jump to navigation

SANTINO JOKES (PART TWO) July 1, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jesus, Jokes, Showbiz.
Tags: , ,
trackback

may-bukas-pa-new1

Si Santino dinala ni Father Ringo sa dentista para magpabunot ng ngipin…

Santino: Father Ringo takot ako sa bunot eh!
Father Ringo: Heto gamot pampalakas ng loob.

At uminom nga ng gamot si Santino…

Dentista: O ano Santino, matapang ka na ba?
Pasyente: Opo Doc, ‘pag may gumalaw sa ngipin ko gugulpihin ko!

***

Guro: Santino, 4+5?
Santino: Nine po!
Guro: Good… 5+4?
Santino: 6 po!
Guro: Mali.Binaligtad ko lang naman ang tanong ah?
Santino: E, Ma’am, binaligtad ko rin po ang sagot!

***

Habang hinahatid ni Kuya Cocoy si Santino sa school ay napansin nito na talon ng talon ang bata at inaalog ang sarili.

Kuya Cocoy: Ano ba Santino? Bakit kanina ka pa talon ng talon diyan?

Santino: Nakalimutan ko po kasing i-shake yong buti ng gamot na ininom ko kanina.

***

Si Santino ay isinama ni Father Anthony sa palengke para naman di ma-bored ang bata sa monasteryo. Pagkatapos mamalengke, nagpunta sila sa kusina para ayusin ang kanilang pinamili.

Father Anthony: Santino, iligpit mo na ang mga pinamili natin at marami pa tayong gagawin.

Santino: Opo Father.

Maya-maya…

Santino: Father Anthony, saan po ilalagay ito, sa altar ni Bro?

Father Anthony: Ano ba yon?

Santino: Ito po!

Hawak-hawak ni Santino ang cauliflower!

***

Si Ato at si Aling Baby ay nagkaanak na at pinabinyagan nila ito doon sa monasteryo. Excited ang lahat lalo na si Fr. Chris na inatasang magbinyag sa baby. During the baptismal rite, Si Santino ang sacristan…

Fr. Chris: Hehehe, ang lambot naman ng ulo ng bata…

Santino: (to the rescue) Father Chris, dede po ni Aling Baby ang kin-rusan ninyo!

***

Santino nakita ang isang lola na baliw at gustong pumasok sa bakuran ni Mayor…

Santino: Lola, huwag po kayong pumasok diyan! Baka makagat po kayo ng aso!

Lolang Baliw: Alam ko iho. Sa tanda kong ito, wala pa akong nakitang aso na nanununtok…adik ka ba?

Hehe, ang taray ng lola…

***

Matutulog na sana sina Father Jose at si Santino nang bigla na lang may mga lamok na pumasok sa kulambo. Mag-aalas dose na at di pa rin sila nakatulog. Naantok na si Father Jose pero disturbo kasi talaga ang lamok…

Santino: Father, hindi ako makatulog kasi maraming lamok…

Father Jose: Hehe, patayin natin ang ilaw para di tayo makita.

Pagpatay ni Father Jose ng ilaw, may nakita si Santino na isang alitaptap.

Santino: Hala Father Jose, ang lamok may dalang flashlight!

***

Si Fr. Anthony tuwang-tuwa na nagkwento kay Santino…

Fr. Anthony: Santino, galing ako sa doctor. Nakabili ako ng hearing aid. Grabe, ang lakas na ng pandinig ko!

Santino: Talaga po? Magkano po ba ang hearing aid?

Fr. Anthony: Siyempre, kahapon lang!

Hehe. Mali yata ang narinig…

***

May killer nagpunta sa monasteryo at nangumpisal sa matandang pari na si Father Anthony….

Killer: Father, mangungumpisal po ako.

Fr. Anthony: Ano kasalanan mo anak?

Killer: Father pumatay na po ako ng 20 tao…

Fr. Anthony: Bakit?

Killer: Kasi sila po naniniwala sa Diyos…Kayo po ba Father naniniwala po ba kayo sa Diyos?

Fr. Anthony: Ahmmm, eh, dati yon. Ngayon trip trip lang!

****

Art subject ni Santino…

Teacher: Santino, ano ba itong drawing mo na isda? Di ko na makilala sa kabubura mo!!! Bangus ba ito?

