, 2009

little angels talaga. 2 mischievous cherubs. Kita mo naman, father, kahit sa phone chinecheck ko blog mo. Adik daw ako sabi ng husband ko. Haha!

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

hehehehe ang saya saya po pala ng family nyo, ay dalawa kayong piglets at andyan din yung inyong barako. saan po ba kayo nakatira?

18. lovely - October 2, 2009

glad to know na ok ka Fr.
oo nga ang layo ng zamboanga di mo akalain na tatamaan din kayo ..
sana nga rin lumihis ung susunod na bagyo di pa ayos at nakakarekober ang bayan ko ..
napadaan po para mangamusta..
godbless ..Fr.:)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

salamat lovely. yan din ang dasal ko, na sana lumihis naman si pepeng…

19. nikko - October 2, 2009

yay~

duty mode..😉

hi father…😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hi nikko…wala kang base ngayon…hehe.

nikko - October 2, 2009

kaya nga po..
pero ayos lang…

hindi naman ganun ka halaga ang pagbebase sa akin eh~
may mas mahalaga pa rin sa akin kaysa sa pagbebase..
though sa lahat din naman po..🙂

20. superlolongpinoy - October 2, 2009

Beys!….muna po Father!

superlolongpinoy - October 2, 2009

Ingat po kayo Father…lalo na sa mga travels ninyo.
And lots of prayers po para sa mga kababayan natin na naapektuhan ng bagyo…at ganun din sa inyo na nagkaroon ng sugat sa inyong pagbiyahe sa motorsiklo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

salamat po lolo. one thing i learned from my accident. dapat pala di naka-shorts pag nagta-travel. dapat pala nakapantalon pa rin ako kahit maputik…

21. nikko - October 2, 2009

dito sa amin father, walang baha pero ang lakas ng ulan na may kasama pang malakas ding hangin..😉
kaya naliligo na lang kami ng ulan..
pero wala naman pong baha..😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

yay, gusto ko yan nikko — ang maligo sa ulan. kaya lang pigil na pigil akong gawin yan dito. baka magtaka ang mga parokyano ko kung bakit takbo ako ng takbo sa ulan. baka ma-weirdo na sa akin. hehehe.

bertie bott - October 2, 2009

father, di ko maimagine itsura niyo kung maliligo kayo sa ulan ngayong pari na kayo, hehe., siguro isa yang pagligo sa ulan ng malaya ang ipinagkait na sa inyo ng pagpapari… hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

siguro pag walang makakakita pwede…hehe. wala kasing rooftop ang kumbento namin eh.

nikko - October 2, 2009

@bertie bot: hindi naman po siguro…
pwede naman silang maligo ng ulan, pero siyempre naman po dun sa tamang panahon na pwede silang talaga..

pero naman po Father, ung tatakbo ka ng tatakbo.. un mapagkamalan kang nababaliw..

akalain mo Father nagtatakbo naliligo ng ulan..
though pwede naman siya..🙂

kaya lang may iniingatan din po kasi kayo bilang isang Father..
di po ba, Father?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

tama kayong dalawa nikko at bertie.

dapat behave ang baby priest.

22. p0kw4ng - October 2, 2009

flower base!!!! ilang points kaya ito???

harharhar ang sakit kaya nong nasunog ng tambutso!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hehehe sinabi mo pa mommy. di na nga ako makaluhod pag nagdadasal eh. achachakit talaga.

23. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

For text base: “God loves a cheerful giver” 2 Corinthians 9:7

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

First Text Base = 50 points for Lhen (October 2, 9:41 pm)
Second Text Base = 40 points for Juliet (October 2, 10:17 pm)
Third Text Base = 30 points for Topexpress (October 2, 11:41 pm)
CONGRATULATIONS!!!

lhen - October 2, 2009

anu yun advance nga ang relo nya oh…🙂

kelangan bumawi wla ako sa oct.9 and 31 eh….

24. lhen - October 2, 2009

hahaha bawi!!! BASE SA
For text base: “God loves a cheerful giver” 2 Corinthians 9:7

RECIEVED Q OCT.2 2009
21:25:22

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

heheheeh advance pala masyado ang relo ko…

25. lhen - October 2, 2009

SALAMAT SA LONG TIME FRIEND NA KA CHAT NAKA
ABANG AQ sa txt base eh!!!!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

ola, kinakarer mo na rin ngaun pagbi-base ah.

