jump to navigation

THE PATRON SAINT OF FUTURE LEADERS August 5, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jesus, Mama Mary, Politics, Prayers, Saints, Showbiz, Vatican.
Tags: , , ,
trackback

Usap-usapan ngayon sa mga chatrooms and even many Catholic circles kung gagawin bang isang santa si Tita Cory. Facebook recently launched the cause Support the Canonization of Cory Aquino. Fr. Joseph Alonzo referred to her as a “living saint” during the novena at Greenbelt. My good friend Bluepanjeet also asked the question, Is Cory Aquino a Candidate for Sainthood?

Marami ang nagsasabi na siya nga ay isang santa. Lalo pa in these times na uhaw sa isang good and moral governance ang ating mahal na Inang Bayan, many look to Tita Cory as “the one.”

Fr. Catalino Arevalo, SJ mentioned that may nakasulat sa likod ng picture na binigay ni Cory sa kanya: “I have crosses and roses. I cannot complain.”

Awww…beautiful!

u0M

Here are some of the quotes of Tita Cory I gathered around the net, a testament of her faith…

1. “There is much that women can bring into politics that would make our world a kinder, gentler place for humanity to thrive in.”

2. “As I came to power peacefully, so I shall keep it.”

3. “I would rather die a meaningful death than to live a meaningless life.”

4. “Faith is not simply a patience that passively suffers until the storm is past. Rather, it is a spirit that bears things – with resignations, yes, but above all, with serene, blazing hope.”

5. “I am not embarrased to tell you that I believe in miracles.”

6. “I guess my religious faith sustained me more than anything else.”

7. “It wasn’t until we got over the self pity that we were able to accept suffering sufferign as apart of our life with Christ.  A man or woman reaches this plane when only when he or she ceases to be the hero.”

8. “It’s not just in politics that you can be a servant of the people, you can do it in so many other ways.”

9. “I am not an icon of democracy. You are all, collectively, the icon of democracy.”

10. “I would like to ask the many Filipino people to pray together, to help each other so that we will be able to preserve the democracy we restored 20 years ago.”

God bless you Tita Cory…+

blog

____________________

RECOMMENDED POSTS:

Comments»

1. Jorge - August 5, 2009

Paalam po tita cory..

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

mamimiss natin si tita jorge…

2. Dorm Boy - August 5, 2009

Naisip ko rin nga po if candidate si Tita Cory for sainthood. Every time I look at her I don’t see her as a politician but a statewoman. Not just only a Catholic but a true servant of God. Not just only a holder of a rosary but a believer of the power of rosary.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 5, 2009

grabe ang influence ng babeng ito di ba? for the first time ang isang laywoman ay pinayagang bigyan ng rites na karaniwan lang binibigay sa mga cardinals…

Dorm Boy - August 8, 2009

Oo nga eh. Never did I know that the mass I was watching last Wednesday eh para sa Cardinal pala. WOW!

3. Mars - August 5, 2009

wow, cant believe it na pwede sya maging saint.
oo maraming nagawang maganda si tita dito sa ting bansa
at tinatanaw ko yun na utang na loob sa kanya
unahin kaya natin na gawing national hero muna

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 5, 2009

hehehehehe magagalit sa iyo si rizal…ung footer ko pala na gamit simula ngayon ay ung gawa mo na. salamat kapatid!

Mars / Kulot - August 7, 2009

ayun oo nga gamit mo
di ko nakita nung nakaraan yan a

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 7, 2009

first time ko itong ginamit ngayon…pinaliit ko lang…ung malaki ipapa-frame ko un para pampangiti sa mga bisita ko pag matanda na ako…hahaha.

4. Miel - August 5, 2009

her great courage and hope jud nagtubod sa iyang dako nga pagtuo sa Ginoo which is very Filipino and with it, I am proud to be one!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 6, 2009

mao jud…inspire pod jud ko sa iyaha. grabe!

5. chuva - August 6, 2009

Yan po ang dumadaloy ngayon sa isip ng mga tao. Bakit nga naman hindi?

Although it is a long process to review and study someone’s life for sainthood.. I wouldn’t object.

I really believe she is a saint already.

She was actually proof to a living miracle.. milagro ang mga nangyari sa buhay niya.

Chuva

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 6, 2009

ako rin chuva, no objection!

6. brotherutoy - August 6, 2009

sensya na, pads, kung ngayon lang nakabloghop. busy eh. good to know na kabaryo ka na namin sa wordpress. hehe… God bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 6, 2009

hehehe welcome to my new home brother utoy! natutuwa din ako na madalas na ako nakakapaglagalag dito sa wordpress.