Santino: Hindi po Ma’am!

Teacher: Ano nga ito? Tilapia?

Santino: Hindi rin po Ma’am!

Teacher: GRRRR!!!! (Galit na!) Annnnoooo ngaaaa itoooooo???? Lapu-lapu?

Santino: Bagoong Ma’am!

JO5L0051

____________________

RECOMMENDED POSTS:

Comments»

1. Ada - July 1, 2009

Ahahaha!! Can’t stop laughing!
Thanks for this jokes, makes my day bright.

By the way, kamukha niyo na po si Santino sa photo niyo. Hehehe!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2009

wahahaha ikaw talaga ada, pinapatawa mo rin ako pag sinasabi mong magkamukha kami ni santino.

2. Mon - July 1, 2009

Wahahah! ang bibo talaga ni Santino! parang ako lang! LOL

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2009

hehehe ok ung i am a call boy mo ha…akala ko another free advertising. astig!

3. jason - July 1, 2009

HAHAHA watda!!!

ahaahaha

baka pagalitan na ko sakakatawa dito sa opisina!!!

nakakasakit ng tyan
matatae ata ako nito!!!

hahahaha nice nice ang galing mo!!!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2009

ang bilis talaga ng hamster ah! lagi updated sa lahat ng posts ng blogosphere. kahit kaninong blog nakikita kita! bilib ako!

jason - July 2, 2009

mabilis dumami ang hamster (anong koneksyon)

syempre lagi ako d2 sa blog mo!
hahahahha🙂

natatawa pa rin ako. heheheh naiimagine ko
yung drawing na bagoong!!
nyahahaha

lhen - October 1, 2009

hindi hamster si jason… 🙂

isa pala siyang gremlin🙂 nyahahahah

(now ko lang binasa iba mo pang post eh… bago pa ako dito sa wp nung i post mo ito….kya hindi nagka interes basahin gaano..)

ang aga aga kong tumawa ng tumawa dito….tulog pa sila lester at nanay… hehehe 🙂

4. p0kw4ng - July 1, 2009

para lang akong engot sa pagtawa…di ko mapigilan!

padre nahiya naman ako sa inyo at nabasa nyo ang hubad kong pagsusulat ng mga bagay bagay,hihihihi…sa susunod pasabi kayo kung kayo ay dadalaw at ng madamitan naman ng matino..ahahaha

salamat po sa pagdaan!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2009

hehe ok lang. kakaiba nga eh…nakita ko kc nag-eyeball kayo ni revsiopao na isa rin sa mga kaibigan ko kaya nagparamdam ako na dumaan ako sa bahay mong may hubad na pagsusulat…at may nakita ko, hehe.

5. joni - July 1, 2009

hahaha. ang kewl ng mga jokes ah. ung iba mejo familiar nq. ahaha
ayos po s pic ah. preho p kau ng pose n santino.
^___^

6. sandi - July 1, 2009

haha.. nakakatuwa naman itong post na ‘to. tawa ako ng tawa🙂

7. Jorge - July 1, 2009

hahaha, makalaglag upuan ang mga jokes ni santino ah!! napaligaya nyo kami sa pangalawang pagkakataon, hehehe…

sana may part 3!! toinks!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2009

hahaha, nakakapressure na yan ha…mahirap maghanap ng jokes na magfi-fit in kay santino ah…hehe.

8. lhen8 - July 2, 2009

hi father natuwa po ako at nagandahan sa inyong site at nais ko po sana kayong i add sa bagong tirahan na aking nalipatan dto sa wordpress..nakita ko po kayo sa tirahan ni sandi kya gusto ko po kayong maging kapitbahay…. ano po ang URL nyo?
Marami akong itatanong sa inyo sa palagiang pagbisita dtio sa iyong tirahan..

9. chennn - July 2, 2009

nyaa ang kyut ng jokes hahaha! panalo po ‘to father! ^______^v
at ang astig ng picture! hanep hehehe

tanong po, nanunuod po talaga kau ng may bukas pa?