26. ELIment - October 2, 2009

Kakaibang adventure uli yan father at may souvenir pa.naku ingat ingat po.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hehehe masakit na souvenir…

27. superlolongpinoy - October 2, 2009

Magandang paalala rin iyan sa mga mahilig mag motorsiklo…ang hindi naka-shorts…talagang marami na rin akong nakita sa atin na mga may paso sa mga binti dahil sa tambutso ng motor…yung iba nga mga babae pa.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

hehe masakit po mapaso. lesson po talaga. mabuti na lang to the rescue ung kaibigan ko at binigyan ako ng cream para gumaling daw agad.

28. Lanie Lozano - October 2, 2009

Hallo padre!
Ngaun ko na lang ulit nabisita blog mo…
Super grabe din ang experience ko kay Ondoy…first time ko ma-stranded…nakauwi ako Sunday na ng hapon…
Super dami ng dinaanan kong baha, twice akong nakisakay sa mga truck…worse, nadrain pa ang cp battery ko…
Hayy, unforgettable experience ko un, buti na lang di nadrain ang answer ni BRO sa mga prayer ko…I came home safe…
Ingat lagi diyan padre …God bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

swerte nga kayo sa simona eh. mataas ang level ng lupa sa inyo. kawawa ang mga taga-janssenville. sila ang bagsakan ng tubig…

topexpress - October 3, 2009

ay father father kaano ano ko kaya sia? di kya sia na ang nawawala kong pinsan? aheheheeh lozano eh luzana ako ahehehe close! ahahah

magandang araw sa lahat… kadating lang from work. eto MAGLULUTO muna ako ng TINOLANG MANOK!

father padalaan kita! aheheh

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

si lanie ay taga cainta. probinsya niya ay nueva ecija…

sarap naman nyan! lalo na pag may papaya…

29. lhen - October 2, 2009

ice cream sa napasong hita?… 🙂

ayos padz ang sarap naman ng cream sa paso…may flavor🙂
hai naku!! ang batang mahilig sa ice cream…,🙂 mapapaso kya wag ka ng kumain ng ice cream…hehehe🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

kumain ako ng ice cream kagabi! nawala na ang sakit at kirot ng sugat.

lhen - October 3, 2009

ah ok pero ang diet….hmmmm 🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

op cors! hehehe. feeling ko pumayat ako ngayon.

30. lhen - October 2, 2009

MAY NAKITA AKONG KWENTO MO SA BAHAY NG HAMSTER:
eto lang naman ang comment ko dun…. (kakabilib si fr.bert..)

ganun talaga padz pag may mga miracle na nangyayari naiisip ng tao na ibalik nya ang buhay sa diyos bilang pasasalamat sa pananatili nya sa earth…. 🙂

isa lang masasabi kay fr.bert…. CAST AWAY!!!.. 🙂
Wala rin ba siyang wilson(ung buko) na naging kaibigan dun sa dagat?parang si chuck noland (tom hunks)🙂

pero inperness padz kakabilib ang story ni fr.bert…pang MMK………

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 2, 2009

tatay bert ang tawag namin sa kanya…ang tawag sa mga ganong experiences ay religious experiences, na sa kabila ng helplessness at seemingly kawalan ng pag-asa, naramdaman mo pa rin ang lab ni Bro.

31. Doc Broks - October 3, 2009

Hello Fr Felmar!
Salamat po sa pagbisita sa site ko.
Exchange links tayo.
A very nasty sugat that is. Magpa-tetanus toxoid po kayo para sure. (ayan, libre consulta. hehe)
Godbls u po.

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

inadd ko na po kayo doc broks.

hehehe ang bait nyo naman doc! libre konsulta talaga ha! ilang araw po ba dapat ang intervals ng dressing sa paso ko? (ayan, hihirit ulit ang baby priest)

32. lhen - October 3, 2009

hmmm mag ingat kase ang baby priest… 🙂 para hindi madisgrasya…bagay isang aksidente eh… 🙂

haha sana nga dala ni friend ang laptop nya para mabakasakali ang pag base sayo padz on oct.9… pra kahit sa isang fastfud na may wi-fi makapag base …hehehe user!!! 🙂

sayang kase eh ngayon pa nakaka base kahit papaano….
waaaaahhhh sana dala nya……………………….!!!!!!!!!!!!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

hehehe sabihan mong magdala. konti na lang papasok ka na sa top 5.