7. dodong flores - August 6, 2009

Tita Cory may be gone but her legacy remains…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 6, 2009

amen!

8. Nortehanon - August 6, 2009

ang gara naman ng footer mo, Father. Makulay ang background. Ang saya ng atmosphere😉

salamat po pala sa pagdalaw at sa pagkomento sa aking yellow paper crane post🙂

Fr. Felmar Castrodes - August 6, 2009

hehehe ang maganda kong footer ay dahil sa kagandahang loob ni mars ng orphicpixel.com…tuwang-tuwa nga ako diyan eh…

9. jason - August 6, 2009

nandun kami sa manila cathedral last last night
😀

view my post

babay po tita cory!!

Fr. Felmar Castrodes - August 6, 2009

buti ka pa bro. hamster. alam ko si stain andoon eh. nakita ko sa post niya…ako glued lang talaga sa tv…waaaaa!!!

10. livingstain - August 6, 2009

father ako un dapat, diba ako si living stain, pwedi pa namang ayusin ung stain to make it saint…. oha

alvin the next living saint

Fr. Felmar Castrodes - August 6, 2009

oo nga eh. nakita ko nga pumili ang alvin the next living saint sa burol ng the living saint-now dead.

11. prinsesamusang - August 6, 2009

i think the most important thing is the legacy she left the people. but what is more important now is what the people will do with that legacy.

Fr. Felmar Castrodes - August 6, 2009

tama my princess! alam mo ba na halos araw-araw lagi ko tinitingnan ang blog mo kasi gustung-gusto ng makulit na anak ng employee namin dito ang pusa mong namamaril?

12. Fr. Felmar Castrodes - August 6, 2009

kaya nga marami ang gusto na gawin siyang santa talaga…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 7, 2009

yes, the fact na pinayagang iburol siya sa manila cathedral, malaking factor na un + ung marian devotion niya + ung death niya na tumapat sa first saturday + marami pang iba…

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

yes, kailangan natin ngayon ng mga non-martyr saints para magpersevere din sa tayo na magpakabanal…

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

yes, ganun naman talaga ang proseso. one miracle for beatification and one miracle for canonization…

kaya kung napapansin mo si blessed pedro calungsod ay di pa naging santo dahil wala pang approved miracle sa kanya ang vatican. and to think dahil martyr itong si pedro, isang miracle lang ang kailangan..

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 10, 2009

hopefully si bluepanjeet ay gagawa ng post about the process of canonization. marami tayong infos na malalaman doon…

13. supermankind - August 6, 2009

wow father. ikaw ba ang gaganap kay santino pag laki niya? hehehe

ako man ay nalungkot din ng mawala si tita cory.

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

hehehe makapagpilgrimage nga sa pampanga at nang makita si santino doon at nang makapagpapicture…noon nasa ABS kasi ako, commercial model pa lang siya eh at wala pa siya sa star magic.

14. chennn - August 6, 2009

for me she’s one of a kind!🙂
mahabang proseseo po un if ever db..
dadalhin pa sa vatican tas kung anik anik pang
steps at mabusisisng background study..
kayo po ba tingin nio pede xa maging saint?

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

aba, payag ako, suggest ko na nga agad na gawin siyang patron saint ng mga susunod na presidente ng pilipinas eh. kailangan natin ngayon ng mga non-matryr saints…

15. Monique - August 6, 2009

Cory will always be the pamantayan from now on. it will be hard to be like her but I think for those leaders who truly wants to serve, they can try to emulate how cory has served the nation.

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

well said monique! siya na ang standard from now on…kailan kaya ulit tayo magkakaroon ng credible president na tulad niya ano?

16. bonistation - August 6, 2009

God Bless Tita Cory! only true queen we had!

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

welcome back boni! ganda ng tshirt mo sa latest post mo ah!

17. dFish - August 7, 2009

I’m one in the faith that she could be a saint one of these years…

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

agree! so pwede na tayong mag-advance, “St. Cory Aquino, pray for us…”

18. tanivillamora - August 7, 2009

Her death reminded us of all the things we Filipinos should be proud of.

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

oo nga. kaya ako, proud to be pinoy!