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 2, 2009

aba oo, nakakatuwa nga dito pag first friday sa parokya eh. every first friday of the month ay overnight dito ang mga staff namin dahil may gospel preparation sila for the next month. pagdating ng gabi, stop lahat ng activity para manood ng may bukas pa. may isa pa akong niluluto na inspired pa rin ng may bukas pa, di ko lang muna sasabihin kung ano…

10. blurosebluguy - July 2, 2009

wheeeeeeeeew! father sobrang saya naman ng haws mo…daming jokes…..siguro ang mga taga-isla masasaya din po!

11. razzel fiel - July 3, 2009

hahahah! gustong gusto ko yung lamok na me dalang flashlight! hahahah!

12. abet - July 4, 2009

father santi oks na oks mga jokes mo ah =)
waiting for part 3 =)
God bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 5, 2009

hehe fr. santi daw…

13. The Lady in Green Ruffles - July 8, 2009

mejo alam ko na yung iba..pero ok pa rin,,hehe

14. eloiski - July 12, 2009

hahahaha! winner!

hagalpak ako sa kakatawa dito ah!

hahaha!

15. siangelnawalangpakpak - July 13, 2009

hahaha… anlakas ng tawa ko sa mga santino jokes na ito. saang lupalop mo ba napulot ang mga ito father?

by the way, i’ve been to olutanga island a couple weeks ago. i was in mabuhay for a meeting. grabe, nakakaloka ang mga roads diyan sa isla. napakaputik at paranbg roller coaster. hehehe… sabi nga nila, mas malala pa daw yung papuntang talusan at olutanga mismo. in fairness, nagenjoy naman ako sumakay ng barge for the first time. sobrang bitin nga lang dahil parang iikot lang yung barge ng isang beses, eh tapos na yung barge ride ko. hahaha…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 14, 2009

wahahaha i am sure ang nagkwento sa yo na mas malala ang papuntang talusan at olutanga (subanipa) road (i am sure) is from mabuhay. ang pinakamalala sa lahat na road ay ung road going to talusan which is still part of mabuhay. ligaya ang tawag sa lugar…pero pag dito ka na sa olutanga (subanipa) pinakamaganda ang road namin dito. wala kaming lubak lubak na kagaya ng sa mabuhay. hehe.

16. glaiza - July 15, 2009

wow father ok ang santino jokes nyo ah!!! pmpatnggal ng inip d2 s dubai hehe. aside from living stain my mbbsa n kong iba. gawa p kau ng madaming jokes ha hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 16, 2009

welcome to my blog glaiza! pasalubong naman pag umuwi ka…

glaiza - July 20, 2009

sure!!! ok n po bang pasalubong ang isang camel pra my service kau s parokya hehe. problema ko nlng kung pano ppdala s inyo, nsa nueva ecija p ko hehe

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 21, 2009

hehe 4 wheels ang kailangan namin sa parokya….pero ok na rin ang camel para maiba.

17. basti - July 31, 2009

nakakatawa naman to. kacute ng jokes..

si santino po ba yun nasa picture sa avatar??? ganyan pala itsura nun bata na yun pagtumanda… joke po..

salamat sa jokes…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 31, 2009

welcome na welcome ka dito basti!

18. jan geronimo - October 1, 2009

Father, I can just imagine how you delivery your homily. Do you spice it with Santino jokes, too?

Di me maka-relate sa “base” kaya naghanap na lang ako ng ibang mababasa. Buti na lang nai-click ko Santino post mo.

Do you have statistics on how many priests maintain a blog? That’s an interesting thing to find out. I suspect if our parish priest has a blog, I most likely attend mass more religiously this time lalo na kung kasing in touch sa audience/readers na katulad po ninyo.

Oh, I like most of them but my favorite one is the who hears the confession of a killer. “,) Trip-trip lang ang kanyang faith! Ahehehe

19. lhen - October 1, 2009

habang inuulit ko tong basahin padz… 🙂

isa lang pumasok sa isip ko… 🙂

hindi kaya ikaw yang santino jokes na yan sa mga kasamahan mong pari… hehehe🙂

mamamatay ako kakatawa lalo na sa binyag eh… hehehe🙂

20. johnonline - October 19, 2009

wahhhh ang kulit nito…

21. ian sarsagat - November 8, 2010

haha nakakatawa ang jokes hehehe………………..


Leave a Reply

