jump to navigation

GREAT (MIS)ADVENTURES June 25, 2009

Posted by Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD in Jokes, JPIC, Mission Anecdotes, Pastoral, Subanipa Diaries.
Tags: , , , , , , , , , , ,
trackback

Gooooood dayyyyy to all! Nakawala ako sa isla ng Olutanga for few days. Last June 22, I went to Ipil together with my SVD confreres and some of our parish co-missionaries. We attended the 56th Prelature of Ipil Assembly.

001

Mga Participantes

002Ayan ang Baby Priest katabi ni Obispo!

For the record, pinakilala na po sa buong prelature ang inyong baby priest. Kakatuwa naman. Sa assembly, si Paring Bert Alejo, SJ introduced to us the Konsult Mindanao. It is the flagship of the Bishops Ulama Conference (BUC) that leads the ongoing peace consultations across Mindanao. It seeks to assure greater public participation in the Mindanao peace process consultation by covering the various sectors among Muslims, Lumads, Protestants and Catholics.

003

Si Paring Bert at Paring Joseph

Maganda ang talk ni Paring Bert. Nainspire ako at mas lumawak ang understanding ko ng Mindanao, its history and culture. Kaya naman, I will blog soon My Vision of Mindanao…

Fast-track…..

004Tulak to the Max!!!

Pag-uwi namin paputang Olutanga Island, medyo madulas ang daan kaya ayon na-slide ang gulong at pinulot kami sa side ng road…hehehe wala namang na-hurt sa aming mga pari…

005Grace under Pressure!!!

Noong malapit na kami sa pier, ito naman ang tumambad sa amin. Isang malaki at mahabang dump(dumb)truck na humarang sa daan dahil sa wrong backing. Di na makaahon dahil sa laki ng hole sa side ng road. Kaya ayon, ung mga pasahero ay no-choice kundi maglakad na lamang papuntang pier. Kasama ako doon. Napangiti pa nga ako because yong pinakaunang na-stranded na sasakyan dahil sa dump(dumb)truck na ito ay may signboard na: “DON’T DELAY, GOVERNMENT PROJECT.” Hehehe.

006So Near Yet so Far

Yan ang pier. Yong kabila, yan na ang isla. Ang lapit lang talaga ng Olutanga! I have to really confess pinag-iinitan ko talaga ang pier na ito. Gusto kong languyin na lang ang island!!! Imagine, ilang days na ako dito sa mission area ko and yet, di pa talaga ako nakaligo sa dagat! OMG! People here are afraid baka damputin daw ako ng bad people at ipa-ransom.

007

Kapit to the Max!!!

Sa dami naming mabibigat na passengers, muntik na tumagilid ang maliit na canoe na sinakyan namin! wahahahahaha! kuha lang ako ng kuha ng pictures. Sa isip ko, sana tumagilid para makaligo na ako sa dagat…(hehehe, very bad ang baby priest)…

008Back to Reality

When we reached the island, back to reality na ako. Another missionary journey na naman going to our parish. At ito ay isa lamang sa mga enjoy na daanan papunta sa amin. And oh, you are all welcome here…hehe.

JO5L0051

____________________

RECOMMENDED POSTS:

Comments»

1. jason - June 25, 2009

hahahaha maloko ka rin.
piniktyuran mo pa pati yung jeep na dumulas. hehehe
anong sinabi nila nung pinipiktyuran mo sila?

eh kung lumubog talaga yang bangka edi sa underwater ka nag picture picture

at ang cool ng Santino Picture mo Father. Nyahahahha

idalangin mo sa may kappaaaa—aall (ay pumiyok ako)

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 26, 2009

hehe naisip ko na rin yan eh na ano kaya kung talagang lumubog ang bangkang sinakyan namin. eh di, itataas ko na lang ang isang kamay ko para di mabasa ang camera. hehehe.

2. bipolarsisa - June 26, 2009

wow. kitang-kita ang camaraderie!๐Ÿ˜‰

parang kahit medyo alanganin ang sitwasyon, Father, ikaw lang masayang masaya. hehe. halatang halata sa mga pictures na kinunan mo.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 26, 2009

hehehe masaya naman kasi talaga dito kaya kahit medyo mahirap ok lang…hehe.