19. blu - August 7, 2009

ganda ng post mo father.
il support her if she’ll be a candidate for sainthood.
Godspeed tita Cory!

dFish - August 7, 2009

Oy si Kuya Blu, may mukha na dito Pads…

dFish - August 8, 2009

Sori, si blusparks pala to. Welcome to the blogging community po. Si Blu kasi, blurosebluguy ang buong handle actually…

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

sige, magpakilala kayo sa isa’t isa. si kuya bluguy kasi on travel pa ngayon eh…

Fr. Felmar Castrodes - August 7, 2009

hehehe yes. binisita ko siya sa blog niya eh. kaya tatlo na silang blu na kilala ko dito sa blogosphere: bluepanjeet, bluguy at siya, blusparks…may iba pa bang blu diyan?

blu - August 8, 2009

dami pa lng blu dito..
mapalitan nga ang pangalan.
lolz

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

oks na oks lang yan blu, ung isa kasi may blu-pen, ikaw may blu-house, at ung isa may blu-wings…hehehe unique ang isa’t isa…

20. p0kw4ng - August 7, 2009

wala akong alam kung ano ang mga katangian para maging santo ang isang tao…wala din akong masyadong alam sa naging buhay ni dating President bilang isang naglilingkod sa bayan…

ang alam ko lang eh ramdam ko ang pagiging isang mabuti nyang asawa..mabuting ina lalo na sa suporta nya kay Kris at sa pagiging malapit nya sa simbahan at kay Fafa J…

May she rest in peace…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 7, 2009

hehehe ikaw talaga p0kw4ng! may “fafa j” ka pa diyan na nalalaman ah. si “bro” kaya un…

21. SuperSawsaw - August 7, 2009

Hindi ba ‘over’ naman kung gawin saint si Cory. I’m a supporter of Cory pero sana naman ilagay natin sa tamang konteksto ang lahat ng bagay. No doubt Cory is a model and has a strong faith in God pero I don’t think that would suffice to make her a saint.

Alalahanin na lang natin si Cory bilang isang napakabuting ina (despite having a daughter like Krissy), kahanga-hangang presidente at isang mabuting Citizen Cory.

Wag tayo padadala sa emosyon. Lilipas din yan.

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

basta sa akin, it suffices. oy super sawsaw, saan galing ang gravatar mo? may ka-friendster at ka-multiply kasi ako na ganyan ang primary pix? ikaw ba yon?

SuperSawsaw - August 8, 2009

nakow, hindi ako yun. wala ako multiply at friendster. facebook, meron ako. yang avatar na yan ay ginawa ko sa faceyourmanga.com. hango sa totoong hitsura ko. at hindi naglalayong may kaparehas dahil konti lang choices sa paggawa ng avatar mo. hehehe..

regarding your post, marami siguradong sisimangot… isa na ito..
http://philpolreview.wordpress.com/2009/08/07/a-leftist%E2%80%99s-reflection-on-the-death-of-former-president-corazon-c-aquino/

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

hehe binasa ko ang link. in fairness maganda naman ung article. ganyan naman talaga ang mga leftists. very concern sila regarding human rights — and that is good for all of us, para aware tayo na her admin is not also perfect.

pero bilang kabuuan, i believe cory really is a good person. she is a good friend of our sister congragtion, the pink sisters.

isasama ko rin sa dasal ung mga victims of injustices during her admin…

22. Reesie - August 7, 2009

do you think po ba na may chance si cory for sainthood?

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

i have said it and i shall say it again, yes!

23. bluepanjeet - August 8, 2009

ang daming haters sa blog ko Dre about dyan sa issue na yan haha. Im going to write an extensive post about the process of canonization and the characteristics of Cory that can qualify for sainthood.

ang daming misconceptions ng tao about the process of canonization. mga nagdudunong-dunungan nakakainis haha. Dinaig pa mga pari at madre sa statements LOL may nagcomment pa dun sa akin na kailanagn daw habang buhay pa si cory may miracle na ginawa kaya daw hindi daw sya pwede maging santo kasi walang himala hahahahahaha Nora Aunor istatue? LOL

asar talaga OO.

Salamat sa link dre.

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

kapatid, namiss kita! mas gala na ako ngayon since lumipat ako sa wordpress. ang tagal ko ring pinag-isipan ung suggestion mo noon-noon pa di ba? sige kapatid go! magpost ka ng article about the process ng canonization para maki-link na lang ako…bibisita-bisita ako sa blog mo para updated ako…

24. bluepanjeet - August 8, 2009

PS. Honga, 4 years ago ako pa lang ang “blue” sa blogosphere ngayon ang dami na LOL At least madami kami hehe

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

so far, tatlo pa lang nadiscover ko kapatid…

25. arsean24 - August 8, 2009

Pres. Cory will remain as an icon of strong faith and may she may now rest in peace with our loving creator…

Father add po kita sa links ko…

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

thanks arsean, inadd din kita sa links ko…

26. Ax - August 8, 2009

kumusta po father fiel?

napadaan lang po!