lhen - October 3, 2009

sana …🙂 waaaaaaaaaahhhhh… kakaadik pala etoh🙂

para akong sira na naka abang sa pc… sakit na ng mata ko…
while waiting sa new post …. nagttrip maglay out ng mga pix ng friends… tapos chatchat sa mga kada…🙂

pag araw lang aman ng new post mo… 🙂

tapos yun pala ayaw pagamit ng lptp noh? 🙂
naku baka makibasa ng mga comment yariiiiiii🙂
(pinag iisipan kung magbebase………..hmmmm bahala na)

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

hehhehe kunwari magdadala nga tapos biglang brownout pala dito sa monday. until 12 ng madaling araw palang post. hehehe. todo asar ka siguro ano? wahahaha.

lhen - October 3, 2009

pang inis ka padz pag nangyari yun…..grrrrrrrrr!!!!
wala na sa calendar yun daya mu…. 🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

hehehehehe masubukan ngang magpost ng 11:59 pm one time…harharhar.

lhen - October 3, 2009

ayos ka pinapahirapan mo ako sa contest mo ha
parang ayaw mong paalis sa mukha ko ang pc
abangan lang new post mo……… grrrrrrrrrr!!!!!!!!!

hmp!!! makapanood na nga lang ng videos na inupload ni bro.jorge na BATINGAW galing din talga ng mga heswita oh…. 🙂

ganda pa ng mga kanta nila…………………….
kala mo kw lang close ni papa bene ha si bro.jorge din (soon to be jesuit)NICE!!! 🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 4, 2009

wow ang bait mo naman talaga lhen. sige, gawan mo na kaming lahat…hehehe.

33. Mr. Nonsense - October 3, 2009

my mother’s side of the family are all in davao (siglos). what r the chances na magkamag-anak tayo?

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

i am from davao del sur daddy…

hmmmm…nagreseach ako. may siglos clan sa friendster:

Mr. Nonsense - October 3, 2009

naisip ko lang dahil nang makita ko friendster picture mo…kamukha ko nga talaga?
anyway, natawa misis ko

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

wahahahaha. napatawa ko pala aking stepmom! aylabit!

34. tsenn` - October 3, 2009

base! hehe feelingera lang :p

hi father! taga davao po pala kayo, kala ko manilenyo na nadestino sa mindanao. malaki-laki po pala yang sugat nio, tsk, sakeeeet.. pero malayo naman nga po yan sa bituka🙂 take MORE care po ^_^

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

father ko dabawenyo, mother ko boholana. full blooded dabwenyo ako.

medyo malaki din ung sugat ko. pero may nagbigay na ng cream sa akin para di daw mag-iwan ng scar ang sugat na ito.

tsenn` - October 3, 2009

pero di ba mas memorable po pag may scar?? hehe🙂

waw gusto kong pumunta ng bohol! ^^

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

hmmm…ang bohol ay isang lugar na masarap babalik-balikan…

kaye - October 3, 2009

sarap talaga balik-balikan ang bohol! Yung principal ng school ng eldest ko, boholana din. Napachika tuloy ako. I have very fond memories of bohol which my husband and i visited a few yrs. back. Davao is also a very nice place, but i visited it in 2000 pa. I’m sure dami na nagbago dun. Ü

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

balik po kayo ng davao. ang dami na nga pong bago ngayon doon. the best placeto visit in mindanao po un…

35. hisnameisdencios - October 3, 2009

khit tlg san ay sinasalanta n ng bagyo e. tsk.

glad u r fine father. saka at least nga naman may remembrance ka na. haha. saka nag enjoy ka naman kaya quits lang hahah

makakabangon din tayo!

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

yes, after all, thankful pa rin talaga tayo dahil safe pa rin family natin. Tuloy ang life. hehe.

36. jason - October 3, 2009

sobrang late ko na naman ba father wah!!!!!!!

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

one day late ka lang naman. hehe.