3. blurosebluguy - June 26, 2009

salamat po fader for sharing your missionary life….mahirap pero alam ko fulfilling…i could see it from your face!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2009

hehe thanks kuya blue…enjoy lang…

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 27, 2009

hehe thanks kuya blue…enjoy lang…

4. Jorge - June 28, 2009

ahihihi, hang cute!! ganda ng laboy trip mo padre, este baby padre pala, hehehe…

talga namang puro balakid ang daan (literal), hehehe..

buti nmn po nakauwi din kayo ng safe..

Godbless po!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 29, 2009

tuwang-tuwa ang inyong baby priest sa mga drivers ng motor dito. ang galing! walang sinabi yong mga drivers ng manila. pang-motor cross racing ang mga drivers ko dito…hehe

5. Nortehanon - June 28, 2009

Father, where exactly is Olutanga Island? Paano po ba pumunta dyan? Hindi po ba delikado? Sana’y mapuntahan po yan ng itchy feet ko๐Ÿ˜‰

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - June 29, 2009

olutanga island is part of the zamboanga peninsula…overnight barge ride from zamboanga city…may daily trip (9 pm) sa pier mismo ng zambo city…

6. Ax - July 1, 2009

backread lang! naaalala ko tuloy yung mga teacher kong seminarista nung high school! nakakatuwa sila. yung iba hindi rin natuloy magpari!

naaalala ko sila pag dinadalaw ko tong blog mo. hehe.

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 1, 2009

ax, kung may kakilala ka pang mga dating seminarista na hanggang ngayon ay di pa nag-asawa, pakilala mo ako at i-encourage nating pumasok ulit ng seminaryo. kailangan natin ng mas maraming pari ngayon…

7. abet - July 4, 2009

mis adventures now become part of your daily life as a full blood svd missionary =) but i,m very sure father santi that it will make you grow more in love and trust to our loving God Jesus the Christ.
God bless!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 5, 2009

hehehe kuya abet, bakit fr. santi na ang tawag mo sa akin ngayon ha? ikaw rin naman ah, dami mo na rin sigurong mis adventures sa barko. regards sa inaanak ko…

8. coolwaterworks - July 5, 2009

At talagang baby priest! Hahaha… naaliw ako dito Felmar, este Fr Felmar…๐Ÿ˜†

Enewei, great adventure despite all the mishaps…๐Ÿ˜€ All is well that ends well…๐Ÿ˜€

9. The Lady in Green Ruffles - July 8, 2009

wow, saya naman..gusto ko ng mga ganung lakad,,very challenging

10. Barrio Siete » Blog Archive » Gloria flies to Washington DC DONT POST - July 30, 2009

[…] Photo Harbat: Sa isang misyonaryo nung nalingat. […]

11. reyna elena - July 31, 2009

Father,

Patawad. Walang tao, kaya nakapagnakaw ako nang litrato. Hehehe!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - July 31, 2009

hehe…welcome to my blog dear queen. at ano pix ninakaw mo?

12. Barrio Siete » Blog Archive » 7th State of the Barrio Address (SOBA) - July 31, 2009

[…] Photo Harbat: Ninakaw sa isang Pari. […]

13. reyna elena - July 31, 2009

andyan po naka-link ang mga ninakaw kong litrato hehehe!

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 1, 2009

hehehe kakatuwa naman na makita yong pix na yun sa site mo…hehe..

14. Monique - August 1, 2009

touching base with people who visits barrio siete… I saw Paring Bert’s picture. I was a student in AdDU where paring Bert used to stay (di ko kasi alam kung till now). I have all respects for him. good man, good speaker.

will add you to my bloggroll father.๐Ÿ™‚

Fr. Felmar Castrodes Fiel, SVD - August 2, 2009

yes, i also admire him for his dedication sa kanyang mga initiatives sa mindanao peace process…


Leave a Reply