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

hello ax…mabuhay ka. God bless +

27. bipolarsisa - August 8, 2009

father!😉

ganda ng mga lines. tumatagos sa puso.

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

aba, dapat siguro mangungulekta na ako ng mga quotations na all-pinoy ano? tapos gagawin kong book: “PINOY SPEAKS: The Best Qoutes from the Filipino People”

bipolarsisa - August 9, 2009

good idea Father. hehe. syempre, bibigay mo ako ng kopya with matching autograph. tas, bibili ako para ipangregalo sa mga kaibigan. hehe.

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

hehehehe ipa-publish ko yan 20 years from now…hehehe. matagal kaya gumawa ng ganyan…magsisimula pa lang ako mangulekta ngayon. hehe.

28. Mon - August 8, 2009

Hi po, thanks for dropping by at my site. and for adding me up. i’ll link back with u din.🙂

Mdm Cory was really able to set a very good example of living life the right way. her humility, simplicity and faith in God to me are the most noticeable qualities.

Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

well said, mon. ngayon ko lang napansin, halos pareho pala kayo ng gravatar ni rye at ni maldito. ang kaibihan lang, nakaharap ka sa left, si maldito at si rye ay nakaharap sa right…

29. Fr. Felmar Castrodes - August 8, 2009

cory is a good friend ng mga pink sisters, which is, by the way, sister congregation naming mga SVDs.

30. dencios - August 8, 2009

mahal ko si tita cory!

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

hehehe naalala ko tuloy ung show dati na “labs ko si kris.”

31. jason - August 9, 2009

boboto ko si kris o kaya si noynoy

para mapagpatuloy ang Aquino Legacy sa Politika

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

dati pa, bomoboto na talaga ako kay noynoy. i admire kris brother hamster kasi nagmature na siya. sabi niya saka na lang siya tatakbo sa politics pag simple na ang lifestyle niya.

jason - August 10, 2009

aw… oo nga pala father santino, di pa p pala ko nakaka pag parehistro!!

nako!!

Fr. Felmar Castrodes - August 10, 2009

ngek, paano ka makakaboto nyan? sige magparegister ka na…

32. Dencio - August 9, 2009

father, pasensya na po hindi ako nakapag response sa mga message mo. Kasi this last 2 weeks eh mobile blogging ang ginagawa ko. Hindi ako nagla login sa pc. eh pag mobile ang gamit ko yung msg box eh hindi gumagana. Pasensya na po… =(

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

ok langyun. ako naman bumisita din ako. pero dapat pala internet explorer ang gamit ko sa blog mo para makapagcomment ako…

33. anakngpating - August 9, 2009

may she rest in peace’
i also salute her..
we love you tita cory..

34. deejay - August 9, 2009

it’s an interesting proposition…cory as a saint. but i still don’t know how i feel about it. nagkaroon na ba ng pangulo na naging saint?🙂

hi father fiel. hehehe. si deejay to from GTM. *kaway kaway*

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

wahahahahaha. na-good time mo rin ako ah! akala ko talaga totoo ung mga sinasabi mo don…hahaha. joke lang pala un! cool ung mga jokeness mo ha deejay, very jokeful. pampatanggal ng stress!

deejay - August 10, 2009

wahaha! nabiktima pala kayo! wehehe!😛 salamat!😀

35. Fatherlyours - August 9, 2009

iilan lang ang great leader na naka pag electrify sa kanyang mga kababayan at dito sa atin ay naging mag-asawa pa. Sana nga ay mapa bilang si President Cory na maging santa. Hirap mag comment father, Super sikat ang blog mo.

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

hehehe wow thanks! visit din kita ulit ha. sa blog mo una kong nakita ang result ng top ten blogs pero di nanalo ang mga bets ko…

36. eloiski - August 9, 2009

naks naman. kung magiging saint siya eh di siya na ang ikalawang saint ng PINAS kasi di ba una si san lorenzo ruiz… o baka meron ng iba pang naging saint na pinoy… hmmm

Fr. Felmar Castrodes - August 9, 2009

marami pang mga nakaline up na mga pinoy para sa causes of saints…si mother ignacio, bishop obviar…at ung lola yata ni bluepanjeet un. he made a very detailed post on this eh…

37. sandi - August 14, 2009

sana nga ma linya siya sa mga saints natin😉

ang daming iniwan sa atin ni Tita Cory


Leave a Reply