37. jason - October 3, 2009

galing davao daddy ko last wednesday

buti na lang safe sya d2 sa amin na ngayon😀

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

wow! lumaboy daddy mo ha. nagdala ba ng durian na pasalubong. hmmmm…wala.suha siguro.

jason - October 4, 2009

marami sya dala mango steen

at yung durian puro candy hehehehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 4, 2009

hahahaha very sweet ang durian candy….masarap din ang mangosteen…

(wild idea) ano kaya pasalubong na pwede kong dalhin pag pupunta ako ng manila?

ah! alam ko na….

jason - October 4, 2009

dali ano ano!!!!!
😀

Fr. Felmar Castrodes - October 4, 2009

hehehehehe secret….

hmmm…ano ba ang kinakain ng hamster?

38. pinkdiaries - October 3, 2009

BASE! hahaha, minsan lang nakasabit! tsk!🙂

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

hehe at least nakasabit…madadagdagan pa un…hehe.

pinkdiaries - October 3, 2009

hahaha, naku sana nga.. hindi nako sasabet, papasok naku! har har har!🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

that’s the spirit! go miss pinkie, go!

39. kaisuke - October 3, 2009

may souvenir si father hehe. saket pa naman nyan.:p

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

hanep na souvenir. waaaaaa!!!

kaye - October 3, 2009

saklap nga ng souvenir…something you wouldn’t want to take home with you. ehehehe…

link mo nga rin ako fads.🙂

40. teentoinks - October 3, 2009

Awt… kaya pala buong Pilipinas ang nasa State of Calamity, kakalungkot naman po malaki rin pala epekto ng bagyo jan. Pero nakakatuwang isipin na halos lahat ng Pinoy, gising at handang magdamayan at magtulungan.😉 Ciao Father! Ingat po..

PS. Ang sakit naman ng souvenir!

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

hehehe di na masyadong masakit…

yeah right gising na gising ang bayanihan spirit ng pinoy.

41. Sows - October 3, 2009

aba..ang daming naka base..congrats..

but about sa post padre, kakalungkot tlg ang mga ngyare at eto na c pepeng..

pray lng po sa lahat…

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

yes, prayer power!

42. Snow - October 3, 2009

You hurt, ouch! Naku Father, ingat ka next time kahit na may bagyo.

As for Typhoon Ondoy – grabe sana hindi na maulit muli.😦

Fr. Felmar Castrodes - October 3, 2009

yap, magpapantalon na ako next time…naka-shorts lang kasi ako noong nadisgrasya ako eh…

43. aksoriyalmo - October 3, 2009

tsk, kung may healing powers lang ako.. pagagalingin ko na yang sugat na yan.

ang sarap sarap pa naman mag travel. pero okay lang yan Father. Mas maganda na sa hita kaysa sa mukha. hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

nyehahaha tama ka dyan ax! Mas maganda na sa hita kaysa sa mukha. di ko maimagine mukha ko na mapapaso sa tambucho ng motor. wahahaha. very morbid, hehe.

44. taympers - October 3, 2009

nagulat ako sa pictures. buti naman at okey ka na, nakakapgfacebook ka na.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

okey na ako mhar. constant dressing lang ng sugat. few more days, gagaling na ang paso ko. resum eko ulit online activities ko…hehe.

45. jan geronimo - October 3, 2009

Aww. Nasugatan ang baby priest. Pinalusong na sa maputik na baha, nasugatan pa. Yay. I’m glad you’re okay though. “,)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 3, 2009

salamat po. hehehehe kailangan po talagang lumusong sa maputik na baha, or else di ako makakarating sa paroroonan. lol. bagong salawikain po yan, “ang di marunong lumusong sa baha ay mai-stranded.”

46. Jorge - October 4, 2009

susko naman! nagpahinga lang ako ng isang araw, 155 na comments!!!!

BASE parin!!!

basa mode muna…

toinks!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 4, 2009

sige basa ka muna jorge.we will wait sa pagdating mo dito sa pinas…hehe.

47. Jorge - October 4, 2009

Waahhh!! pati po pala dyan apektado?! noti talga si ondoy! tsk tsk tsk!

isa pang ‘waaahh’, angchakitchakit nmn ng souvenir mo pads, hehehe.. may araw din yang tambucho na yan, hmpf!

toinks!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 4, 2009

noti talaga si ondoy brother jorge (ito na pala tawag ko sa iyo ngayon), umepal talaga dito ng konti sa zamboanga.

48. jason - October 4, 2009

father father
😀

patumbling muna

at group hug!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 4, 2009

group hug sa lahat!

group hug!

49. .poOt! - October 4, 2009

wew wew wew wew wew wew! *isipin niyo tunog ng ambulansya yan*

bubukas ang pinto. lalabas ang isang napaka-poging student nurse. (at ako yun) may bitbit na first aid kit.

poot: father, musta na po sugat niyo? hayaan niyo ako na po ang bahala.

weh. hehehe. ayos ba father? LOL. pagaling ka father.

buti na nga lang po ay hindi nag-direct hit ulit sa manila yung bagyo. kaya lang po cagayan naman yung binayo. ipag-pray po natin na sana di ganun katindi yung pinsala ni pepeng. haiz.

comment no 49. kitam. hahaha

Fr. Felmar Castrodes - October 4, 2009

bah? student nurse ka pala poot? wow, bigtym!!!

kakatuwa, kahapon may bumisita sa aking blogger na doctor.

ngayon naman student blogger na nurse.

kakatuwa.

kanina may bumisita din sa akin dito sa parokya na nurse ng hospital. nalaman kasi niya na napaso daw ako. pagkakita niya, ang hirit agad niya ay: “father napaso daw kayo? anong paso po, first degree? second degree? o third degree?

blag! (natumba ang baby priest. di kinaya ang question dahil walang kaalam-alam sa first degree, second degree, o third degree burns. lol.)

.poOt! - October 6, 2009

hahaha. kakatuwa naman po.

opo. student nurse ako. i’m already in my 3rd year. registered midwife na rin po ako.🙂

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 6, 2009

wow! ang galing! nurse na, midwife pa…

may classmate ako dati, pari na rin ngayon, dati siya obe gayni (sinadya ko ang sfeling)

50. glaiza - October 4, 2009

nako father bka labasan ng airplane yan hehe.. padre infairness kamuka mo pla c john pratts hahahhaa!!!!!

Fr. Felmar Castrodes - October 4, 2009

ako kamukha ni john pratts?????

omg! wahahahahaha.

glaiza - October 5, 2009

joke lng padre. my msabi lng hehehe

lhen8 - October 5, 2009

naku aapila ako jan kse alam kong kamukha ni john prats si bon

http://bonistation.wordpress.com/

lhen8 - October 5, 2009

tska dito glaiza oh
kamukhang kamukha ni john pratz

http://www.friendster.com/photos/7556040/1/487476254

kya lang taken na ng isang commercial model ng pantene🙂

http://www.friendster.com/photos/73468782/2/880348500

lhen8 - October 5, 2009

artista sana yang si padz glaiza kung hindi
nag pari …. ang totoo nyan xgf nya si alessandra de rossi eh… 🙂

http://www.friendster.com/photos/73468782/2/337870345

lhen8 - October 5, 2009
51. Akrebley - October 4, 2009

Ayos sa experience, at least unforgettable.

Fr. Felmar Castrodes - October 4, 2009

huhuhu, sige na nga, charge to experience na lang to….

52. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 4, 2009

hehe thank you..

53. deejay - October 5, 2009

^LOL-tama bang ulit-ulitin?!?😛😀

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 5, 2009

gusto lang i-emphasize ni juliet yan deejay. relax ka lang..ang puso mo…

54. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 5, 2009

hehehe no comment…

55. Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 5, 2009

bakit ba juliet, lagi ko na lang narerescue ang comments mo sa spam section? hehehe don lagi pumapasok…hehe. bait kaya?

56. Nobe - October 8, 2009

ondoy is, in a way, a blessing to our country. when was the last time we saw a myriad people selflessly helping strangers in a time of need?

dahil kay ondoy, nakita ng lahat ang pagmamahal ng sambayanang pilipino sa kapwa niya.

love,
nobe

http://www.deariago.com
http://www.iamnobe.wordpress.com

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

added link….

57. Drew - October 13, 2009

…Father Fiel! last February 2009,PGMA visited that Island n she turn over 10 million pesos for that highway….until now Father, maputik parin?…seems like theres no improvement as i seen the pictures….

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - October 14, 2009

yes maputik pa rin…

58. Why I Blog About Willie Revillame, Conrado de Quiros, Sen. Lito Lapid, and GMA | Pinoy Sounding Board - March 3, 2010

[…] a prestigious university could share with great enthusiasm the juiciest of showbiz buzz daily; or a missionary Priest could actually blog with wit, humour and sincerity his missionary work on a far-flung place of the […]


Leave a Reply

